Cảng vụ hàng không Miền Nam dự báo lượng khách đi lại qua sân bay trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tăng hơn 25% so với năm 2017, ước khoảng 4,1 triệu lượt khách, trong các ngày từ ngày 30.1 tới 2.3 (tức từ ngày 14 tháng chạp năm Đinh Dậu tới 15 tháng giêng năm Mậu Tuất). Trong thời gian cao điểm Tết, sân bay sẽ khai thác khoảng 953 lượt chuyến/ngày. Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng từ 10% -15% số chuyến so với ngày thường. Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất đã có thêm một số vị trí đỗ tàu bay đêm và bãi đỗ thương mại, tăng thêm đường lăn cùng bổ sung nhiều quầy làm thủ tục. Các đơn vị cũng đã lên phương án dự phòng sử dụng 2 bãi đỗ ô tô tại khu vực này nhằm điều tiết lượng xe ra vào nếu xảy ra ùn tắc.
Mặc dù vậy đơn vị trên dự báo tình hình đi lại qua sân bay năm nay sẽ là một áp lực lớn. Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc cảng vụ hàng không Miền Nam cho hay, các cơ quan chức năng đã thành lập tổ phản ứng nhanh chống kẹt xe khu vực sân bay từ tháng 7.2017. Trong dịp Tết Nguyên đán 2018, tổ này sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng đảm bảo tình hình giao thông ổn định.
Giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra ùn ứ.
Năm 2017, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là một trong 3 khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại thành phố. Để giải quyết vấn đề này, hàng loạt dự án “giải cứu” kẹt xe khu vực sân bay đã được triển khai và đưa vào sử dụng như: Cầu vượt Trường Sơn, hai nhánh cầu Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn, cầu vượt ngã 6 Gò Vấp,…Mặc dù vậy, khu vực này vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Gần đây một số điểm nóng như giao lộ Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị, đầu đường Hoàng Minh Giám, vòng xoay Lăng Cha Cả… hàng ngày đều cõng một lượng lớn phương tiện qua lại nên thường xuyên bị ùn ứ.
“Gần Tết xe cộ qua lại đường này đông lắm, đường Phạm Văn Đồng rộng vậy đó nhưng vẫn kẹt, đi qua khỏi nút giao Nguyễn Thái Sơn vô đường Bạch Đằng mới dễ đi. Còn nếu như đi theo đường Hoàng Minh Giám vô sân bay thì hơi mệt vì ngay chân cầu vượt thép trên đường này hầu như lúc nào cũng ùn ứ.”, anh Nguyễn Sơn Hải (P.3, Q.Gò Vấp) chia sẻ.
Cũng theo người dân trong khu vực, thời gian gần đây dù chưa phải cao điểm đi lại trước Tết nhưng việc đi lại trong khu vực đã trở nên khó khăn hơn. Ngoài các giờ cao điểm, ngày thường và cuối tuần cũng dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Người dân lo ngại những ngày giáp Tết nhu cầu đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao, tình trạng giao thông khu vực này càng phức tạp hơn.
Xe cộ nối đuôi nhau tại vòng xoay Lăng Cha Cả.
Liên quan điều này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đánh giá giao thông qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết là một áp lực lớn. Để đảm bảo giao thông, từ ngày 27 tới 30 tháng Chạp (12-16.2.2018) và sau Tết từ ngày 6 đến 10 tháng Giêng (21 -25.2), các đơn vị tập trung tối đa lực lượng để đảm bảo giao thông. Trong đó sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuần tra xử lý tình trạng dừng đỗ sai quy định; tăng cường điều tiết, phân luồng ở các giao lộ trên các tuyến đường trong khu vực… Tuy nhiên Giám đốc sở GTVT TP.HCM cho rằng cần phải thực hiện đồng bộ từ trong ra ngoài để đảm bảo thông suốt. Do đó ông đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường các chuyến bay đêm nhằm tránh gây dồn ứ vào ban ngày, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu miễn phí một số tuyến xe buýt chở khách trong dịp Tết, điều chỉnh lộ trình các phương tiện ra vào sân bay…
Còn trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cho hay, để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, PC67 đã xây dựng cơ chế phối hợp bên trong và ngoài sân bay. Với cách này CSGT sẽ nắm được lưu lượng các chuyến bay đi và đến của sân bay để dự báo lượng phương tiện ra vào sân bay và có sự điều phối.