Giấu thông tin và đặt lộ trình “không giống ai”
Dù ngày khai mạc đã cận kề, nhưng phía nước chủ nhà SEA Games 26 vẫn không công bố các thông tin về lộ trình đua môn xe đạp đường trường cho bộ môn xe đạp Việt Nam, bất kể phía Việt Nam đã yêu cầu biết trước lộ trình đường đua. Đây là điều rất quan trọng đối với các VĐV xe đạp bởi biết trước được địa hình sẽ giúp các VĐV có được sự chuẩn bị tốt hơn trong tập luyện. HLV cũng sẽ dựa vào đó để đưa ra giáo án tập luyện phù hợp.
Tuy nhiên, phía Indonesia đều không gửi đên bất kỳ lộ trình nào về địa hình thi đấu, thông tin duy nhất mà bộ môn xe đạp Việt Nam có được từ BTC nước chủ nhà là địa điểm thi đầu gần khu vực thủ đô Jakarta, ngoài ra tất cả đều nằm trong vòng bí mật.
Làm mọi cách nhưng không moi thêm được thông tin gì thêm từ nước chủ nhà, để chủ động bộ môn xe đạp Việt Nam đã phải cử đoàn đi tiền trạm trước để xác định địa hình thi đấu. Và đến khi đoàn tiền trạm thể thao Việt Nam vừa thị sát tại Jakarta báo cáo về, xe đạp Việt Nam mới tá hỏa khi Indonesia “tung chiêu” đặt đích đến của nội dung cá nhân tính giờ ngay trên đỉnh đèo, điều có một không hai trong làng đua xe đạp.
Bình đồ môn đua xe đạp cá nhân nam |
Theo chuyên gia Nicolai Kurkov, từ ngày ông còn là VĐV đến khi tham gia công tác huấn luyện, chưa bao giờ ông chứng kiến làng xe đạp thế giới kể cả Olympic đặt đích đến nội dung đồng đội cá nhân tính giờ trên đỉnh đèo như Indonesia đang làm.
Trong bình đồ đường đua được đoàn tiền trạm báo về, lộ trình cá nhân tính giờ nữ 26,4 km; cá nhân tính giờ nam 50,7 km; 68,7 km đồng đội tính giờ nam đều có đích đến trên đỉnh Pintu Tangkuban Perahu có độ cao từ 200 - 1.500 m so với mực nước biển. Cụ thể để hoàn tất 26,4 km cá nhân tính giờ nữ, các VĐV chỉ được thi đấu khoảng 7 km đường bằng sau đó vào đoạn đường đèo có độ dốc lớn.
Buộc phải thay đổi chiến thuật
Đặt mục tiêu 1 HCV đồng đội tính giờ nam tập trung vào các tay đua Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy, Hồ Văn Phúc và Trịnh Đức Tâm, xe đạp Việt Nam đã đầu tư mua thêm ba chiếc xe cá nhân tính giờ chuyên dụng trị giá hơn 12 ngàn USD cho các tuyển thủ.
Tuy nhiên, với việc bị nước chủ nhà chơi khó như vậy, xe đạp Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ trắng tay khi không có quá trình làm quen đường đua, cũng như việc phải dùng xe cá nhân tính giờ để leo đèo.
Để đối phó với lộ trình trên, BHL đội tuyển xe đạp Việt Nam cho biết sẽ phải thay đổi lại chiến thuật thi đấu. Theo HLV Trần Văn Quyết với lộ trình như vậy chúng ta không thể dùng xe cá nhân tính giờ để leo đèo vì sẽ tốn nhiều thời gian.
“Hiện chúng tôi đang tính tới phương án dùng xe cá nhân tính giờ đua đoạn đường bằng, sau đó bốn VĐV sẽ đổi xe đường trường để leo đèo khoảng 20 km cuối. Như vậy chúng ta chỉ mất vài giây đổi xe thay vì mất hết mất phút nếu dùng xe cá nhân tính giờ leo đèo”, Ông Quyết cho biết.
ĐT xe đạp Việt Nam buộc phải thay đổi chiến thuật vì nước chủ nhà |
Lo ngại về việc đổi xe trong khi thi đấu sẽ phạm luật, trọng tài quốc gia Nguyễn Ngọc Vũ khẳng định: “Nếu áp dụng chuyện đổi xe, chúng ta không phạm luật nhưng ngoài việc đổi xe, Việt Nam cần tính đến thêm một phương án hy sinh một VĐV làm máy kéo đưa ba đồng đội còn lại vào đèo thì may ra mới hy vọng giành thành tích cao”.
Ông Vũ cũng cho rằng với lộ trình này, đúng là chủ nhà ác ý khi đưa đồng đội tính giờ vào đường đèo: “Cá nhân tính giờ có đèo là bình thường nhưng đồng đội tính giờ đua đèo là chuyện xưa nay hiếm”.
Cùng với bốn nội dung cá nhân tính giờ, hai nội dung xuất phát đồng hàng nam, nữ đều có chung một đích đến nhưng tùy thuộc mỗi nội dung dài hay ngắn mà điểm xuất phát được kéo dài thêm ra.
Tại SEA Games 26, xe đạp đường trường thi đấu từ ngày 15 đến 18.11 tại Subang (cách Jakarta 140 km) tranh tài 6 bộ huy chương.