Dân Việt

Khởi công tổ hợp chế biến thịt nghìn tỷ, giết mổ 1,4 triệu lợn/năm

Vân Nguyễn 04/02/2018 20:57 GMT+7
Ngày 4.2, tại Hà Nam, Công ty Cổ phần Masan Nutri-Science (MNS), thuộc Tập đoàn Masan đã chính thức khởi công Dự án Tổ họp chế biến thịt Hà Nam tại Khu công nghiệp Đồng Văn 4, xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang- Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan: Việc khởi công Tổ hợp chế biến thịt này, MNS chạm đến mảnh ghép quan trọng cuối cùng trong việc hoàn chỉnh mô hình 3F –Từ trang trại đến bàn ăn, sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên trong ngành thịt thực sự xây dựng một mô hình 3F. Qua đó, MNS sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt các sản phẩm thịt ngon, an toàn với giá cả phù hợp mà họ có thể tin tưởng và thưởng thức mỗi ngày.

img

Lễ khởi công Dự án tổ hợp chế biến thịt Hà Nam của Tập đoàn Masan đã diễn ra sáng nay tại Hà Nam.

Dự án Tổ hợp Chế biến Thịt tại Hà Nam có công suất chế biến khoảng 1,4 triệu con heo/năm, tương đương 140.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng trên diện tích đất khoảng 10ha tại Hà Nam.

“Mô hình nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Đan Mạch, các thiết bị, dụng cụ, vật liệu tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm trong quá trình sản xuất đều tuân thủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA). Qui trình độc đáo này chính là giải pháp để chúng tôi có thể đưa ra thị trường sản phẩm thịt mát (fresh chilled meat) -sản phẩm hoàn toàn chưa có mặt trên thị trường Việt Nam”- ông Quang cho biết.

Thịt heo mát được lưu trữ và phân phối trong hệ thống kho và vận chuyển lạnh 0-4oC trong suốt thời hạn sử dụng; chính điều kiện vận chuyển, bảo quản này hạn chế vi sinh vật phát triển và giữ hương vị tự nhiên, tươi ngon cho sản phẩm; và thịt heo mát có hạn sử dụng trong vòng 5 ngày. Cách thức sản xuất, bảo quản và kinh doanh dạng thịt heo này đã rất phổ biến và được chuẩn hóa trên thế giới (chilled meat).

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định: “Chúng tôi dự kiến sẽ đưa ra những sản phẩm thịt mát đầu tiên ra thị trường vào cuối năm 2018. Đây là minh chứng cho cam kết của Masan đối với việc thúc đẩy năng suất của ngành đạm động vật Việt Nam với giá trị thị trường 9 tỷ USD để hiện thực hóa giấc mơ của người Việt được thưởng thức thịt mát,tươi ngon, giá cả phù hợp để cho mâm cơm của người Việt thêm đủ đầy, người tiêu dùng Việt thêm an tâm hơn và bớt đi nỗi lo về bữa ăn mỗi ngày”.

img

Ông Nguyễn Đăng Quang- Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan phát biểu tại lễ khởi công.

Ông Phạm Trung Lâm, Tổng giám đốc Masan Nutri-Sciencecho biết: “Tôi rất vui mừng khi hoàn tất mảnh ghép cuối cùng cho hành trình chuyển đổi sang mô hình phục vụ đến tận người tiêu dùng cuối cùng. Khi MNS mới bắt đầu thâm nhập vào thị trường này vào năm 2015, tầm nhìn của chúng tôi là doanh nghiệp dẫn đầu trong việc cung cấp các sản phẩm thịt ngon, sạch, có thương hiệu và truy xuất được nguồn gốc với giá cả hợp lý mà người tiêu dùng có thể thưởng thức mỗi ngày. Chúng tôi đang bắt đầu hiện thức hóa sứ mệnh của mình trong năm 2018 bằng việc hoàn tất dự án này.”

Ngoài ra, trong bối cảnh ngành nông nghiệp ngày càng hội nhập sâu rộng vào thị trường khu vực và quốc tế, giải pháp này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của thực phẩm Việt với thực phẩm của nước ngoài ngay tại thị trường nội địa

Hiện MNS đang sở hữu trại chăn nuôi heo công nghệ cao tại Nghệ An với tổng đàn 250.000 heo thịt/năm cùng với hệ thống nhà máy cung cấp thức ăn gia súc chất lượng cao với thương hiệu mạnh “Bio-zeem”.

Masan Nutri-Science cũng sẽ phối hợp với lãnh đạo tỉnh Hà Nam để nhân rộng mô hình chăn nuôi và chế biến thịt heo kiểu mẫu này tại huyện Bình Lục và 33 xã vùng vùng phụ cận theo quy hoạch vùng nguyên liệu của tỉnh giúp Hà Nam đạt được các mục tiêu: khai thác được vùng có kinh nghiệm chăn nuôi heo, nâng cao năng suất của ngành chăn nuôi, duy trì đầu ra ổn định và đảm bảo ổn định thu nhập cho người chăn nuôi.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Ngành chăn nuôi lợn nước ta đã có 20 năm phát triển đạt đến quy mô công nghiệp, từ chỗ mỗi hộ chỉ chăn nuôi 1-2 con đến nay mỗi hộ đã chăn nuôi đến vài chục, hàng trăm con, nhiều trang trại có quy mô chăn nuôi quy mô lên tới hàng chục nghìn con. Tuy nhiên, khâu yếu nhất của ngành chăn nuôi lợn hiện nay là khâu chế biến và phân phối sản phẩm thịt”.

img

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường ánh giá: Đây là dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong bối cảnh chế biến, giết mổ và tổ chức thị trường của ngành chăn nuôi nước ta đang rất hạn chế.

Chính vì thế, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, việc khởi công Dự án tổ hợp chế biến thịt của Masan hôm nay sẽ là minh chứng rõ ràng nhất để chúng ta khắc phục được điểm yếu trên. “Quan điểm của chúng tôi là, phải tạo ra các sản phẩm thịt an toàn để phục vụ cho trước hết là người dân Việt Nam, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường thế giới”.

Theo ông Cường, với 11 triệu công nhân, người lao động hiện nay, thị trường thịt mát, thịt cấp đông đang có rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ và mong Masan triển khai Dự án đúng tiến độ như đã cam kết.

Masan Nutri-Science, một công ty con của Tập đoàn Masan, là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về nền tảng thịt có thương hiệu (áp dụng mô hình “Từ trang trại đến bàn ăn”), tập trung vào việc cải thiện năng suất trong ngành đạm động vật của Việt Nam có quy mô 9 tỷ USD với mục tiêu cuối cùng là việc mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và giá cả hợp lý.

Năm 2017, Masan Nutri-Science bán được hơn 2 triệu tấn thức ăn chăn nuôi thông qua mạng lưới phân phối với hơn 4.500 nhân viên bán hàng và 14 nhà máy trên toàn quốc. Nhờ áp dụng mô hình xây dựng thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), Masan Nutri-Science đang sở hữu thương hiệu mạnh “Bio-zeem”, và giữ 35% thị phần thức ăn chăn nuôi cho heo vào cuối năm 2017. Masan Nutri-Science cũng đã hoàn tất mô hình “3F” (Từ trang trại đến bàn ăn), thông qua việc đưa vào hoạt động nhà máy chăn nuôi heo công nghệ cao tại Nghệ An vào cuối năm 2017 và khởi công tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam nhằm hiện thực hóa giấc mơ thịt sạch với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng Việt Nam.