Dân Việt

Cưỡng chế sai, chủ tịch UBND huyện xin lỗi dân

22/01/2013 15:36 GMT+7
(Dân Việt) - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh đã công khai xin lỗi trước dân đối với gia đình ông Đỗ Hữu Trí (SN 1968, trú TP.Quảng Ngãi) - nạn nhân của vụ “mất trắng 50 tỷ đồng vì cưỡng chế sai”.

Sáng 20.1, tại nhà văn hóa thôn Liên Hiệp I (thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh), ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh đã công khai xin lỗi trước dân đối với gia đình ông Đỗ Hữu Trí (SN 1968, trú TP.Quảng Ngãi) - nạn nhân của vụ “mất trắng 50 tỷ đồng vì cưỡng chế sai”.

Tại buổi xin lỗi, gia đình ông Trí và nhiều người dân địa phương đề nghị cơ quan chức năng truy tố trách nhiệm hình sự đối với ông Phạm Vinh.

img
Quang cảnh buổi xin lỗi vào sáng 20.1.2013.

Nhiều sai phạm được làm rõ

Trước đó, như Báo NTNN đã có bài phản ánh, vào 8 giờ sáng 19.7.2011, đoàn cưỡng chế của UBND huyện Sơn Tịnh (khoảng 200 người, chủ yếu là bộ đội và công an huyện Sơn Tịnh) đã đưa máy móc, xe cơ giới vào cưỡng chế, phá nát 500.000 cây cảnh và toàn bộ nhà cửa, đất đai trong trang trại trị giá 50 tỷ đồng của gia đình ông Trí (thôn Liên Hiệp I, thị trấn sơn Tịnh).

Liên quan đến vụ cưỡng chế trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh, các cơ quan chức năng liên quan thuộc tỉnh thành lập Đoàn thanh tra liên ngành vào điều tra, làm rõ vụ việc. Kết luận số 10/KL-TTT của Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi (ngày 12.12.2011) và một số kết luận liên quan của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã cho thấy ông Phạm Vinh đã trực tiếp ra nhiều quyết định trái pháp luật, tiến hành cưỡng chế sai vườn ươm cây cảnh của gia đình ông Trí. Nhiều quyết định của ông Phạm Vinh ký có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, ông Phạm Vinh - người đứng đầu cơ quan chức năng cấp huyện - đã cố ý tham mưu sai cho ông Cao Khoa - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ký Công văn (ngày 11.7.2011) với nội dung cho phép UBND huyện Sơn Tịnh triển khai theo thẩm quyền việc thực hiện phương án cưỡng chế để kê biên tài sản và thi hành các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đỗ Hữu Trí. Từ những sai phạm trên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của vụ cưỡng chế sai mất trắng 50 tỷ đồng.

Đề nghị truy tố trách nhiệm hình sự

Tại buổi xin lỗi công khai trước dân của ông Phạm Vinh, gia đình ông Đỗ Hữu Trí và nhiều người dân địa phương đã đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi sớm điều tra, xác minh cụ thể vụ việc nhằm trả lại quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho gia đình ông Đỗ Hữu Trí, đặc biệt phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Phạm Vinh.

Tại buổi xin lỗi, ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, thừa nhận những sai phạm của cá nhân mình trong việc quản lý, chỉ đạo và ra một số quyết định, văn bản trái luật dẫn đến việc cưỡng chế sai vườn ươm cây cảnh trị giá 50 tỷ đồng của gia đình ông Đỗ Hữu Trí.

“Những sai phạm của ông Phạm Vinh đã quá rõ ràng. Cái chúng tôi quan tâm nhất bây giờ là việc khắc phục hậu quả của vụ cưỡng chế như thế nào? Khi nào gia đình ông Trí được cơ quan chức năng trả lại quyền lợi chính đáng đã bị cưỡng chế sai? Ông Phạm Vinh và một số cá nhân, cán bộ liên quan sẽ bị xử lý như thế nào?”- ông Nguyễn Tấn Cao - một người dân ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh, phát biểu.

Ông Lê Quang Thích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng “Các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương làm việc để sớm trả lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho gia đình ông Đỗ Hữu Trí. Điều mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, mong muốn bây giờ là UBND huyện Sơn Tịnh và gia đình ông Trí sớm đi đến thống nhất cách thức và phương án giải quyết hậu quả của vụ việc. Còn những cá nhân vi phạm, khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng liên quan, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Việc cưỡng chế trái pháp luật vườn cây sinh vật cảnh trị giá 50 tỷ đồng của gia đình ông Đỗ Hữu Trí đến bao giờ sẽ được bồi thường thiệt hại thỏa đáng? Những cá nhân, cán bộ vi phạm trong vụ việc có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can? Dư luận đang mong đợi câu trả lời của các cơ quan chức năng.