Dân Việt

Khán giả Việt Nam có thể không được xem Ngoại hạng Anh

22/01/2013 12:18 GMT+7
Dân Việt - Khán giả Việt Nam sẽ không được theo dõi giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa 2013-2016 nếu như tập đoàn IMG (Mỹ) - đơn vị nắm bản quyền truyền hình giải này, vẫn giữ giá bán "trên trời": 37,5 triệu USD.

Thực tế, thời điểm cuối tháng 9.2012, giới chuyên môn đã dự báo các đài truyền hình Việt Nam có thể sẽ phải chi tới 30 triệu USD để khán giả Việt Nam được theo dõi trực tiếp các trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh (Premier League) trong 3 mùa từ 2013 đến 2016.

img
IMG chào hàng bản quyền truyền hình EPL giai đoạn 2013-2016 với giá "trên trời"

Con số này đã tăng lên tới hơn 1,5 lần so với giá bản quyền Premier League ở Việt Nam trong giai đoạn 2011-2013 (19 triệu USD) và tăng tới 7,5 lần so với giai đoạn 2007-2010 (4 triệu USD). Trong điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn, chẳng có lý do gì mà các nhà đài phải tranh nhau “miếng xương” đắt đỏ này.

Ấy vậy mà trong cuộc tiếp xúc mới đây nhất với các đài truyền hình ở Việt Nam, IMG đã đưa ra con số “sốc” hơn nhiều: 37,5 triệu USD. Đây được coi là con số “tối thiểu” mà tập đoàn này dự định thu về từ việc chia bản quyền Premier League làm 3 gói bán với giá cụ thể: Gói 1 độc quyền ngày chủ nhật (18 triệu USD), gói 2 độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ bảy (15 triệu USD), gói 3 cho các trận đấu còn lại (4,5 triệu USD).

img
3 tháng trước, các nhà đài đã thống nhất sẽ đồng loạt không mua banPremier League nếu đối tác chào hàng với giá quá cao. Ảnh: Lê Đức

Trao đổi với Dân Việt sáng 22.1, ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, bày tỏ quan điểm: “Tôi đã được biết về việc giá bản quyền lên tới 37,5 triệu USD. Giờ chúng ta phải lựa chọn cách ứng xử thôi.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn chỉ đạo đồng ý với đề xuất của VTV về việc giao nhà đài này là đầu mối đàm phán mua bản quyền truyền hình Premier League giai đoạn 2013-2016. Tuy nhiên VTV cần thành lập ban điều hành đàm phán với các thành phần gồm các đài truyền hình có liên quan (VTC, HTV TP.HCM, HTV Hà Nội), để thương thảo với IMG nhằm mua bản quyền Premier League với giá tốt nhất".

Theo ông Huy, cái giá 37,5 triệu USD là quá khủng khiếp ở thời điểm này. Nếu nhà đài cứ cố gắng mua, sẽ gây ra làn sóng phản đối dữ dội trong dư luận.

“Đây cũng là cơ hội để chấm dứt tình trạng độc quyền. Tôi không tin khi Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chỉ đạo rõ ràng như vậy mà còn có đơn vị trong nước nào làm trái với điều đó.

Phía trước, tôi hy vọng ban điều hành đàm phán sẽ sớm được thành lập. Chúng ta cũng nên tính tới khả năng tẩy chay Premier League. Nếu cần thì không xem Premier League một năm cũng được, không sao cả. Tôi tin người hâm mộ sẽ chia sẻ với các nhà đài trong tình thế khó khăn hiện nay”, ông Huy nhấn mạnh.

Cần nhớ, trong cuộc họp giữa các đài truyền hình trong nước do Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (HHTHTTVN) chủ trì vào trung tuần tháng 10 năm ngoái, tất cả đã thống nhất: Chỉ mua với giá tối đa tăng hơn 5-10% so với giai đoạn 2011-2013 (MP&Silva mua được với giá 13 triệu USD sau đó phân phối ở Việt Nam và thu được 19 triệu USD-PV). Trong trường hợp đối tác đòi giá quá cao, các đài sẽ đồng loạt không mua.

Chia sẻ với Dân Việt, ông Lê Đình Cường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HHTHTTVN, một lần nữa tái khẳng định quan điểm nói trên: “So với cuộc họp cách đây 3 tháng, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm không mua bản quyền truyền hình Premier League bằng mọi giá. Và sẽ không mua nếu giá cao quá 10% so với giá năm ngoái (19 triệu USD).

Các đài lớn cũng đã đồng quan điểm này và chúng ta xác định chấp nhận không xem một mùa giải cũng không sao, bởi còn nhiều giải bóng đá khác, nhiều chương trình thể thao hấp dẫn khác”.

Ông Cường nói thêm, do đây là thời điểm cuối năm, Tết Quý Tỵ đã cận kề nên các đài đều bận rất nhiều việc. Do vậy, nhiều khả năng phải tới sau Tết, Thường trực HHTHTTVN mới tổ chức được cuộc họp với các đài để thống nhất cách thức đàm phán sao cho mua được giá tốt nhất.

Trong bối cảnh kinh tế vô cùng khó khăn hiện nay, cái giá 37,5 triệu USD để có bản quyền Premier League trong giai đoạn 2013-2016 là quá sức tưởng tượng của các nhà đài. Và nếu có nhà đài nào đó cố “chạy đua” để có được “đặc sản” cho riêng mình, thì người hâm mộ sẽ phải oằn mình gánh chịu phí thuê bao hàng tháng chắc chắn sẽ tăng vọt để được xem Premier League vào mỗi buổi tối cuối tuần. Liệu có gì vui khi “gà nhà cứ đánh nhau”, người hâm mộ trong nước chịu thiệt để đối tác nước ngoài hưởng lợi?