Chiều 7.2, phiên tòa sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Công ty Grab Taxi) tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, sau khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX thông báo tạm ngừng phiên tòa do có nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Theo thông báo của HĐXX, việc ra quyết định tạm ngừng phiên tòa để các bên thu thập bổ sung, tài liệu chứng cứ. Thời hạn tạm ngừng phiên tòa không quá một tháng kể từ ngày HĐXX ra thông báo. Cụ thể thời gian, địa điểm tiếp tục phiên tòa sẽ được tòa thông báo sau.
Trước đó tại tòa, đại diện Vinasun nêu giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, buộc Grab Taxi bồi thường cho Vinasun 41 tỷ đồng tiền thiệt hại. Vinasun cho rằng Công ty Grab Taxi đang vi phạm pháp luật, có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá gây thiệt hại trực tiếp cho hãng taxi truyền thống này.
Đại diện Vinasun trình bày tại tòa
Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun Corp cho rằng, hoạt động của Grab đang tạo ra nhiều hệ luỵ xấu, làm gia tăng phương tiện lưu thông trên đường, phá vỡ quy hoạch giao thông tại TP.HCM. Đáng lo ngại là chỉ với phần mềm kết nối nhưng Grab lại hưởng gần 30% giá trị cuộc đi mà tài xế tạo ra. Cùng với đó, mặc dù hoạt động, kinh doanh như taxi nhưng do cơ quan nhà nước không quản lý được nên không đảm bảo an toàn cho hành khách.
Luật sư Nguyễn Văn Đức (bảo vệ cho nguyên đơn) khẳng định Grab Taxi không phải là đơn vị cung phần mềm kết nối mà là một doanh nghiệp vận tải. Công ty này tự quyết định giá, tự điều chỉnh giá vé khác nhau vào giờ cao điểm, thấp điểm, tự quyết định thưởng phạt tài xế, khuyến mãi trái luật… Hành vi này của Grab Taxi vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện đề án thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT.
Đông đảo tài xế Vinasun đến theo dõi phiên tòa.
Cụ thể, luật sư nêu các vi phạm gồm: Đề án thí điểm theo Quyết định 24 quy định Grab Taxi là đơn vị cung ứng phần mềm nhưng trên thực tế Grab Taxi lại hoạt động như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo đề án, Grab không có chức năng định giá cước mà do HTX thực hiện nhưng đơn vị này lại định giá, một ngày điều chỉnh giá cước 5 – 7 lần. Grab còn có dấu hiệu vi phạm quy định về nộp thuế bởi theo thống kê của Cục thuế TP.HCM, trong 3 năm qua Grab Taxi lỗ đến 938 tỷ đồng (gấp 47 lần vốn điều lệ) và từng bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.
Ngoài ra, luật sư cũng nêu Grab Taxi từng vi phạm và bị xử lý hành chính liên quan đến giao thông đường bộ. Việc Grab Taxi đưa ra dịch vụ đi chung xe (Grab Share) là vi phạm nghiêm trọng Đề án 24. Bởi Grab đã thực hiện 2 hợp đồng trên 1 chuyến đi, trong khi Đề án 24 không cho phép điều này.
Với những vi phạm nêu trên, luật sư phía nguyên đơn đề nghị HĐXX chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn, đồng thời có ý kiến với Bộ GTVT đề nghỉ dừng hoạt động thí điểm theo đề án 24 đối với Grab.
Đại diện Grab Taxi tại phiên tòa.
Đáp lại, đại diện Grab Taxi khẳng định đơn vị này có chức năng cung cấp phần mềm ứng dụng cho tài xế thông qua HTX. Hoạt động của Grab không vi phạm các quy định pháp luật.
Luật sư bảo vệ bị đơn cho rằng, Grab luôn tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động, trong đó có Đề án 24 của Bộ GTVT. Hoạt động của Grab tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải, trong quá trình hoạt động Grab chưa bị các cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, chỉ có một số tài xế bị phạt hành chính. Còn vấn đề về thuế không liên quan đến vụ án này nên luật sư bị hại không tranh luận. Với các lý do đó, luật sư bị đơn một lần nữa đề nghị bác yêu cầu khởi kiện của Vinasun.