Dân Việt

Indonesia “lột xác” trước giờ G

10/11/2011 06:53 GMT+7
(Dân Việt) - Với kinh nghiệm của quốc gia đã ba lần tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á, Indonesia đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị ngay trước giờ khai hội.

Hầu hết các PV Việt Nam có mặt tại Jakarta và Palempang trước SEA Games 26 một tuần đều kêu ca về sự chuẩn bị chậm chạp của nước chủ nhà. Đi thăm trung tâm báo chí, thấy ngổn ngang, “lanh tanh bành” lại còn thi công theo kiểu… dựng nhà tạm, PV nào cũng “khiếp”.

img
Đường phố Jakarta đã rộn ràng không khí SEA Games.

Tuy nhiên, một điểm mới mà từ đầu các PV cũng tỏ rõ thích thú là các đoàn đến SEA Games 26 được làm thẻ tham dự SEA Games 26 tận chân máy bay. Chỉ cần đưa mã số đã được đăng ký từ trước là BTC đã có ngay các thẻ báo chí, thẻ VĐV được in tại chỗ cho các đoàn trước khi làm thủ tục nhập cảnh. Việc này là tiến bộ hơn so với các kỳ SEA Games trước, khi có các thẻ ưu tiên ngay khi xuống sân bay, những người tham dự SEA Games 26 sẽ dễ dàng hơn trong việc làm thủ tục nhập cảnh cũng như đi lại, tìm địa điểm ăn, ở.

Trung úy cảnh sát giao thông Yuda giải thích với phóng viên Dân Việt về việc những người có thẻ ưu tiên vẫn phải ngồi đủ 3 người trên xe mới được chạy trên một số tuyến phố (dù đã có thông báo sẽ được ưu tiên): “Việc phân luồng giao thông và hạn chế cũng như ưu tiên đi lại trên một số tuyến phố đã được thông báo cho người dân từ 1 tháng trước để họ chủ động làm quen với những sự thay đổi bất thường khi SEA Games 26 diễn ra. Tuy nhiên, chỉ đến khi SEA Games 26 bắt đầu thì mới áp dụng quy định đột xuất kia để tránh làm xáo trộn đời sống của mọi người.

Ông Lâm Quang Thành - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam cũng đồng tình: “Cơ sở vật chất và công tác chuẩn bị của Indonesia đã hoàn tất. Chúng ta chỉ còn việc nỗ lực hết mình để đạt chỉ tiêu lọt vào top 3 toàn đoàn”.

Ông Yuda cũng tỏ vẻ am tường về chuyện Pano, áp phích và cờ cổ động cho SEA Games không thấy xuất hiện trên các tuyến phố của Jakarta: Chỉ đến cận ngày, trên một số tuyến phố chính mới xuất hiện nhưng thứ kiểu “chăng đèn, kết hoa” như thế kia. Rút kinh nghiệm từ SEA Games trước tổ chức tại đây, các pano, áp phích, cờ cổ động treo đầy đường đã che khuất tầm nhìn của những người điều khiển phương tiện giao thông, dẫn đến những tai nạn và phiền phức không đáng có”.

Sau lễ thượng cờ của đoàn thể thao Việt Nam, các quan chức ngành thể thao, các VĐV, CĐV và PV đã có thể yên tâm khi các cơ sở hạ tầng phục vụ cho đại hội đã sẵn sàng phục vụ các cuộc thi tài. SVĐ Bung Karno tại Jakarta (nơi bị kêu ca là có tiến độ chuẩn bị chậm nhất) cũng đã hoàn tất công tác sửa chữa và có cuộc “thử lửa” đầu tiên khi đội chủ nhà U23 Indonesia gặp Campuchia hôm 7.11.

Công trình dang dở cuối cùng là tổ hợp thể thao dưới nước Jakabaring tại Palempang cũng đã được lắp các thiết bị cuối cùng để phục vụ cho các môn thể thao dưới nước.

Từ Jakarta