Trong khi hầu hết các hãng xe đang nghiên cứu công nghệ sản xuất xe điện và động cơ hybird thì Mazda quay lại tiếp tục nghiên cứu cho ra đời động cơ đốt trong hoàn hảo SkyActiv-X. Có thể nói Mazda có lịch sử ''tách mình ra khỏi đàn'' khi nói về động cơ. Thương mại hoá động cơ xoay Wankel trên dòng RX-Series hay bỏ qua xu hướng sử dụng động cơ tăng áp (turbocharged) bằng cách giảm dung tích - tăng công suất mà nhiều hãng xe đã và đang sử dụng như tập đoàn Volkswagen, Ford, Fiat, thậm chỉ cả Ferrari.
Mazda có công nghệ động cơ SkyActiv-G nổi tiếng đẩy tỉ số nén lên cao thậm chí cao nhất trong các động cơ trên xe thương mại hiện nay và nó hoạt động rất hiệu quả (khá nhạy cảm với xăng bẩn ;)). Hãng không trú trọng vào phát triển hay nghiên cứu về động cơ tăng áp hay động cơ lai hybrid.
Mazda đang ấp ủ động cơ xăng mới SkyActiv-X. Như các bác đã biết, tỷ lệ hòa khí (không khí kết hợp với xăng) lý tưởng cho động cơ là 14.7:1; hoà khí được nén bằng piston và đốt cháy bằng bugi đánh lửa sinh công suất, piston di chuyển tịnh tiến làm quay trục khuỷu. Vấn đề là tất cả nhiên liệu đều được đốt cháy cùng một lúc và không được đốt cháy triệt để, đó là sự lãng phí nhiên liệu. Khi động cơ hoạt động nó sẽ mất nhiều năng lượng hơn cho hệ thống làm mát... và kéo theo trọng lượng tăng.
Mazda đang nghiên cứu động cơ đốt cháy nhiên liệu triệt để, khi thử nghiệm động cơ này với ECU từ động cơ SkyActiv-G hiện tại thì bộ xử lý đã rơi vào tình trạng khó khăn vì nó không thể theo kịp. Mazda sử dụng hỗn hợp hoà khí và nén nó cho đến khi nó ở dưới ngưỡng chịu nén và nổ tương tự như động cơ dầu. Vấn đề là nó sẽ sinh ra những tiếng gõ (tiếng knock máy) ảnh hưởng đến những thành phần làm từ kim loại trong động cơ.
Để giải quyết, Spark Controlled Compression Ignition ("SPCCI") ra đời là một hệ thống đốt cháy nhiên liệu độc quyền của Mazda cho phép chuyển đổi một cách liền mạch giữa giai đoạn nén và đánh lửa. Vẫn có một cái bugi trên mỗi xy-lanh; sử dụng bộ cảm biến áp suất và ECU mới, động cơ SkyActiv-X sử dụng bugi để đốt hỗn hợp nhiên liệu không khí nén ở thời gian tính bằng nano giây trước khi nó tự cháy. Bộ ECU trên SkyActiv-G cũ rõ ràng không thể theo kịp với thời gian ''nhanh như cắt'' này.
Mazda cho rằng động cơ mới của mình sẽ tăng 20-30% công suất, tăng 10-30% mô-men xoắn và giảm tiêu thụ nhiên liệu so với động cơ xăng hiện tại. Với công nghệ này, phiên bản động cơ 2.0 lít sẽ cho công suất 189 mã lực và 230Nm. Động cơ 2.0 lít hiện tại của Mazda chỉ cho công suất 163 mã lực + mô-ment xoắn 210Nm. Không dừng lại đó, động cơ mới phát sinh ít nhiệt lượng hơn > hệ thống làm mát nhỏ hơn > nhẹ hơn > cắt giảm trọng lượng...
Chạy đua động cơ điện hay điện khí hoá không phải là tiêu chí hàng đầu của Mazda. Động có SkyActiv-X sẽ thay thế SkyActiv-G trong tương lai. Nhưng không vì thế mà Mazda quên đi động cơ mảng xe điện hay động cơ lai, sẽ có một chiếc EV từ Mazda vào năm 2019 và chiếc hybrid đầu tiên vào năm 2021 - Ông Jeff Guyto chủ tịch của Mazda cho biết và cũng thừa nhận rằng những chiếc xe chạy bằng pin "không phải là công nghệ yêu thích của chúng tôi". Mazda theo đuổi động cơ đốt trong hoàn hảo.