Dân Việt

Liveshow Chế Linh và chuyện như đùa về quản lý biểu diễn

12/11/2011 06:18 GMT+7
(Dân Việt) - Việc cấp phép một cách vội vã giống như “sang nhượng” tổ chức đêm diễn của ca sĩ Chế Linh khiến nhiều người ngơ ngác về cách thức làm việc của các nhà quản lý nghệ thuật biểu diễn ở Việt Nam.

Công ty Quyên Gia Bình ở đâu?

Trước nhiều thông tin nghi vấn liệu Công ty TNHH tổ chức sự kiện Quyên Gia Bình- đơn vị phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc để tổ chức “Liveshow ca sĩ Chế Linh” có phải là “sân sau” của Công ty TNHH Bích Ngọc- đơn vị tổ chức liveshow “Chế Linh 30 năm tái ngộ”, PV NTNN đã đề nghị ông Nguyễn Trọng Nhân- Phó Trưởng phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa (Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL) cung cấp thông tin, địa chỉ công ty này.

img
Trên giấy phép tổ chức biểu diễn do Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp, tên Công ty TNHH Quyên Gia Bình bị ghi nhầm là... Quyên Gia Đình.

Ông Nhân cho biết: “Hiện nay, chúng tôi chỉ nắm trong tay giấy tờ chứng thực giấy phép kinh doanh của Công ty Quyên Gia Bình này, hôm đến làm thủ tục xin cấp phép, người đại diện công ty cũng có mặt. Còn địa chỉ công ty ở đâu, đề nghị nhà báo liên lạc với anh Lê Minh Tuấn- người trực tiếp nhận hồ sơ”.

Khi PV liên lạc với ông Lê Minh Tuấn, ông cho biết hiện đang đi họp ở một địa điểm khác, hồ sơ thì để ở cơ quan nên không thể cung cấp địa chỉ Công ty Quyên Gia Bình. Ông Tuấn hẹn PV một dịp khác vì thời điểm này đã là chiều cuối tuần.

Chuyển sang một hướng khác, khi liên lạc với ông Nông Xuân Ái- Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, trước câu hỏi ông có quen biết ông Lê Văn Tiến- người đại diện đơn vị tổ chức liveshow “Chế Linh 30 năm tái ngộ”, ông Ái cho biết: “Tôi không biết anh Tiến là ai, Cục Nghệ thuật biểu diễn giao cho nhà hát làm chương trình này thì tôi nhận để tổ chức thôi”.

Khi phóng viên hỏi thông tin về Công ty Quyên Gia Bình- đơn vị phối hợp với nhà hát thực hiện show diễn vào ngày 12.11 tới tại Hà Nội, ông Ái trả lời: “Đó là một công ty ở Hà Nội, bây giờ tôi không thể cung cấp thông tin thêm gì vì đang tới Sở VHTTDL Hà Nội làm việc về thủ tục xin cấp giấy tiếp nhận chương trình”.

Còn ông Lê Văn Tiến- nhà tổ chức chương trình “Chế Linh 30 năm tái ngộ”, vào trưa 11.11, khi PV liên lạc, ông Tiến cho biết: “Chương trình đã chuyển sang một đơn vị khác làm, tôi không còn quyền hạn gì để cung cấp thông tin cho báo chí, mong nhà báo thông cảm”.

Vậy là Công ty TNHH Quyên Gia Bình được thành lập vào thời gian nào, địa chỉ ở đâu, ai là người đại diện... vẫn thực sự là một dấu hỏi lớn. Chỉ biết công ty này đã xuất hiện “đúng lúc, đúng chỗ” một cách tài tình để cùng chung vai góp sức với Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc “cứu” cho đêm diễn của ca sĩ Chế Linh khỏi rơi vào tình cảnh đổ bể, phải trả lại vé cho khán giả.

Phớt lờ Quy định 47?

Theo Quyết định số 47/2004/QĐ-BVHTT về việc ban hành “Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp” (gọi tắt là Quy định 47), Điều 17 Chương IV về “Biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp có yếu tố nước ngoài” quy định rõ: 1. Tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp tại địa điểm đăng ký hoạt động phải thực hiện: 1.1. Gửi văn bản đăng ký thời gian và nội dung chương trình, tiết mục, vở diễn đến Sở Văn hóa - Thông tin nơi đặt địa điểm hoạt động; 1.2. Thời gian gửi đăng ký ít nhất 05 ngày làm việc trước khi tổ chức biểu diễn.

Thế nhưng sáng 11.11, tức là trước thời điểm đêm diễn “Liveshow ca sĩ Chế Linh” một ngày, phóng viên một tờ báo liên hệ với ông Phạm Quang Long- Giám đốc Sở VHTTDL - đơn vị chịu trách nhiệm cấp giấy tiếp nhận biểu diễn, ông Long vẫn cho biết chưa nhận được hồ sơ đầy đủ của đơn vị biểu diễn. Mà điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu vì ngày 9.11, trước thời gian tổ chức 3 ngày, Cục Nghệ thuật biểu diễn mới ký giấy phép biểu diễn.

Mà một khi, lãnh đạo Cục đã tỏ ra “thông cảm với nhà tổ chức trở tay không kịp” trong việc đáng lẽ phải phát hành vé khác thay vì sử dụng luôn vé của nhà tổ chức liveshow (Công ty Bích Ngọc) trước thì chuyện làm thủ tục xin giấy tiếp nhận đêm diễn của nhà tổ chức có vội vàng, gấp gáp có lẽ cũng là chuyện dễ dàng “thể tất” luôn.

Từ chỗ vội vàng “sang nhượng” đêm diễn để tránh nguy cơ “hư bột hư đường” vì bị rút giấy phép đến việc một chương trình đầy chuyện “tréo ngoe” vẫn được cơ quan quản lý cho phép tổ chức, công chúng có thể hiểu vì sao tình trạng nhộn nhạo trên sân khấu ca nhạc Việt Nam lại kéo dài...