Dân Việt

Bí thư Đà Nẵng: "TP lâu nay phát triển một mình, giờ phải kết nối"

Đình Thiên 02/03/2018 19:57 GMT+7
Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể vào chiều nay (2.3), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa cho rằng, lâu nay Đà Nẵng chỉ tính phát triển riêng lẻ nên mong muốn được hỗ trợ xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, cảng biển để kết nối với các địa phương trong vùng.

Chiều 2.3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với Thành ủy, UBND cùng một số sở ban ngành của TP.Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, TP.Đà Nẵng đã có 5 vấn đề lớn kiến nghị với Bộ GTVT, trong đó được quan tâm nhất là việc Đà Nẵng kiến nghị xây dựng Cảng Liên Chiểu và dự án di dời Ga đường sắt.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, để đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu cần số vốn hơn 7.300 tỷ đồng và hơn 5.700 tỷ đồng để đầu tư dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng…

Thay mặt UBND TP.Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng mong muốn Bộ GTVT phối hợp với các Bộ liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo tiền khả thi dự án Cảng Liên Chiểu và quan tâm chỉ đạo để hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét về dự án di dời Ga đường sắt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Đà Nẵng để đánh giá 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 về phát triển kinh tế Đà Nẵng, trong đó có Cảng Liên Chiều và dự án di dời Ga đường sắt…

img

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói rằng nếu về Bộ GTVT sơm hơn sẽ dùng tiền đầu tư Cảng Liên Chiểu. Ảnh: Đình Thiên

Nòi về Cảng Liên Chiểu, ông Trương Quang Nghĩa nhận định việc đầu tư Cảng Liên Chiểu được quan tâm hơi muộn. Nếu dự án này được đầu tư sớm hơn sẽ giúp kinh tế Đà Nẵng phát triển tốt hơn.

“Nếu tôi về Bộ GTVT sớm hơn thì sẽ không đồng ý cho mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2. Mà tôi sẽ dùng tiền để đầu tư vào Cảng Liên Chiểu, vì đây có vị trí rất đặc biệt với sự phát triển Đà Nẵng. Ở đây có đường sắt, đường bộ và rất gần sân bay và sau nó là toàn bộ khu công nghiệp của Đà Nẵng. Nó còn quan trọng với cả khu vực miền Trung Tây Nguyên”, ông Nghĩa nói.

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Đà Nẵng chia sẻ,  ông biết rõ nguồn vốn từ ngân sách để đầu tư dự án trên là rất khó khăn nên gợi ý đến phương án kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cộng với sự hỗ trợ của nhà nước. Về phía chính quyền địa phương sẽ làm sớm việc dành riêng quỹ đất để mở rộng cảng.

Liên quan đến dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, vần đề này đã nói suốt 15 năm nay nhưng chưa khởi động được.

“Hiện Chính phủ đã có tính đến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam thì nên gắn cả ga đường sắt Đà Nẵng vào cái này. Chúng ta nên trình Quốc hội sớm chứ không nên mất thời gian vào việc này nữa. Đà Nẵng mong muốn được kết nối chứ không thể phát triển đứng im một mình như lâu nay được nên mong muốn Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ về hạ tầng giao thông…”, Bí thư Đà Nẵng nói.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể hứa sẽ hỗ trợ cho Đà Nẵng phát triển hạ tầng. Ảnh: Đình Thiên

Trước các kiến nghị của Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, với thành phố năng động, phát triển nhanh như Đà Nẵng thì các vấn đề về giao thông đều rất quan trọng nên sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương này để cùng giải quyết các vấn đề liên quan.

Cụ thể về vấn đề xây dựng Cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Đây là dự án rất quan trọng với TP.Đà Nẵng nên tôi yêu cầu thẩm định ngay. Cần thiết sẽ làm việc qua điện thoại và hẹn ngày để họp làm cho vấn đề. Tôi đề nghị 10 đến 15 ngày sau cuộc họp này phải làm xong thẩm định”.

Bên cạnh việc quan tâm Cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Bộ GTVT còn chỉ đạo đơn vị liên quan của Bộ GTVT trong năm 2018 hoặc đến hết năm 2019 phải nạo vét khơi luồng tại Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để phát huy hết công suất của cảng này.

Liên quan đến dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, nguyên do hơn 15 năm chưa thực hiện được dự án này bởi vì không có vốn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT hứa sẽ phối hợp với Đà Nẵng để báo cáo riêng lẻ với Chính phủ và lồng ghép khi Chính phủ bàn về việc đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam tốc độ cao.