Dân Việt

Thủy lộ sông Sài Gòn có khả năng hết "ùn tắc" vào cuối năm

Hữu Ký 07/03/2018 16:01 GMT+7
Giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn nhiều năm qua bị tắc nghẽn do vướng cầu sắt Bình Lợi cũ với độ tĩnh không thấp. Tuy nhiên, có khả năng đến cuối năm nay, giao thông đường thủy trên dòng sông lớn bậc nhất khu vực này sẽ thông thoáng hơn nhờ có cầu mới.

Khởi công từ năm 2015, dự án Cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc, gồm 2 hạng mục chính là xây mới cầu đường sắt Bình Lợi và nạo vét luồng sông Sài Gòn, đến nay đã hoàn thành phần lớn khối lượng công việc. Dự kiến đến cuối năm nay, dự án sẽ hoàn thành để giao thông đường thủy trên tuyến này được thông suốt. 

img

Thi công cầu Bình Lợi mới.

Trong đó, dự kiến đến tháng 9.2018 sẽ hoàn thành cầu Bình Lợi mới, tàu hỏa sẽ được điều chỉnh đi qua cầu mới này. Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ tháo dỡ toàn bộ cầu đường sắt cũ để nâng độ tĩnh không thông thuyền cho luồng. Dự báo đến tháng 11.2018 toàn bộ dự án sẽ hoàn thành để tạo sự thông thoáng cho tuyến sông lớn bậc nhất trong khu vực này.

Sau khi hoàn thành công trình, sà lan trên 300 tấn có thể đi từ Bình Dương về các cảng ở TP.HCM, giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Theo kế hoạch, nhà đầu tư sẽ thu phí các phương tiện trên 300 tấn đi trên sông Sài Gòn từ hướng Bến Súc về để hoàn vốn cho dự án.

Sông Sài Gòn là một trong những tuyến đường thủy quan trọng kết nối TP.HCM với các khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến này bị tắc do độ tĩnh không thông thuyền của cầu Bình Lợi quá thấp. Đã có nhiều vụ sà lan, tàu ghe mắc kẹt dưới gầm cầu Bình Lợi gây ảnh hưởng cho việc lưu thông hàng hóa trên tuyến sông Sài Gòn.

Đến năm 2015, dự án Cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc được triển khai. Đây được xem là dự án đường thủy đầu tiên thực hiện theo hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.300 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 838 tỷ đồng.