Khu vực nút giao thông An Sương là cửa ngõ quan trọng ở phía Tây Bắc thành phố, có vai trò quan trọng trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa thành phố và các khu vực lân cận. Nhiều năm qua, nút giao thông An Sương được xem là khu vực phức tạp về giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc và các vụ tai nạn.
Mặc dù khu vực này có cầu vượt An Sương nhưng với mật độ phương tiện giao thông quá lớn, khu vực vòng xoay luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, nhất là giờ cao điểm. Ngoài ra tại đây còn “nổi tiếng” với tình trạng hút chích, mua bán ma túy khiến người dân trong khu vực e ngại. “Giờ như vậy là đỡ rồi chứ hồi xưa đây ghê lắm, vào giờ cao điểm kẹt, tai nạn giao thông cũng kẹt. Sợ nhất là những người hút chích xì ke nhởn nhơ công khai làm nhiều lúc không dám ra đường luôn”, chị Lê Thị Thúy (ngụ P.Đông Hưng Thuận, Q.12) chia sẻ.
Nhánh hầm chui N1 sắp được đưa vào sử dụng (Ảnh: M.L)
Để giải quyết tình trạng này, theo kế hoạch của Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (còn gọi Khu 3, thuộc Sở GTVT TP.HCM) vào ngày 15.3 tới, hầm chui An Sương sẽ thông xe nhánh N1 (hướng từ TP.HCM về Tây Ninh). Hiện các công nhân đang gấp rút triển khai các công đoạn cuối cùng như lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, tấm đan rãnh thoát nước, trải thảm bê tông nhựa trong hầm, lắp đặt biển báo, trồng cây xanh hai bên cửa hầm,...
Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Phó giám đốc Khu 3, trước đây khu vực nút giao An Sương là một trong những điểm đen về giao thông. Khi đưa vào sử dụng nhánh N1 sẽ giúp giải quyết tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông khu vực nút giao thông cũng như cải thiện cảnh quan ở cửa ngõ này. Trước mắt, để chuẩn bị cho việc thông xe cũng như để người dân biết lộ trình di chuyển qua khu vực, Khu 3 đang thực hiện các công tác liên quan chuẩn bị cho việc thông xe nhánh hầm chui vào giữa tháng 3 tới.
Ùn tắc tại nút giao An Sương.
Sau đó các đơn vị sẽ tiếp tục thi công hầm N2 (hướng từ Tây Ninh vào TP.HCM) trong thời gian 10 tháng. Tuy nhiên việc thi công nhánh N2 hiện vẫn phải chờ mặt bằng phía huyện Hóc Môn. Được biết hiện nay trong phạm vi công trình này còn có nhiều hộ dân chưa được giải tỏa để giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Để đảm bảo tiến độ công trình, đơn vị thi công sẽ thi công trước phần hầm kín trên đường Trường Chinh (thuộc Q.12).
Cũng tại cửa ngõ Tây Bắc thành phố, dự án mở rộng quốc lộ 22 cũng đang được ngành giao thông thành phố quan tâm, nghiên cứu thực hiện nhằm tạo thông thoáng cho cửa ngõ này.
Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao An Sương (Q.12) là một trong những công trình giao thông trọng điểm tại thành phố, được khởi công vào tháng 1.2017 nhằm xóa điểm đen về tai nạn giao thông tại cửa ngõ tây bắc thành phố. Theo thiết kế, dự án bao gồm 2 hầm chui, khoảng cách 2 hầm là từ 9-12m. Trong đó, nhánh N1 (hướng trung tâm thành phố đi Tây Ninh) phía đường Trường Chinh dài 140m, phía quốc lộ 22 dài 180m. Nhánh N2 phía quốc lộ 22 dài 120m, phía đường Trường Chinh dài 140m. Mỗi hầm sẽ có 2 làn xe lưu thông, gồm 1 làn xe ô tô và 1 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư của dự án là 514 tỷ đồng. Tuổi thọ của công trình là 100 năm. |