Dân Việt

Ngổn ngang xác tàu “khủng” ở vịnh Quy Nhơn: Bao giờ được giải cứu?

Dũ Tuấn 09/03/2018 14:56 GMT+7
Dù đã hơn 5 tháng qua đi, nhưng đến nay sự cố hàng loạt tàu hàng bị chìm, mắc cạn tại vịnh Quy Nhơn (Bình Định) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

img

Đầu tháng 11.2017, bão số 12 đổ bộ khiến 8 tàu hàng neo đậu ở phao số 0 (tại vịnh Quy Nhơn) bị chìm, mắc cạn với 84 thuyền viên gặp nạn. Lúc đó, 71 thuyền viên còn sống đã được cứu, 11 thi thể được trục vớt (trong đó, nhận dạng được 5 thi thể là thủy thủ của tàu gặp nạn). 

img

Theo ông Huỳnh Anh Văn - Trưởng Phòng pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định), đến thời điểm này giữa vịnh Quy Nhơn vẫn còn 6 xác tàu đắm, một tàu bị sóng đánh vào ghềnh đá Ghềnh Ráng (Quy Nhơn) làm hỏng nát phần đuôi trong cơn bão số 12.

img

Dù lãnh đạo tỉnh Bình Định đã nhiều lần yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhưng trên thực tế, việc trục vớt được tiến hành rất chậm. Ông Văn nêu lý do, thời tiết giai đoạn cuối năm 2017 không thuận lợi, biển thường xuyên động, gió giật cấp 5, sóng cao lên 3 đến 5m nên các đơn vị trục vớt không thể triển khai thợ lặn, người, phương tiện… để trục vớt. Vì vậy, thời hạn để trục vớt hết xác tàu trên vịnh không thể nói trước được.

img

Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với 2 tàu nước ngoài bị chìm, vỡ ở vịnh Quy Nhơn. Đó là tàu hàng Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ) và tàu du lịch Jupiter (quốc tịch Campuchia). Đối với 2 tàu này, chủ tàu đành phải thanh thải sắt thép, sau đó lập hồ sơ nhập khẩu lại vào Việt Nam để bán phế liệu.

img

 “Hiện, những đơn vị được chọn đều có đủ năng lực để trục vớt. Phía Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn sẽ tiếp tục đốc thúc, kiểm tra sâu sát để công tác trục vớt diễn ra nhanh chóng hơn”, ông Văn nói.

img

Tàu hàng Fei Yue 9, có trọng tải 4.367 tấn với 15 thuyền viên, đã bị gió bão số 12 hất văng lên vách đá núi Ghềnh Ráng (Quy Nhơn). Có 9 thuyền viên trên tàu là người Trung Quốc, đã được người dân và Bộ đội Biên phòng Bình Định giải cứu an toàn. Tuy vậy, hiện con tàu này bị sóng lớn đánh vào mỏm đá lâu nên gãy nát, hoen gỉ như sắt vụn, phần đầu tàu bị vỡ nhiều mảnh. Trước đó, để không xảy ra sự cố tràn dầu, cơ quan chức năng đã hút hết 31 tấn dầu trên tàu này.