Clip: "Xẻ thịt" tàu Fei Yue 9 bị mắc cạn tại vịnh Quy Nhơn (Bình Định)
Sáng nay (14.3), đơn vị thi công hợp đồng với chủ tàu hàng Fei Yue 9 đã dùng máy cắt, xe cẩu để tiến hành thanh thải sắt thép trên thân tàu.
Theo đại diện đơn vị thi công, để thanh thải được từng khối lượng sắt của con tàu, công nhân phải sử dụng phương pháp cắt gió đá. Dự tính thời tiết thuận lợi, sẽ mất khoảng 1 tháng để hoàn thành việc rã con tàu bán phế liệu.
Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết, đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với 2 tàu nước ngoài bị chìm vỡ ở vịnh Quy Nhơn. Đó là tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ và tàu du lịch Jupiter (quốc tịch Campuchia).
Máy cẩu túc trực trong quá trình thanh thải thân tàu.
Đối với các con tàu này, chủ tàu đành phải thanh thải sắt thép, sau đó lập hồ sơ nhập khẩu lại vào Việt Nam để bán phế liệu.
Tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ, chủ tàu là Công ty TNHH Hàng hải Foresight (trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc) có trọng tải 4.367 tấn, trên tàu có 15 thuyền viên đã bị bão số 12 đánh dạt và mắc cạn tại gành đá núi ở khu vực 1, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) khi đang trên hành trình từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đi Hồng Kông.
15 thành viên thủy thủ đoàn (trong đó: có 9 người Trung Quốc) đều được người dân và Bộ đội Biên phòng Bình Định giải cứu an toàn. Tuy nhiên, hiện con tàu này bị sóng lớn đánh vào mõm đá lâu nên gãy nát hoen gỉ như sắt vụn, phần đầu tàu bị vỡ nhiều mảnh.
Trước đó, để không xảy ra sự cố tràn dầu, cơ quan chức năng đã hút hết 31 tấn dầu trên tàu này.
Theo ông Huỳnh Anh Văn - Trưởng Phòng pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, do hư hỏng, không thể sữa chữa, Công ty TNHH Hàng hải Foresight đã ủy quyền cho Chi nhánh Đại lý hàng hải Quy Nhơn làm đại diện chính thức của chủ tàu tại Việt Nam lập tờ khai xin phê duyệt phương án, đồng thời, lập phương án trục vớt, thanh thải theo phương án bảo đảm an toàn hàng hải. Sau đó, đơn vị này đã trình phương án cho Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn xem xét, phê duyệt để thực hiện.
“Trước mắt, Công ty TNHH Thương mại Vĩnh Huy là đơn vị nhận thực hiện cắt sắt tàu Fei Yue 9. Trường hợp đơn vị nào muốn mua lô phế liệu này thì phải làm việc với Tổng cục Hải quan để làm thủ tục nhập khẩu lô sắt vụn này về Việt Nam mới được bán phế liệu”, ông Văn thông tin.