Miếng bánh lớn, thị trường nhỏ và cơ hội còn nhiều
Vài năm gần đây, lượng phim Việt được sản xuất và ra rạp đã nhiều hơn rất nhiều so với những năm trước đó phim chỉ ra mắt loanh quanh dịp tết. 2015 ta có khoảng 30 phim, 2016 là 45 phim và 2017 là 37 phim, thêm vào đó là khá nhiều phim được sản xuất nhưng chưa tìm được đường tiếp cận khán giả. Đi kèm với nó, có những tác phẩm tạo ra bước đột phá lớn về doanh thu. Nếu Em chưa 18 thu về hơn 170 tỷ, phá mọi kỷ lục phòng vé và là niềm khao khát của mọi nhà làm phim, những phim bao gồm Em là bà nội của anh, Để mai tính 2 và Siêu sao siêu ngố đã thu về trên 100 tỷ.
Nhưng 100 tỷ vẫn chỉ dừng ở đôi ba phim. Còn đa phần những phim có lãi đều chỉ dừng lại ở 50 tỷ đổ lên. Đó là lý do dù nhiều phim thất bại, trở thành thảm hoạ, nhưng những nhà sản xuất vẫn liên tục sản xuất phim mới, kêu gọi đầu tư và đổ tiền vào điện ảnh. Vì miếng bánh của thị trường điện ảnh Việt vẫn còn quá lớn, mà với sự phát triển dù nhanh và nhiều của các hệ thống rạp, cũng chưa thể khai thác hết được, 170 tỷ vẫn còn quá nhỏ để có thể vượt qua.
Diễn viên Hứa Vĩ Văn và Diễm My 9X của phim Chạy đi rồi tính, giao lưu với khán giả tại cụm rạp Lote Cinema Biên Hòa. Ảnh: TLTN
Thị trường Việt Nam dường như chưa có những nhà sản xuất lớn kiểm soát như Hollywood. Những bộ phim phân tán khắp nơi, những nhà sản xuất tự làm phim và tìm đường ra cho mình. Nếu không phải CGV, hay Galaxy đầu tư, thì câu chuyện được ra rạp là một câu chuyện dài. Điều đó cũng dẫn tới chất lượng phim phập phù. 10 phim ra mắt có chăng chỉ vài phim xem được. Tức là cứ 10 phim ra mắt thì mới có vài phim lãi ở mức doanh thu 40 – 50 tỷ.
Nhưng nếu nhìn vào lượng phim mà Mỹ sản xuất mỗi năm (khoảng 600 phim) nhưng chỉ có vài phim được lên bảng tổng sắp doanh thu để khoe chiến công, còn lại rất nhiều phim lỗ, có những phim lỗ nặng không thể cứu vãn, ta có thể thấy thị trường Việt không hề bi quan.
Khán giả vẫn ủng hộ phim Việt
Có những điều rất tích cực ở thị trường này. Thứ nhất, khán giả không quay lưng với phim Việt. Thứ hai, thị trường Việt đang phát triển, dù so với thị trường tỷ dân của Trung Quốc thì không thể, nhưng hơn 200 triệu đô CGV rót vốn vào Việt Nam trong thời gian tới, cộng với những thay đổi trong phát triển điện ảnh của Lotte tại Việt Nam, hay các hệ thống rạp đang bùng phát ở nhiều phân khúc, trong đó có những phân khúc giá rẻ, mang lại tín hiệutích cực cho đầu ra của phim Việt trong tương lai.
Doanh thu phòng vé chưa chắc đã thể hiện sự sắc sảo của khán giả trong việc tiếp cận điện ảnh, nhưng nó phần nào cho thấy, khán giả cần những kịch bản phim chỉn chu, làm tới nơi tới chốn, khơi gợi được những điều quen thuộc, gần gũi, cũng như tạo cho một bộ phim diện mạo trọn vẹn từ âm nhạc, hình ảnh… Tháng năm rực rỡ là một minh chứng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã mang đến một sản phẩm có hoài niệm, có vui, có cảm xúc. 35 tỷ đồng cho mấy ngày công chiếu, con số doanh thu của phim chắc chắn sẽ tăng lên nhiều trong những ngày sắp tới.
Tất nhiên, nhu cầu của khán giả chưa bao giờ là dễ đoán. Nên chăng các nhà làm phim hãy cố gắng tạo ra xu hướng bằng cách thực hiện những bộ phim có đầu tư, nghiêm túc với thể loại đa dạng. Vì nếu như chỉ nhắm tới việc kiếm tiền, thị trường sẽ trở nên nhàm chán vì thiếu đi tính mạo hiểm cần thiết trong những ngành nghề liên quan đến nghệ thuật và giải trí, và những thất bại phòng vé là điều không thể tránh khỏi.
Chúng ta chờ xem những tác phẩm điện ảnh Việt sắp tới như Yêu em bất chấp ra mắt 6.4 hay Em gái mưa ra mắt vào đầu hè, Thám tử K ra mắt tháng 5, và hàng loạt tác phẩm khác sẽ tạo ra diện mạo thế nào cho điện ảnh Việt trong năm nay.