Dân Việt

Hà Nội: Lo cháy nổ, cư dân nhiều chung cư đồng loạt “căng băng rôn”

Trần Kháng 02/04/2018 10:29 GMT+7
Sau sự cố cháy tại tòa nhà Carina Plaza (TP. HCM) xảy ra khiến 13 người thiệt mạng vừa qua, cư dân nhiều chung cư ở Hà Nội đã liên tục căng băng rôn để gây sức ép với chủ đầu tư, tố cáo những bất cập của hệ thống phòng cháy, chữa cháy... nơi họ đang sống.

Thời gian qua, hành vi vi phạm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) diễn ra tràn lan tại nhiều dự án tòa nhà chung cư cao tầng. Nhiều trường hợp mới phát sinh, “chây ì” không khắc phục đúng quy định đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Để gây sức ép với chủ đầu tư và cầu cứu sự vào cuộc của cơ quan chức năng, cư dân nhiều chung cư tại Hà Nội không an toàn PCCC đã tập trung căng băng rôn.

Đơn cử như, tại chung cư Golden West (P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân), cư dân đã tập trung kiến nghị trực tiếp nhưng bức xúc lên UBND quận Thanh Xuân. Đồng thời, trong ngày 23.3 và 1.4, cư dân tại đây lại tiếp tục căng băng rôn với nội dung tố cáo chủ đầu tư là công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico)chậm chễ khắc phục những sai phạm trong việc xây dựng và không đảm bảo an toàn PCCC cho cư dân.

img

Ngày 1/4, cư dân chung cư Golden West đã “xuống đường” căng băng rôn   

Anh N. V. H - Đại diện cư dân chung cư Golden West cho biết, kể từ khi gia đình anh cùng các hộ dân khác chuyển về đây sinh sống đến nay chủ đầu tư là Vietradico vẫn chưa hề hoàn thiện các hạng mục còn dang dở. Trong đó, hệ thống PCCC còn nhiều tồn tại như: máy bơm không hoạt động, hệ thống nước cứu hỏa có vấn đề... đang gây bất an cho hơn 400 hộ dân.

Theo tìm hiểu của PV, hiện chung cư Golden West đã được cơ quan chức năng đã đồng ý nghiệm thu PCCC tại công trình này (trừ tầng hầm 1, tầng 1 và tầng 2). Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều cư dân, sau vụ cháy tòa nhà Carina Plaza, cư dân đã tổ chức kiểm tra nhưng máy bơm không hoạt động, nước thì tậm tịt...

img

Cư dân Golden West “tuần hành” trên đường Lê Văn Lương.

Ngoài ra, tại tầng hầm chưa được nghiệm thu PCCC, nhưng Vietradico lại cho thuê làm rạp chiếu phim và kinh doanh nhà hàng. Thực tế này đang tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ lớn, đe dọa tới tính mạng của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại đây.

Tương tự như vi phạm tại chung cư Golden West, ngày 25.3, tại tòa nhà Capital Garden 102 Trường Chinh (P.Phương Mai, Q.Đống Đa), nhiều hộ dân đã tập trung dưới tầng sảnh của tòa nhà, căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư nghiệm thu PCCC theo quy định pháp luật. Đây không phải lần đầu cư dân tại chung cư cao cấp này căng băng rôn để đấu tranh với chủ đầu tư là công ty Kinh Đô TCI về vấn đề an toàn PCCC.

Theo phản ánh của cư dân,chung cư Capital Garden được bàn giao từ giữa năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa nghiệm thu PCCC.Trong khi đó, từ khi bàn giao, tại đây từng xảy ra sự cố hỏa hoạn ở tầng 15 của tòa nhà nhưng hệ thống báo cháy của tòa nhà không hề hoạt động.

img

Cư dân Capital Garden căng băng rôn trước lối đi chính vào tòa nhà.

Tháng 10/2017, Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đã ra quyết định phạt Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (Kinh Đô TCI) 103 triệu đồng, và có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực và các đơn vị không cấp điện, nước sử dụng cho Tòa nhà Capital Garden.

Một trường hợp chung cư cao cấp khác, “băng rôn” được treo trên nhiều trước hành lang các căn hộ chung cư Tràng An Complex (P. Nghĩa Đô, Q.Cầu Giấy) trong những ngày gần đây. Nguyên nhân bắt nguồn từ vụ cháy xảy ra tại chung cư này ngày 23.3 vừa qua nhưng hệ thống chuông báo cháy không kêu.

Bên cạnh việc chuông báo cháy không phát đi âm thanh,ông Nguyễn Mạnh Vũ, cư dân Tràng An Complex cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ cháy, tắt cháy thì ban quản lý và bên kỹ thuật của tòa nhà không hề ngắt điện. Trường hợp điện không bị cắt cháy, không bị cô lập thì nguồn điện sẽ kết hợp với nước chữa cháy sẽ dẫn đến truyền điện nguy hiểm cho người dập cháy, người cứu nạn cũng có thể tử vong khi cứu hộ.

Ngoài ra, trong cuộc họp với cư dân mới đây, Ban quản lý tòa nhà là công ty quản lý nhà GPH cũng không đưa ra được biên bản nghiệm thu PCCC theo quy định. Điều này khiến hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại đây vô cùng bức xúc, nghi ngờ về hiệu quả hoạt động của hệ thống PCCCvà Ban quản lý mà chủ đầu tư đang sử dụng trong chung cư.

Tiếp tục “luồng” đấu tranh không mệt mỏi, cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam (P. Lĩnh Nam, Q. Hoàng Mai) đã căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ đảm bảo an toàn PCCC cho cư dân. Tòa chung cư này do Công ty Cổ phần Xây dựng kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV, Vinaenco đã đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện an toàn PCCC. UBND phường Mai động cũng đã từng ngừng cấp tạm trú tạm vắng với những hộ cư dân về ở tại chung cư New Horizon City do công trình chưa được nghiệm thu PCCC và nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng khắc phục vi phạm.

Đặc biệt, hành vi vi phạm này đã được Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, công trình vẫn chưa được nghiệm thu PCCC tổng thể.

Theo anh N.Đ.N – cư dân New Horizon City cho biết, anh và nhiều cư dân khác nhận nhà vào khoảng tháng 10.2017. Thời điểm đó đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra được biên bản nghiệm thu PCCC.

“Hiện nay, chuông báo cháy cứ kêu liên tục. Điều này khiến cư dân bức xúc, bất an và không biết khi có cháy thật xảy ra, cư dân sẽ thế nào?”, anh N. bức xúc nói.

img

Cư dân bức xúc căn băng rôn trước tình trạng “chây ì” khắc phục hệ thống PCCC.

Ngoài 4 trường hợp cư dân căng băng rôn PV điểm trên, nhưng cư dân đang sống tại chung cư khác trên địa bàn Hà Nội cũng đang bức xúc, yêu cầu chủ đầu tư phải kiếm tra và khắc phục các vi phạm liên quan đến an toàn PCCC. Trong đó có, chung cư Hei Tower (P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân); chung cư Goldsilk Complex (P. Vạn Phúc, Q. Hà Đông); chung cư Sông Đà Urban Tower (P. Văn Quán, Q. Hà Đông).