Dân Việt

Qua nhiều năm vẫn té ngửa với tiêu chuẩn để thành lái tàu

Nguyễn Anh 11/04/2018 06:18 GMT+7
Câu chuyện ngực lép, “thấp bé nhẹ cân” không được thi bằng lái xe hai bánh đã qua nhiều năm và những tưởng chuyện “hài” như vậy sẽ “đố dám lập lại” đối với các đơn vị xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn thi hành.

Thế nhưng, dư luận lại thảng thốt khi mới đây bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến góp ý dự thảo lần 1 thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên làm việc trong ngành đường sắt. Một lần nữa, những nội dung do bộ Y tế đưa ra được cho là “có vấn đề” khi một số quy định như: vòng ngực, bộ phận sinh dục, răng vẩu... là tiêu chí cho việc khám tuyển dụng và khám định kỳ. Cụ thể, theo dự thảo lần này, với lái tàu, phụ lái tàu, tiêu chuẩn tuyển của nam giới phải cao từ 1,64 m trở lên, cân nặng từ 52 kg, vòng ngực trung bình từ 80 cm, lực bóp tay thuận từ 37 kg. Tương tự, với nữ là cao từ 1,58 m, cân nặng từ 47 kg, vòng ngực trung bình từ 75 cm.

img

Lái xe lửa là nghề đặc biệt cần những quy định đặc biệt mà bộ Y tế vừa đưa ra chăng? Ảnh: TL

Trong phụ lục về tiêu chuẩn chức năng sinh lý, bệnh tật, các trường hợp bị lác, dị dạng vành tai, viêm mũi mạn tính, viêm mũi dị ứng, nói lắp, răng vẩu (khoảng cách hai hàm lớn hơn 0,5 cm), răng sâu men, ngà trên ba cái, khớp cắn di lệch, cắt một thận, bệnh tâm thần phân liệt, bệnh giun chỉ, viêm dạ dày, trĩ... đều không đủ điều kiện tuyển. Đặc biệt, với những hạng mục liên quan đến chức năng sinh lý, sinh dục, nếu nam giới bị tràn dịch màng tinh hoàn, thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn, mắc bệnh niệu đạo, dương vật phải can thiệp... được xếp vào không đủ điều kiện tuyển cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu. Cũng ở những vị trí này, sẽ loại các trường hợp nữ bị sa âm đạo, tử cung, biểu hiện viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng với các cơ quan bên cạnh điều trị không kết quả, u xơ tử cung chưa mổ hoặc đã mổ...

Chắc đọc đến đây cũng đã khiến bạn cười té ghế rồi đúng không? Ngay cả  một bác sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực khám sức khỏe cũng phải thốt lên quy định về vòng ngực ở nữ là không phù hợp vì hiện tại Việt Nam chưa có quy chuẩn về số đo hình thể để đưa ra so sánh xem nữ nhân viên phục vụ có đủ sức khỏe hay không. Với những mục liên quan đến chức năng sinh lý, sinh dục, vị này cho rằng khó để đánh giá tình trạng sức khỏe của lái tàu. Những vẫn đề như tràn dịch tinh hoàn, viêm cạnh tử cung, u nang buồng trứng chỉ là vấn đề sinh lý, không quyết định họ khỏe hay không.

Theo bác sĩ này, phải xem xét điều kiện tiên quyết của người lái tàu cần gì, dựa trên đó mới xây dựng tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái tàu. Chẳng hạn, vô lăng của tàu cao bao nhiêu để quy định chiều cao của người lái tàu, thuận lợi cho việc điều khiển tàu; cơ lực như thế nào thì bẻ lái tàu được, còn vòng ngực không quyết định việc có đủ sức lái tàu hay không. Hay không thể quy định người răng vẩu không được lái tàu bởi răng vẩu không liên quan đến nghề nghiệp.

Dẫu biết rằng nghề lái xe lửa (tàu hỏa) là nghề đặc biệt hơn các ngành nghề khác, sức khỏe người lái tàu có ảnh hưởng đến nhiều người. Người lái tàu thường lái đường dài, đường rừng núi. Không giống như nghề lái xe, nghề lái tàu nếu có bệnh thì không thể tự nhiên dừng lại để vào trạm xá hay bệnh viện chữa được. Do đó, các điều kiện sức khỏe với người lái tàu cũng phải sàng lọc ngay từ khâu đầu vào bằng việc khám sức khỏe là hợp lý. Tuy nhiên, đưa ra những quy định trời ơi rồi nói cần thiết thì coi chừng “bộ ý tế” bị mấy chị em “ngực lép”, bị mấy anh răng vẩu (răng hô)  kiện sấp mặt, bởi ngực lép hay cái răng hô đâu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của con người đang có chúng.