Dân Việt

Dây cáp điện Trần Phú bị 'nhái' mẫu mã?

21/11/2011 16:30 GMT+7
Dân Việt - Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú vừa có công văn gửi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, Sở Công Thương và Chi cục quản lý thị trường một số tỉnh phía Bắc đề nghị xác minh, làm rõ một số sản phẩm dây điện mang thương hiệu Trần Phú trên thị trường.

Theo Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú, sản phẩm dây điện dân dụng của đơn vị này đang chịu cạnh tranh không lành mạnh từ dòng dây điện của một đơn vị khác là Công ty Cổ phần Dây điện và Phích cắm Trần Phú.

Cụ thể, trên sản phẩm, bao bì, nhãn hàng hóa của các loại sản phẩm dây điện dân dụng do Công ty Cổ phần Dây điện và Phích cắm Trần Phú sản xuất có chứa đựng những thông tin gây nhầm lẫn, làm sai lệch nhận thức của khách hàng về nguồn gốc hàng hóa.

img
Tem sản phẩm của Công ty Cổ phần Dây điện và Phích cắm Trần Phú tự tiện in những dấu hiệu riêng của Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú

Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú đã gửi khiếu nại tới các đơn vị chức năng về việc Công ty Cổ phần Dây điện và Phích cắm Trần Phú “có biểu hiện của việc cạnh tranh không lành mạnh, xâm hại lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Được biết, năm 2008, Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú đã ký một hợp đồng cấp quyền sử dụng không độc quyền trong vòng 50 năm hai nhãn hiệu “Cơ điện Trần Phú” và “Trafuco” cho Công ty Cổ phần Dây điện và Phích cắm Trần Phú. Ban đầu, Công ty Dây điện và Phích cắm Trần Phú chỉ sản xuất và phía Công ty Cơ điện Trần Phú kiểm soát chất lượng toàn bộ từ nguyên liệu, quá trình công nghệ sản xuất cho tới bao tiêu sản phẩm.

Tuy nhiên, đến tháng 4.2011 vừa qua là thời điểm gần kết thúc hợp đồng phân công sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa hai công ty, hai bên đã không thể ký kết tiếp hợp đồng hợp tác do bất đồng quan điểm. Công ty Dây điện và Phích cắm Trần Phú chủ động tách ra, độc lập trong sản xuất và tự tiêu thụ dòng sản phẩm dây điện của mình theo nhãn hiệu như hợp đồng đã ký.

Do hợp đồng cho phép sử dụng nhãn hiệu vẫn còn hiệu lực, Công ty Dây điện và Phích cắm Trần Phú có quyền sản xuất mặt hàng dây điện dưới nhãn hiệu này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Cường - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú bức xúc cho biết:

“Công ty Dây điện và Phích cắm Trần Phú đã vượt quyền của hợp đồng khi in trên tem sản phẩm những dấu hiệu thuộc quyền sở hữu riêng của Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú như: Cúp vàng chất lượng Châu Âu, Mã số mã vạch… và nội dung dòng chữ “Cơ điện Trần Phú” in trên lớp nylon bao ngoài của cuộn dây. Những dấu hiệu này khiến người tiêu dùng hoang mang, nhầm lẫn giữa sản phẩm của một công ty có bề dày 30 năm và năng lực công nghệ thiết bị như chúng tôi với một công ty mới sản xuất dưới thương hiệu này từ năm 2008.”

Sau khi nhận được công văn của Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú, Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã kiểm tra và lập biên bản thu giữ một số cuộn dây điện do Công ty Cổ phần Dây điện và Phích cắm Trần Phú sản xuất.

Hiện chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng.