Vụ chìm đò vừa mới xảy ra trên sông Trường Giang thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, một lần nữa thức tỉnh các chủ lái đò tại các bến sông, bến phà đang hoạt động hiện nay. Phà thì bé, đã chở 39 khách, phần lớn là người già và học sinh, mà lại còn cố đèo thêm chiếc xe tải chở đầy gỗ bạch đàn; đã thế, phà có dấu hiệu chìm mà tài công vẫn cứ cố cho qua sông, không chìm mới là chuyện lạ.
Suýt nữa thì xảy ra tấn thảm kịch như vụ chìm đò trên sông Gianh áp tết dạo nào nếu như sáng 21.11 trên sông Trường Giang vắng bóng những ngư phủ vừa đánh cá từ biển về, thuyền của họ vẫn còn nổ máy; nếu như không có những thanh niên tận tụy như Đinh Tấn Tàu, một mình cứu 6 nạn nhân; nếu như không có những tiếng kêu cứu khản giọng của những người trên bờ nhờ lực lượng cứu hộ đến ứng cứu. Tuy nhiên, một nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm đò này đã là quá đủ để trả giá cho chuyện ẩu của chủ phương tiện.
Mỗi tỉnh ở khu vực miền Trung hiện có hàng chục bến đò “nhạy cảm” nhưng xem ra công tác an toàn khi qua sông vẫn còn bị coi nhẹ. Theo quy định của Ban An toàn giao thông, tất cả các chủ phương tiện chèo đò chở người đều phải có bằng, trên thuyền, tàu, phà phải có phao cứu sinh và các phương tiện cứu hộ khác thì mới cho xuất bến.
Thế nhưng, có mấy ai tuân thủ quy định này. Cả chủ phương tiện lẫn người tham gia giao thông đều không mấy quan tâm đến các quy định về an toàn. Khi thấy bóng dáng của lực lượng kiểm tra thì tất cả đều “nghiêm túc chấp hành”, khi lực lượng kiểm tra đi rồi, đâu lại hoàn đấy.
Như vụ chìm phà trên đây, áo phao thì để trên giá treo, khi phà sắp chìm thì mới vội lấy mặc vào, người nào nhanh tay thì mặc kịp áo phao, những người già với chân tay chậm chạp thì chưa kịp lấy áo phao, người đã chìm rồi!
Đây không phải là bến phà cá biệt. Hàng loạt các bến đò chở khách, chủ yếu là học sinh, khi qua sông đều không thấy bất cứ một em nào mặc áo phao, dù trên thuyền đều có đầy đủ áo phao.
Đã đến lúc các chủ phương tiện giao thông đường thủy chuyên vận chuyển hành khách cũng cần phải có ý thức tự giác chứ không nên để hậu quả xảy ra rồi mới tiến hành khắc phục hoặc có lời “nếu như...”.
Các cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra đột xuất để xử phạt nghiêm minh nếu như các chủ phương tiện không chấp hành Luật An toàn giao thông chứ không nên đi kiểm tra chiếu lệ như lâu nay. n
Hà Nhiên