Dân Việt

Năm du lịch quốc gia 2012: Hấp dẫn... mưa Huế

23/11/2011 06:50 GMT+7
(Dân Việt) - Năm Du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung Bộ 2012 do Thừa Thiên- Huế đăng cai với Chủ đề “Du lịch di sản” là cơ hội để quảng bá, nâng tầm giá trị nhiều di sản nổi tiếng ở khu vực miền Trung.

Không gian mưa Huế

Năm Du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung Bộ- Huế 2012 có 11 chương trình do Bộ VHTTDL tổ chức và 9 chương trình, hoạt động do tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức.

img
Xứ Huế vẫn đẹp và nên thơ trong những cơn mưa.

Ông Phan Tiến Dũng- Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục phát triển và xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, trong đó chú trọng các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh dựa trên các di sản văn hóa vật thể (quần thể di tích cố đô Huế, đình, đền, chùa, làng cổ, hệ thống nhà rường cổ…) và di sản văn hóa phi vật thể (nhã nhạc cung đình Huế, ca Huế, múa hát dân tộc cổ truyền, lễ hội dân gian…).

Ngoài ra, theo ông Dũng tỉnh còn phát triển các sản phẩm du lịch làng nghề dựa trên các làng nghề sản xuất sản phẩm thủ công truyền thống (như nghề đúc đồng, hoa giấy Thanh Tiên, tre đan Bao La…) và du lịch biển và đầm phá theo hướng cạnh tranh. Đặc biệt, một trong những chương trình mới lạ của Năm Du lịch quốc gia 2012 là khai thác các sản phẩm du lịch từ mưa Huế.

Thời gian qua, nhiều chuyên gia du lịch và nhà nghiên cứu đã nhiều lần ngồi lại để cùng bàn bạc về việc phát triển sản phẩm du lịch Huế trong mùa mưa. Theo đó, chương trình này sẽ được thực hiện với nhiều hoạt động như xây dựng một “Không gian mưa Huế”, thiết kế các địa điểm vui chơi giải trí và thưởng thức các giá trị nghệ thuật của mưa Huế (nhạc nước, múa rối nước, nghe thơ, vẽ tranh, chụp ảnh…), dịch vụ hàng hóa lưu niệm, ẩm thực mang chủ đề mưa Huế…

Ngoài các chương trình chính sẽ diễn ra ở Huế, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng sẽ có nhiều chương trình hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2012. Đó là lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn ở Quảng Ninh, Lễ hội Cố đô Hoa Lư ở Ninh Bình, Lễ khao lề thế lính ở Quảng Ngãi, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng, Lễ hội Hang động Việt Nam ở Quảng Bình, Lễ hội Làng Sen ở Nghệ An…

Festival Huế 2012 là điểm nhấn

Với 1,6- 1,7 triệu lượt khách đến địa phương mỗi năm, trong đó có 45% là khách quốc tế, có thể nói Thừa Thiên- Huế chưa khai thác hết tiềm năng du lịch của mình. Do đó, việc phát triển nhiều sản phẩm du lịch mang tính đặc thù dựa trên di sản là yếu tố cần thiết để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Năm Du lịch quốc gia 2012 do Thừa Thiên- Huế đăng cai tổ chức sẽ trùng với Festival Huế 2012. Đây là một thuận lợi cho địa phương trong việc quảng bá hình ảnh di sản ra thế giới.

Theo Trung tâm Festival Huế, tính đến thời điểm hiện nay đã có 26 chương trình của 18 nước và vùng lãnh thổ đăng ký tham dự Festival Huế 2012. Dự kiến sẽ có gần 150 suất diễn nghệ thuật tại Festival lần này.

Ông Nguyễn Duy Hiền-  Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó ban Tổ chức Festival Huế 2012 cho biết, không như những kỳ trước, lần này Festival Huế sẽ được tổ chức theo hướng tinh gọn về số lượng, nhưng tập trung nâng cao chất lượng để làm điểm nhấn cho Năm Du lịch quốc gia.

Festival này sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật cung đình Huế và chương trình đặc trưng của các vùng di sản văn hóa của đất nước Việt Nam. Ngoài ra còn có nhiều chương trình nghệ thuật nhân khuôn khổ Diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á- Mỹ Latinh (FEALAC) trong thời gian diễn ra Festival.