Dân Việt

Ra đường khiếp sợ tử thần

23/11/2011 16:44 GMT+7
(Dân Việt) - 10 tháng qua, tỉnh Bình Dương có 341 người chết, 196 người bị thương do tai nạn giao thông. Những con số đó cho thấy, nguy cơ mất an toàn giao thông đang rất cao ở địa phương này.

Nhiều “điểm đen”... chết người

Có mặt tại ngã ba khúc cua gấp trên đường Huỳnh Văn Lũy - Lê Hồng Phong, thị xã Thủ Dầu Một, chúng tôi khiếp vía bởi lượng xe cộ qua đây quá hỗn độn.

img
Xe ben chở đá cán 3 xe máy trên ngã tư Đại lộ Bình Dương và đường Thích Quảng Đức, thị xã Thủ Dầu Một.

Khúc cua này là “điểm đen” nhức nhối, bởi hàng ngày có hàng trăm lượt xe container, xe ben chở đất đá và các loại xe khách từ các tỉnh Tây Nguyên đổ xuống vì muốn né Trạm thu phí Suối Giữa trên Đại lộ Bình Dương.

Chỉ trong rạng sáng 9.11, tại khu vực phường Phú Lợi đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp, cướp đi 1 sinh mạng và 5 người khác bị thương nặng, trong đó tại ngã ba Huỳnh Văn Lũy - Lê Hồng Phong đã xảy ra 2 vụ tai nạn liên hoàn trong đêm, khiến 4 người thập tử nhất sinh.

Trước đó, ngày 7.11, trên Quốc lộ 14 (đoạn xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát) xảy ra vụ 2 người đi xe máy lao trực diện vào đầu xe khách làm nổ tung kính chắn gió. Hai người đi xe máy văng xa gần 10m và tử nạn ngay tại chỗ.

Ông Phan Bá Thành, ngụ tại khu phố 4, phường Phú Lợi, thị xã Thủ Dầu Một, cho biết, thời gian gần đây, tại ngã ba đường Huỳnh Văn Lũy - Lê Hồng Phong, lượng xe cộ đột nhiên tăng quá nhanh, trở thành điểm đen về tai nạn giao thông, nhất là các xe container, xe ben tranh nhau chạy bạt mạng trên cung đường này khiến người dân khiếp vía.

Hồi cuối tháng 10 vừa qua, tại ngã tư Địa Chất - Lê Hồng Phong - Đại lộ Bình Dương xảy ra một vụ tai nạn, cướp thêm sinh mạng 1 thanh niên. Tính trung bình mỗi năm có cả chục người bỏ mạng tại ngả tư này vì tai nạn giao thông.

Ngày 9.11, chúng tôi có mặt tại ngã ba Cổng Xanh thuộc địa phận huyện Phú Giáo để tìm hiểu nguyên nhân lượng xe khách từ các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước đổ ùn ùn xuống Quốc lộ 14. Hàng loạt xe khách, xe tải rẽ vào con đường giữa rừng thông thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tân Uyên.

Nhiều tài xế cho hay họ đi đường tắt này vừa rút ngắn được gần 10km nếu về TP.HCM và tránh được Trạm thu phí Suối Giữa trên Đại lộ Bình Dương. Đây là con đường vừa mới phát hiện của các tài xế gần đây, nên xe ùn ùn chạy né trạm thu phí gây ra tình trạng hỗn loạn cho các con đường ở nội ô thị xã Thủ Dầu Một.

Ngày nào cũng có người chết...

Riêng tháng 10.2011, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 33 người chết, 22 người bị thương. Theo Tiểu ban Chỉ đạo phòng, chống tai nạn thương tích trong gia đình và cộng đồng của Bình Dương, chỉ tính 9 tháng qua, toàn tỉnh cấp cứu 10.502 ca, trong đó số ca bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra là 1.490 ca. Đáng chú ý, hơn 100 vụ tai nạn nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu.

Chỉ tính 9 tháng qua, toàn tỉnh cấp cứu 10.502 ca, trong đó số ca bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra là 1.490 ca.

Thượng tá Phan Văn Kiết - Phó Phòng CSGT, Công an Bình Dương trả lời báo chí cho biết, phòng đã quyết liệt ra quân để xử lý các vụ vi phạm an toàn giao thông nhằm kéo giảm các vụ tai nạn giao thông.

Riêng trong Tháng An toàn giao thông vừa qua, phòng đã thực hiện xử lý nghiêm minh các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây nên tai nạn, chủ yếu là những người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia. Kết quả, đã lập biên bản và phạt tại chỗ là 2.680 trường hợp, tước 185 giấy phép lái xe, đình chỉ lưu hành 167 phương tiện mô tô...

Tuy nhiên, chỉ ra quân trong Tháng An toàn giao thông là chưa đủ, bởi trên thực tế số vụ tai nạn giao thông và số người chết do tai nạn giao thông ở Bình Dương xảy ra phổ biến trong các tháng và hậu quả luôn hết sức đau lòng.