Dân Việt

Nhiều thông cảm và chia sẻ với Bộ trưởng Thăng

23/11/2011 13:24 GMT+7
Dân Việt - Các đại biểu “thông cảm và chia sẻ” với tư lệnh ngành giao thông. Người trả lời chất vấn cũng nhiều lần đề nghị các đại biểu “chia sẻ và thông cảm”.

Sáng nay 23.11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn Quốc hội.

img
Bộ trưởng Đinh La Thăng tại phiên chất vấn sáng 23.11

Một mình ngành giao thông không làm nổi

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, Nguyễn Thành Tâm và các đại biểu khác mở đầu phiên chất vấn đề cấp đúng vào vấn đề nóng nhất của ngành giao thông là tai nạn, ùn tắc giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khá hài hước và gây được cảm tình của các đại biểu khi mở màn phiên chất vấn: "Là người trả lời đầu tiên nên tôi có lúng túng, mong các đại biểu, cử tri thông cảm. Coi như một cuộc thi, những bộ trưởng khác là người thi sau sẽ làm tốt hơn". Sau câu nói của vị bộ trưởng, cả hội trường quốc hội cười ồ.

Bộ trưởng Thăng trình bày ngắn gọn các giải pháp được đề cập trong báo cáo gửi các đại biểu cách đây vài ngày. Bộ trưởng Thăng khẳng định, để giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông, vấn đề mấu chốt phải đầu tư nâng cao hệ thống hạ tầng cho đồng bộ và hoàn chỉnh.

Các giải pháp trước mắt là các giải pháp tổ chức lại hệ thống giao thông hiện nay như phần làn đường, tăng cường công tác tuyên truyền, tăng mức xử phạt, kiểm soát kinh doanh vận tải. "Ở đây có vai trò các cấp chính quyền, các bộ ngành… Nếu coi tai nạn giao thông chỉ của ngành giao thông thì không thể giải quyết được. Các địa phương phải coi thực hiện nhiệm vụ này quan trọng như phát triển kinh tế xã hội", ông Thăng nói.

Về việc giải quyết nạn ùn tắc tại các thành phố lớn, Bộ trưởng Thăng nêu lại một số những giải pháp mà Bộ và các thành phố đang triển khai như bố trí lại giờ học, giờ làm, phân làn đường, xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân. Bộ trưởng Thăng cho biết, vấn đề mấu chốt nhất là di chuyển các trường đại học và bệnh viện ra khỏi trung tâm thành phố và kiểm soát sự phát triển về quy mô của các cơ quan này trong nội thành. Tuy nhiên, tự lệnh ngành giao thông cũng cho đây là vấn đề khó, trong đó ngành xây dựng và các địa phương là chủ trì, còn bộ giao thông sẽ tích cực phối hợp.

Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng Thăng chưa làm các đại biểu thỏa mãn. Bốn đại biểu đăng đàn đợt đầu đều tái chất vấn. "Tôi thông cảm với Bộ trưởng nhưng nếu trả lời lòng vòng thế thì ai cũng làm được. Xin Bộ trưởng nói rõ bao nhiêu năm thì giảm được tai nạn giao thông", đại biểu Nguyễn Bá Quyền nêu lại vấn đề. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Bộ trưởng cam kết trong năm 2012 giảm được bao nhiêu vụ tai nạn, bao nhiêu người chết.

Đại biểu Đỗ Văn Đương cũng có một yêu cầu nhỏ hơn nhưng là việc cần kíp “như cháy nhà chết người” là bộ trưởng giải quyết được bao nhiêu điểm đen. Bộ trưởng Thăng trong phần trả lời đã nhiều lần nhắc đến cụm từ “thông cảm”, “chia sẻ” về thực trạng giao thông hiện nay.

Để giải tỏa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã “nhắc” các đại biểu là trong báo cáo gửi trước phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải đã hứa giảm 5-10% số vụ tai nạn hàng năm và Quốc hội có thể “nghị quyết” về vấn đề này.

Mong đại biểu chia sẻ, thông cảm

Vấn đề chất lượng, tiến độ các công trình giao thông cũng là vấn đề nóng trong phiên chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng. ĐB Nguyễn Thị An (Hà Nội) đã hai lần đứng lên chất vấn vì sao chất lượng nhiều công trình giao thông không đảm bảo chất lượng tiến độ trong khi công nghệ xây dựng hiện nay là rất hiện đại. Đại biểu An còn đặt vấn đề về hiện tượng bán thầu tại các dự án.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Thăng thừa nhận có hiện tượng đó và đang từng bước để khắc phục như thay đổi, cách chức những lãnh đạo ở công trường xây dựng. Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị cần thay đổi, bổ sung trong quy định lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng mới có thể giải quyết các khó khăn trong thi công hiện nay.

Trong điều kiện đầu tư công, đặc biệt năm 2012 bị giảm, các đại biểu Phạm Minh Tân (Đắc Lắk), Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận)… cho rằng, việc sửa chữa nâng cấp các quốc lộ như 14 (Tây Nguyên), Quốc lộ 27 (nối Bình Thuận – Ninh Thuận) là rất cần kíp và không nên dừng triển khai. “Về các dự án quốc lộp 14 và 27, mong các đại biểu thông cảm và chia sẻ. Tiền chỉ có như vậy nên chưa thể đầu tư được ngay”. Bộ trưởng Thăng cho biết Chính phủ cũng đang tính đến các phương án để huy động đầu tư xã hội cho lĩnh vực để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Với một giọng nói xúc động, Bộ trưởng trả lời câu hỏi được nhiều đại biểu đề cập về việc một người “ngoại đạo” điều hành lĩnh vực giao thông. Bộ trưởng Thăng nói, ông là bộ trưởng thứ 13 của Bộ Giao thông Vận tải, trước ông có nhiều người ngoài ngành điều hành ngành giao thông như Tướng Đồng Sỹ Nguyên, tướng Nguyễn Trọng Tuệ và nhiều giáo sư tiến sỹ khoa học khác…

“Bộ trưởng trước hết là nhà chính trị. Tôi sẽ kết hợp được bài học thành công của các bộ trưởng đi trước để đột phá về đầu tư hạ tầng giao thông để giao thông trở thành động lực phát triển cho đất nước. Cảm ơn đại biểu, cảm ơn nhân dân cả nước” - Bộ trưởng Thăng kết thúc phần phát biểu.