Dân Việt

Nông dân quảng bá sản phẩm sạch

24/11/2011 07:39 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 24.11, Hội chợ Nông nghiệp và Thương mại Đông Nam Bộ đã khai mạc tại thị xã Long Khánh (Đồng Nai), với 420 gian hàng của hơn 230 đơn vị tham gia.

Tại hội chợ lần này, Hội ND tỉnh Đồng Nai mang đến những sản phẩm sạch, mới và chất lượng của địa phương để quảng bá.

img
Sắn cao sản của ông Hồ Sáu.

Người đã từng được nông dân khu vực Đông Nam Bộ phong danh hiệu là "Vua mì", ngụ tại xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom là ông Hồ Sáu lần này cũng được Hội ND Đồng Nai chọn tham gia hội chợ. Sản phẩm nông nghiệp mà ông Sáu sẽ đưa đi trưng bày, giới thiệu cho mọi người biết cũng là củ mì (còn gọi là sắn) nhưng là mì cao sản được ông gầy giống và đưa vào sản xuất đại trà.

Theo ông Sáu, cây mì giống cũ mà nông dân thường trồng, sản lượng chỉ đạt 30 tấn/ha/vụ; còn mì cao sản mà ông tuyển chọn đưa vào sản xuất gần hai năm nay thì sản lượng tăng gấp đôi (trên 60 tấn/ha/vụ). "Không những năng suất cây mì này tăng vượt trội mà chất lượng củ mì qua chế biến cho thấy cũng tốt hơn nhiều so với giống mì cũ" - ông Sáu cho biết thêm.

Còn theo ông Trần Văn Xuân - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Xuân Lộc, Hội có 2 gian hàng tham gia hội chợ lần này. Khác với những lần tham gia hội chợ trước đây, lần này huyện đã tuyển chọn sản phẩm nông nghiệp sạch gồm trứng gà, xoài để đưa đi tham gia hội chợ. Đó là: Xoài Suối Lớn (HTX Nông nghiệp dịch vụ- thương mại và du lịch Suối Lớn, xã Xuân Hưng).

Trái xoài này vừa được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng trao Giấy chứng nhận VietGAP. Sản phẩm sạch thứ hai là trứng gà mang thương hiệu Thanh Đức (trại gà đẻ trứng của ông Lâm Thanh Đức ở xã Xuân Phú).

Để có được sản phẩm "trứng gà sạch" có uy tín trên thị trường và tại các siêu thị ở một số địa phương trong nước, ông Đức đã sản xuất theo quy trình kỹ thuật chăn nuôi khép kín.

Ngoài việc thiết kế xây dựng trang trại theo mô hình phòng lạnh, nhiệt độ, ánh sáng phù hợp và vệ sinh môi trường, ông còn áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật từ chọn giống, thức ăn và tiêm phòng vaccin để đảm bảo cho đàn gà khỏe mạnh, tỷ lệ đẻ trứng cao, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ông Lê Hữu Thiện-Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Đồng Nai cho biết: Các sản phẩm nông nghiệp mà Hội ND các địa phương trong tỉnh tham gia hội chợ lần này là sản phẩm mới, chất lượng và sạch được tuyển chọn từ nông dân sản xuất giỏi, các câu lạc bộ năng suất cao, các trang trại, doanh nghiệp...