Đối với những người muốn thưởng thức tách cà phê giữa một công viên giải trí với đám đông nhộn nhịp và cửa hàng quà tặng, Starbucks sẽ đáp ứng được kỳ vọng này.
Tháng 12 năm ngoái, Starbucks đã mở cửa hàng cà phê rang xay tại chỗ Starbucks Reserve Roastery ở Thượng Hải. Với tổng diện tích gần 2.800 m2 cùng hai tầng cho cà phê và trà, đây là cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới.
Tọa lạc tại Đường Nam Kinh, khu phố mua sắm lớn nhất thành phố, nơi tập trung các cửa hàng sang trọng và trung tâm thương mại, Reserve Roastery Thượng Hải là nỗ lực của công ty nhằm khôi phục danh tiếng thương hiệu cao cấp của Starbucks.
Kể từ khi khai trương, địa điểm này luôn chật kín khách từ lúc mở cửa cho đến lúc đóng cửa. Các khách hàng không ngại xếp hàng dài để đợi vào bên trong.
Cửa hàng cà phê rang xay tại chỗ thứ hai của Starbucks ở Thượng Hải luôn nhộn nhịp và rất ít chỗ trống. Nơi đây đã trở thành địa điểm du lịch không thể bỏ qua đối với người dân địa phương và các du khách.
Nhiều công đoạn chế biến như rang xay hạt và đóng gói diễn ra ngay trước mắt khách hàng.
Du khách có thể quan sát trực tiếp hạt cà phê được vận chuyển theo các ống dẫn trên trần nhà. Hạt thô được mang tới máy rang xay còn các hạt đã qua chế biến sẽ được đưa tới quầy pha chế.
Starbucks đã hợp tác với Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc, để xây dựng trải nghiệm “tương tác thực tế” trong cửa hàng. Nếu bạn có ứng dụng Taobao của Alibaba trong máy thì một trang chuyên biệt sẽ mở ra khi bạn bước vào cửa hàng. Một trong những tính năng chính của nó là giải thích bằng trực quan quy trình rang hạt cà phê.
Trung tâm của quán cà phê là thùng phuy 2 tầng bằng đồng nặng 40 tấn. Các hạt cà phê được lưu trữ ở đây sau khi rang xong. Theo Starbucks, thùng phuy được trang trí bằng 1.000 con dấu truyền thống của Trung Quốc, kể câu chuyện về cà phê và công ty.
Thông tin về hương vị và nguồn gốc của các hạt cà phê đang được rang sẽ được hiển thị trên bảng lớn phía sau. Nhiều hạt cà phê được trồng ở tỉnh Vân Nam dành riêng cho cửa hàng. Đây là khu vực trồng chè lâu đời và đang mở rộng sang trồng cà phê.
Tại những thời điểm khác nhau trong ngày, các hạt cà phê sẽ được đóng gói thành túi và gửi dọc theo băng chuyền ở giữa cửa hàng.
Sau khi được hoàn thành, các hạt cà phê sẽ được bơm vào một trong ba quầy pha chế. Về cơ bản, Starbucks là 3 nhà hàng trong 1 – quán cà phê, quán trà và cửa hàng bánh Italy Princi.
Các nhân viên có thể phục vụ đồ uống cho khách hàng bằng bất kỳ phương pháp pha chế nào. Trong ảnh, nhân viên pha chế đang sử dụng siphon hay máy pha cà phê chân không, một phương pháp từ thế kỷ 19, để chiết xuất cà phê.
Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng Starbucks-Taobao quét chiếc máy này để nhận được thông tin về thiết bị và phương pháp pha chế tương ứng. Ứng dụng này cũng có thể được sử dụng để nhận khuyến mại hoặc gọi đồ uống. Thực đơn trên ứng dụng sẽ hiển thị tương ứng với vị trí của khách hàng.
Với 3.000 chi nhánh ở Trung Quốc và vẫn tiếp tục mở rộng, Starbucks đang đặt cược lớn vào quốc gia tỷ dân này. Năm ngoái, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 15,5% doanh thu của công ty, tăng gần 3 lần so với tỷ lệ 5,5% vào năm 2012.
Starbucks Reserve Roastery Thượng Hải giống như một công viên giải trí cà phê. Khu vực quà tặng chiếm gần 1/4 lối vào của tầng 1 là nơi bày bán hạt cà phê, các thiết bị pha chế và nhiều mặt hàng khác.
Tầng trên có chỗ ngồi dọc theo ban công, nơi khách hàng có thể quan sát sự hỗn loạn của “nhà máy” bên dưới.
"Thư viện cà phê" chứa các cuốn sách về lịch sử cà phê, các phương pháp pha chế, lịch sử của Starbucks và "nghệ thuật cà phê". Văn hóa cà phê cũng đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc, đặc biệt ở các thành phố và trong tầng lớp trung lưu. Starbucks hy vọng có thể phổ biến văn hóa cà phê tới những người mới cũng như làm hài lòng những thực khách sành sỏi.
Tuy nhiên, trà vẫn là vua đồ uống ở Trung Quốc với lịch sử hàng nghìn năm. Quán trà Teavana ở tầng 2 đem lại cho khách hàng rất nhiều lựa chọn.
Người tiêu dùng Trung Quốc nổi tiếng khắt khe về chất lượng trà. Khách tham quan có thể thử lá chè được trưng bày tại quầy trước khi chọn lựa để thưởng thức.
Starbucks cũng sáng tạo các loại đồ uống phức tạp hơn từ trà, bao gồm trà làm từ khí nitơ, tạo thành cấu trúc kem mịn nhưng không chứa sữa.
Cách pha chế đặc biệt nhất là “máy hơi nước”, sử dụng “hơi nước để chiết xuất hương vị độc đáo từ mỗi lá trà”. Các lá trà được trộn đều cùng nước được bơm từ dưới lên. Sau đó, trà sẽ chảy xuống bình chứa phía dưới trước khi được đổ vào bình đựng để rót ra.
Starbucks hy vọng có thể nhân rộng thành công của Roastery Reserve tại Thượng Hải ra khắp thế giới với kế hoạch mở 30 cửa hàng tương tự. Các địa điểm ở Milan và New York dự kiến khai trương vào năm 2018, ở Tokyo và Chicago vào năm 2019.