Để “giải cứu” tàu Hoa Mai, Công ty TNHH MTV Hữu Tòng đã dùng sà lan tải trọng 1.400 tấn, 1 tàu kéo và 1 xe cẩu 88 tấn cùng 15 công nhân tham gia trục vớt.
Thời điểm bị chìm vào tháng 11.2017, trên tàu có 3.095 tấn quặng Apatit và 20.000 lít dầu D.O. Sau khi hút dầu, đơn vị trục vớt đã triển khai công tác “giải cứu” xác tàu.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty Hữu Tòng, ngày 28.4, đơn vị đã hoàn thành việc làm nổi tàu Hoa Mai 68 sau 7 ngày đêm nỗ lực trục vớt.
Ông Hùng cho rằng, do thời tiết không thuận lợi nên đơn vị phải nằm chờ tại biển Quy Nhơn suốt 4 tháng trời mới có thể triển khai công việc.
Nhân công dùng vòi hút để hút nước ra khỏi bụng con tàu rồi lấy chăn mền, khăn, áo bít kín các khe hở của con tàu để giữ hơi giúp tàu nổi lên.
“Do tàu bị chìm ở vùng biển có độ sâu, kéo dài rồi lún sâu xuống đến 14m nên đơn vị phải kéo dần con tàu vào gần bờ, tàu chuyển dịch khoảng 1km mới nổi lên được”, ông Hùng cho hay.
Ông Nguyễn Văn Bình (57 tuổi), đội trưởng đội trục vớt, cho biết: “Để làm nổi được con tàu, chúng tôi phải huy động anh em làm xuyên ngày đêm. Thực tế, nếu công việc dừng lại thì không giữ được hơi trong bụng tàu, nước tràn vào tàu tiếp tục chìm và có thể lật, mọi công sức trở về số không hết”.
Do bị chìm 6 tháng dưới biển, nhiều vật dụng trên tàu bị hoen gỉ, hư hỏng.
Công việc giải cứu tàu hàng gặp rất nhiều khó khăn, do thời tiết không thuận lợi.
Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra, đơn vị sẽ kéo tàu vào khu neo đậu do Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn chỉ định, để tiến hành các thủ tục bàn giao tàu cho chủ tàu.
Theo ông Huỳnh Anh Văn - Trưởng Phòng pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, vẫn còn 4/10 tàu bị chìm và mắc cạn tại vùng biển Quy Nhơn chưa hoàn thành việc trục vớt, gồm: Biển Bắc 16, Sơn Long 08, Jupiter và Fei Yue 9.