Dân Việt

Hợp long cây cầu 7.000 tỷ rút ngắn Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long

Nguyễn Quý 28/04/2018 10:18 GMT+7
Sáng nay (28.4) cầu Bạch Đằng - cây cầu dây văng đầu tiên do cán bộ, kỹ sư người Việt Nam thiết kế - đã chính thức hợp long, kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, hình thành chuỗi công trình giao thông trọng điểm liên vùng.

Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, sau 3 năm tổ chức thi công, đến thời điểm này các hạng mục xây dựng chính của cầu Bạch Đằng đều đã hoàn thành theo đúng thiết kế, kỹ thuật, mỹ thuật. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sau lễ hợp long đã có thể thông xe toàn tuyến phía phải cầu và chuyển sang giai đoạn hoàn thiện công trình.

img

Cầu Bạch Đằng đã chính thức hợp long, nối Hải Phòng với Hạ Long.

Cầu Bạch Đằng bắc qua sông Bạch Đằng từ khu vực quận Hải An, TP.Hải Phòng đến xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Cầu nối liền tuyến đường cao tốc Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến có chiều dài 5,4km, rộng 25m, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/giờ.

Riêng cầu Bạch Đằng dài 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng. Khi thông cầu, quãng đường di chuyển Hà Nội-Hạ Long còn 130km (trước là 180km); Hải Phòng-Hạ Long còn 25km (trước là 75km).

img

Cảng Đình Vũ nhìn từ trên cầu.

Phần đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác với tổng số tiền đầu tư 6.400 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Phần cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT với kinh phí khoảng 7.200 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư.