Dân Việt

Hé lộ thế giới ngầm "bão đêm"

LÊ PHONG - GIA MINH 02/05/2018 08:05 GMT+7
Mỗi lần kéo quân đi "bão đêm", các chủ lò độ cùng "quái xế" thuê người dọn đường sẵn và theo dõi lực lượng chức năng

Sau một thời gian dài tìm cách thâm nhập những lò độ xe máy ở TP HCM để tìm hiểu những góc khuất, chúng tôi được ông Trọng - chủ một lò độ xe trên đường Hương lộ 2, quận Bình Tân, TP HCM - tin tưởng và chia sẻ những bí mật trong giới.

Độ mà không đua là thua

Ông Trọng cho rằng danh tiếng của các lò độ phụ thuộc vào những chiếc xe xuất xưởng phi như bay trên đường thông qua các "quái xế" mê tốc độ. Vì vậy, hằng tháng, các lò độ phải tổ chức kéo quân ra đường để đua nhằm chứng tỏ đẳng cấp. "Nếu lò hoạt động mà không đua thì danh tiếng thấp kém, ít khách ngay" - ông Trọng vào chuyện.

Ông Trọng khẳng định vì danh tiếng nên mỗi lò độ đều nuôi những "nài chiến", trẻ tuổi và có máu liều để dẫn dắt cuộc đua cũng như bằng mọi giá phải về đích đầu tiên. Lý do là cứ mỗi chặng, "nài" nào về nhất sẽ được giới đi "bão" chạy tới hỏi thăm nơi độ và đòi mua lại xe. "Có khi những con "ngựa sắt" giá chưa đầy chục triệu đồng, qua bàn tay của tôi và kỹ thuật liều của "nài", khả năng bắt tốc độ lên đến 160 km/giờ thì chúng được săn đón, mua với giá gần 100 triệu đồng" - ông Trọng tiết lộ.

img

Hàng chục "quái xế" tụ họp ở tuyến đường ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm, quận 11, TP HCM tổ chức đua xe. (Ảnh cắt từ clip)

Chúng tôi hỏi: "Thấy dạo này công an bố ráp và quyết tâm xử nạn "bão đêm", vậy sao tổ chức đua?". Ông Trọng cho hay nếu như trước đây muốn tổ chức thì chỉ cần 2 lò độ gom lại là xong thì nay phải ít nhất 5 lò cùng hợp sức. Lý do là phải thuê nhiều người canh CSGT và dọn đường trước để đoàn đua trình diễn. Mỗi người làm nhiệm vụ canh hay dọn đường được trả thù lao 300.000-500.000 đồng nên nhiều lò hợp lại mới chi nổi.

"Thường thì lịch đua và tuyến đường đua sẽ thông báo qua tin nhắn trước 3 giờ. Khi đua sẽ có người chặn các phương tiện khác để mặt đường thoáng hơn và có người đi canh CSGT nên khi các lò ra tay tổ chức ít khi nào bị hốt" - ông Trọng nói.

Điên loạn

Để chứng minh với chúng tôi, tối 25-2 vừa qua, ông Trọng nhắn cho chúng tôi một tin nhắn ngắn gọn: "1 giờ có mặt ở cầu vượt Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2 - Thành Thái. Đi bão". Khi chúng tôi gọi điện thoại hỏi thăm tình hình thì ông Trọng chỉ tiết lộ sẽ có gần 100 "quái xế". Trong đó có cả những lò độ ở Bình Dương kéo quân về "chiến". Cuộc đua này bất thành vì khi chưa diễn ra đã nhận được tin CSGT đang chốt chặn gần đó.

img

Lò độ xem lại xe trước khi giao cho "nài" tham gia "bão đêm" Ảnh: LÊ PHONG

Tưởng vậy là kết thúc nhưng thật bất ngờ, gần 2 giờ ngày 26-2, một lần nữa, chúng tôi nhận tin nhắn báo địa điểm mới tập hợp tại khu vực chợ Kim Biên. Lao xe tới, chúng tôi đã thấy gần 50 xe "cọp" hiệu Dream, Wave được tháo vỏ, chỉnh pô và độ máy "khủng" tập hợp. Tuy nhiên gần đó, đường Hải Thượng Lãn Ông có một tổ công tác CSGT nên các "đề lô" (những người canh chừng CSGT) hối hả chạy tới báo tin để cả nhóm giải tán. Tưởng bể, nhưng không, chỉ 30 phút sau, một tin nhắn mới thông báo: "Khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm an toàn". Lập tức, những "quái xế" rồ ga phóng nhanh về đó. Ở đây, hàng chục thanh niên đứng ra chặn các ngã tư không cho xe qua lại để tạo mặt đường thông thoáng. Lúc này, các ông chủ lò độ cũng có mặt.

Con đường kênh Tân Hóa từ hai chiều đã thành một chiều, các tay đua cứ thế phóng điên loạn trên đường. Không khí càng thêm náo loạn khi có hàng trăm "nam thanh nữ tú" thi nhau reo hò cổ vũ, người đi đường thì phải một phen khiếp vía. Anh Hoàng, nhà ở khu vực trên, chỉ biết lắc đầu, nói: "Bọn điên loạn này gần như tuần nào cũng đến đây tìm cái chết". Hoàng cho biết anh đã chứng kiến cảnh 2 "quái xế" va chạm nhau, sau đó cả xe và người trượt trên đường cả chục mét. Ấy vậy mà khi tai nạn xảy ra, lập tức có người đến đưa các nạn nhân đi như chưa từng có chuyện gì hệ trọng vừa xảy ra.

Trở lại cuộc đua trên, kết quả cuối cùng là 2 "nài" của ông Trọng về nhì và ba. Lập tức tại đây, một số thanh niên khác tụ đến đòi mua lại 2 chiếc "quái xế" của lò ông Trọng và ông nhanh chóng cho số điện thoại, địa chỉ để hẹn hôm sau gặp chốt giá. Kết thúc cuộc đua này, những tay "bão đêm" đánh giá danh tiếng các lò độ xe ở TP HCM vượt mặt lò ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. "Rồi đây dân chơi Dĩ An sẽ kéo về lò ông Trọng để nâng máy cho mà xem" - Thanh, một tay chuyên "bão đêm", nhận định.

Có vẻ như thừa thắng xông lên, tối 29-4, ông Trọng một lần nữa thông báo: "Đêm nay rảnh thì đến cầu Hoàng Hoa Thám, quận 1". Chúng tôi tức tốc có mặt và ghi nhận số lượng thanh niên dùng xe "cọp" lên đến gần 50 chiếc. Cả nhóm đứng kín cả khu vực và án binh chờ thông tin từ những "ra-đa" đi theo chân CSGT lẫn khu vực có khả năng đua. Mục tiêu lần này là đường Mai Chí Thọ, quận 2 và khu vực đô thị Sala. Nhưng khi cả đoàn dồn quân về nơi đây thì thấy lực lượng chức năng đang chốt ở cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn. Nhận định khó có khả năng tiến hành, cả nhóm nẹt pô gầm rú ở khu vực Hàng Xanh bằng cách cho bốc đầu xe máy rồi giải tán, hẹn lần sau.

Manh động

Một lãnh đạo Đội CSGT Nam Sài Gòn, Phòng Cảnh sát Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM cho biết đại lộ Nguyễn Văn Linh và cầu Phú Mỹ là 2 địa điểm "lý tưởng" để các lò độ xe chọn làm nơi thử xe nhằm chứng minh đẳng cấp. Tình trạng này từng rầm rộ những năm 2016, 2017. Tuy nhiên, việc vây bắt rất nguy hiểm khi số lượng "quái xế" đông gấp nhiều lần lực lượng CSGT. "Đêm nào, tổ công tác cũng bố trí lực lượng cùng với ôtô tại khu vực chân cầu Phú Mỹ để ngăn chặn tình trạng đua xe và kiểm tra hành chính. Vì hằng đêm các lò độ đều cử người theo dõi CSGT nên có những lúc nạn đua xe vẫn tái diễn" - vị lãnh đạo Đội CSGT Nam Sài Gòn nêu và thông tin thêm rằng các đối tượng tham gia đua xe rất manh động, sẵn sàng tông xe vào lực lượng làm nhiệm vụ để tháo chạy. Vì vậy, phương án xử lý hiện tại của lực lượng CSGT là vừa tuần tra vừa nắm bắt thông tin từ cơ sở để chủ động áp chế. Tương tự, cứ 21 giờ hằng ngày, Đội CSGT Bến Thành luôn có một tổ công tác bố trí tại khu vực gần cầu Nguyễn Văn Cừ để ngăn chặn và xử lý đám "quái xế" manh động, liều lĩnh.

Một chiến sĩ CSGT Đội Chợ Lớn cho hay từng có một CSGT truy đuổi nhóm đua xe và bị gãy chân nằm liệt một chỗ. "Chúng rất manh động và sẵn sàng chống trả. Vì vậy, ngăn chặn đua xe phải phối hợp chung với lực lượng cảnh sát hình sự để bố ráp ở khắp các tuyến đường" - chiến sĩ này thông tin. Riêng ở quận 12, để chống nạn "bão đêm", quận đã thành lập một tổ công tác phòng chống đua xe do chủ tịch UBND quận đảm nhiệm. Hằng đêm sẽ có lực lượng tuần tra, mật phục ở các khu vực có khả năng xảy ra đua xe để ngăn chặn kịp thời cũng như khống chế, xử lý những "quái xế" manh động mà không gây mất an toàn cho người đi đường cũng như những người trực tiếp tham gia phòng chống đua xe trái phép. 

Phòng Cảnh sát Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM cho biết đã lập được danh sách hơn 30 lò độ xe và sẽ sớm tiến hành xử lý.

Lên Facebook, Zalo kêu gọi đua xe

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) TP HCM, từ đầu năm 2018 tới nay, tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, đua xe gây rối trật tự công cộng vẫn tái diễn và có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban ATGT TP, cho biết đua xe trái phép đang tinh vi hơn, khi các "quái xế" và lò độ chuyển qua sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo... để thành lập mạng lưới.

Từ những trang này, nhiều nhóm thanh niên tự động liên kết rồi thành lập nhóm, có sự phân công nhau theo dõi hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng để tổ chức đua xe. Theo ông Tường, để hạn chế tình trạng trên, ngoài các biện pháp tuyên truyền, Ban ATGT TP đã đề nghị Công an TP HCM cùng chính quyền các địa phương nắm địa bàn chủ động phát hiện việc hình thành nhóm, kêu gọi đua xe trên mạng nhằm ngăn ngừa, xử lý.

Xem thêm clip: Đoàn đua xe máy phóng tốc độ cao qua tòa nhà "Hàm Cá mập"