Một nhóm tìm kiếm đã dành bốn năm để tìm máy bay của hãng hàng không Malaysia MH370 bị mất tích đã choáng váng sau khi vấp phải hai vật thể bí ẩn khổng lồ trên đáy đại dương.
Chuyến bay chở 239 người - biến mất trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8.3. 2014, trên Ấn Độ Dương. Mọi nỗ lực để theo dõi chiếc máy bay tính đến thời điểm này đã thất bại và nơi ấn giấu Mh370 vẫn là một bí ẩn.
Nhưng thay vì tìm thấy những mảnh vỡ hay manh mối về MH370, một nhóm tìm kiếm tìm thấy hai cấu trúc khổng lồ nằm trên đáy đại dương, được cho là những con tàu đắm thế kỷ 19 của Anh. Các con tàu được cho là đã chở hàng hóa than lớn và có thể bị chìm sau vụ nổ.
Tiến sĩ Ross Anderson, thuộc Bảo tàng Tây Australia, cho biết: “Nghiên cứu lịch sử về tất cả các tàu buôn thế kỷ 19 đã biến mất trong vùng biển quốc tế là không đầy đủ nên chúng tôi không thể xác định một cách dứt khoát danh tính của từng tàu. Tuy nhiên, chúng tôi có thể thu hẹp khả năng của một số con tàu chính dựa trên thông tin có sẵn từ các nguồn vận chuyển chủ yếu của Anh."
Mỗi phi hành đoàn có thể gồm từ 15 đến 30 người, trong khi hoàn toàn có thể có thêm hành khách, bao gồm cả vợ và con của các thuyền trưởng, cũng lên tàu.
MH370 được cho là đã bị rơi vào vùng cực nam Ấn Độ Dương. Hy vọng tìm thấy bất kỳ người sống sót nào từ vụ việc đã giảm dần theo thời gian.
Các vật thể khổng lồ được cho là xác tàu đắm.
Ocean Infinity, một công ty công nghệ của Mỹ, đã khai thác 1.300 km 2 mỗi ngày kể từ tháng 1, trong một nhiệm vụ tìm kiếm MH370. Ocean Infinity khẳng định nếu không tìm thấy chiếc máy bay xấu số thì sẽ không lấy tiền.
Trước đó, Australia đã công bố bản đồ chi tiết một thế giới dưới đáy đại dương chưa từng được biết đến trước đây, gồm các núi lửa, các thung lũng sâu và các ngọn núi được tìm thấy trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia.
Các nhà khoa học Australia cho biết mặc dù không tìm thấy dấu vết chiếc máy bay MH370 trong quá trình tìm kiếm ở phía Nam Ấn Độ Dương, nhưng lượng dữ liệu lớn về đáy đại dương đã được thu thập để làm cơ sở chỉ dẫn điều tra. Bản đồ trên gồm các dữ liệu của một dải đất rộng 6 km, dài 15 km và nhô cao 1,5 km ở đáy đại dương, và 1 thung lũng sâu 1,2 km, rộng 5 km.
Dữ liệu trên được các nhà khoa học đánh giá là có một không hai, vì đây là khu vực hẻo lánh của Ấn Độ Dương và địa hình rất hiểm trở, nằm ở vùng biển sâu nhất trên trái đất. Theo Giám đốc Khoa nghiên cứu về môi trường đất Australia Stuart Minchin, ước tính chỉ có khoảng 10 - 15% diện tích đại dương của thế giới được khảo sát bằng công nghệ được sử dụng để tìm kiếm chiếc MH370. Vì vậy, đây là một trong những vùng biển sâu được lập bản đồ kỹ nhất. Các nhà khoa học hy vọng bản đồ mới sẽ giúp cho giới nghiên cứ hiểu biết sâu hơn về đáy đại dương và tiến hành các nghiên cứu trong tương lai.
Dự kiến, bộ dữ liệu thứ hai sẽ được các nhà khoa học Australia công bố vào giữa năm 2018. Trong hơn 2 năm qua, Australia đã điều phối 1 chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, được cho là nơi máy bay rơi. Nhiều mảnh vỡ được cho là thuộc MH370 đã được tìm thấy trên các đảo Reunion, đảo quốc Mauritius cũng như ngoài khơi Nam Phi và Mozambique, nhưng vẫn chưa xác định được vị trí cuối cùng của chiếc máy bay.
Tháng 1.2017, Australia, Malaysia và Trung Quốc đã ngừng tìm kiếm sau gần 3 năm chiếc máy bay chở 239 người mất tích và hoạt động tìm kiếm tại vùng biển trên nhưng không đạt kết quả. Tuy nhiên, Chính phủ Australia khẳng định sẽ nối lại hoạt động tìm kiếm nếu có chứng cứ mới về vị trí cụ thể máy bay rơi.