Dân Việt

Vừa qua phẫu thuật ung thư, vẫn giành HCB ASIAD

25/11/2010 18:42 GMT+7
Dân Việt - Võ sĩ môn vật người Nhật Bản Hiroyuki Oda đã làm nên kỳ tích và khiến nhiều người thán phục tại kỳ ASIAD 16 này khi anh xuất sắc đánh bại nhiều đối thủ mạnh, giành HCB khi vừa mới trải qua phẫu thuật vì căn bệnh ung thư.

Trong trận chung kết môn vật hạng cân 60kg dành cho nam, Hiroyuki Oda đã thua võ sĩ đến từ Mông Cổ và anh chỉ giành được HCB. Tuy nhiên điều đáng nói là 10 ngày trước khi lên đường đến Quảng Châu tham dự ASIAD, Hiroyuki đã phải phẫu thuật vì ung thư tuyến giáp.

Để góp mặt ở trận chung kết, Hiroyuki Oda đã có thành tích thi đấu đáng nể ở vòng loại.

Ở vòng 1/8 anh vượt qua đối thủ Akayev của Kyrgyzstan 3-0, người đoạt danh hiệu vô địch châu Á 2007 và huy chương đồng giải vô địch thế giới. Tiếp đó, ở vòng ¼ anh thắng 3-1 trước võ sĩ rất mạnh của CHDCND Triều Tiên, và ở vòng bán kết anh tiếp tục đánh bại 3-1 một võ sĩ khác của Kazakhstan.

img
Hiroyuki Oda

Ngay sau khi giành được tấm HCB hôm 23-11, võ sĩ trẻ 22 tuổi Hiroyuki Oda chia sẻ trong nước mắt: “HCB là phần thưởng lớn, nhưng tôi vẫn thấy tiếc nuối. Hôm nay sức khoẻ tôi không được tốt nên thi đấu không được như mong muốn. Tôi có thể đạt được thành tích cao nhất”.

Mùa hè vừa qua, trong khi tập luyện chuẩn bị cho ASIAD, Hiroyuki Oda cảm thấy bất thường, và kết quả chẩn đoán phát hiện anh có khối u ở cổ họng, kết luận anh bị ung thư tuyến giáp.

Tuy nhiên, vào tháng 9, anh vẫn lên đường tham dự giải vật thế giới, sau đó mới trở về nước tiến hành phẫu thuật, ½ tuyến giáp đã phải cắt bỏ.

“Tôi đã lo sợ mình không thể tham dự ASIAD lần này, nhưng sau khi phẫu thuật và nằm ở bệnh viện 10 ngày, tôi đã có mặt ở Quảng Châu và giành được HCB. Mục tiêu sắp tới của tôi là Thế vận hội 2012 tại London”.

Theo 163