Khi Microsoft mới thành lập, Bill Gates tự mình làm mọi việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Bởi, ông không tin tưởng người khác và không chia sẻ trách nhiệm. Tuy nhiên, điều này lại là lực cản trong quá trình phát triển của Microsoft và ông đã quyết định từ bỏ. Nhờ vậy, bản thân đã rút ra được bài học “xương máu” để công ty tiến lên.
Phải biết chia sẻ trách nhiệm
"Nếu muốn tạo ra sự ảnh hưởng, việc giao trách nhiệm là rất quan trọng", Bill Gates nói với các sinh viên tại trường Havard hồi tháng trước.
Vào thời điểm Microsoft mới ra mắt, Gates không chỉ tự lập trình mà còn đọc và viết lại code của các nhân viên khác. Cho đến một ngày, Bill Gates không sửa code của các đồng nghiệp viết nữa và gửi cho khách hàng. "Đó là điều khó nhưng tôi đã vượt qua được", Bill Gates thừa nhận.
Tuy nhiên, khi đội ngũ nhân sự đã lên 40 người, Bill Gates vẫn chú ý tới việc quản lý một cách tỉ mỉ. Bill Gates có thói quen ghi nhớ biển số xe của nhân viên để biết ai là người làm việc chăm chỉ nhất.
Khi mới lập Microsoft, Bill Gates nhúng tay vào nhiều việc vì không tin tưởng nhân viên.
Khi tuyển dụng, Bill Gates đích thân nói chuyện với các ứng viên và xem xét từng người. Ông cho rằng: "Tôi sẽ phỏng vấn mọi người và sẽ xem xét các mẫu lập trình của họ". Điều này tưởng đưa lại lợi ích nhưng lại khiến cho quá trình tuyển dụng trở nên cồng kềnh và ảnh hưởng đến năng suất của công ty.
Kể từ khi khách hàng ấn tượng với sản phẩm của Microsoft, công ty bán được nhiều phần mềm hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ quan tâm đến những điều nhỏ, Microsoft sẽ tụt lại phía sau trong khi nhu cầu khách hàng tăng lên. Bill Gates nghĩ rằng việc cần làm là phải kiếm đủ tiền để tiếp tục thuê những nhân sự đang làm việc.
Học cách tin tưởng người khác
Khi Microsoft bán được nhiều phần mềm hơn, Bill Gates đã tuyển Steve Balmer - một người bạn đại học về cùng làm việc. Đây là người đã giúp Bill Gates nhận ra cách tuyển được nhiều người có năng lực tốt và xây dựng nên đội ngũ nhân sự của công ty.
Từ đó, Bill Gates nhận thấy một điều rõ ràng Microsoft chỉ thành công nếu bản thân học được cách tin tưởng người khác. "Nếu bạn muốn viết phần mềm văn phòng phổ biến nhất, một người hoàn toàn không thể làm được", Bill Gates chia sẻ.
Theo Gates, ông xác định vai trò của bản thân là người lãnh đạo, người đánh giá đội ngũ quản lý. Với những người đứng đầu, ông sẽ thuê một số người giàu kinh nghiệm. "Tôi phải chắc chắn họ đang cùng chí hướng và hợp tác với mình", Bill Gates nói.
Khi Bill Gates chú trọng đến vai trò quản lý, ông nhận thấy việc tuyển dụng đã tốt hơn. "Xem bạn giỏi điều gì và cách bạn tìm được những người khác cũng giỏi lĩnh vực đó mới là quan trọng", Bill Gates nói.
Cuộc sống của Bill Gates không chỉ có tiền và công việc mà còn rất nhiều điều thú vị không phải ai cũng biết...