Dân Việt

Gần 2.000 tỷ đồng cứu sông Đồng Nai

04/12/2011 07:07 GMT+7
(Dân Việt) - Sáng 2.12, Uỷ ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai -gọi tắt là Ủy ban sông Đồng Nai (UBSĐN) đã nhóm họp nhằm tìm kiếm những giải pháp tiếp theo để thực hiện “Đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai đến năm 2020” một đề án có kinh phí gần 2.000 tỷ đồng, liên quan đến 11 tỉnh, thành phố.

Theo số liệu của Văn phòng UBSĐN, mặc dù Chính phủ đã phê duyệt đề án chung từ cuối năm 2007 nhưng đến đầu tháng 11.2011, các địa phương mới xong kế hoạch triển khai đề án trên địa bàn. Một số địa phương triển khai sớm hơn (TP.Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đăk Nông) nhưng cũng thực hiện cầm chừng, chờ đợi tiếng nói chung.

Theo ông Bộ trưởng TNMT Nguyễn Minh Quang, UBSĐN cần chấn chỉnh tình trạng mạnh ai nấy làm để xúc tiến nhanh đề án. “Có một mô hình mà tôi nghĩ có thể áp dụng được từ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trong kỳ họp vừa rồi là thành lập một tổ chức quản lý đủ mạnh và toàn ý, là dạng như UBSĐN bây giờ nhưng phải thoát khỏi sự kiêm nhiệm” - ông Quang nói khi nhìn vào thành phần của UBSĐN với 23 thành viên đều là lãnh đạo cấp cao của các bộ hoặc tỉnh và thành phố.

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh với cương vị Chủ tịch UBSĐN cho biết, ông cũng quá nhiều việc nhưng may mà các sở, ngành liên quan đã làm khá tốt công việc được giao nên TP.HCM đã không bị “tụt hậu”.

Mặc dù đi sau (ngày 9.5.2011, tỉnh mới phê duyệt quyết định) nhưng tỉnh Bình Dương đã làm khá tốt công tác bảo vệ môi trường từ nhiều năm qua, là tiền đề cho việc triển khai đề án chung. Tỉnh hiện ưu tiên các dự án đầu tư về môi trường: Dự án hệ thống quan trắc nước thải tự động (đã hoàn thành), hệ thống quan trắc nước mặt tự động (chuẩn bị đầu tư), Dự án Cải tạo hệ thống rác thải y tế (đã thông qua)…

Các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã tích cực triển khai các dự án môi trường, đặc biệt là vấn đề nước thải trong các KCN (Dự án Quản lý ô nhiễm lưu vực sông Đồng Nai của Bà Rịa- Vũng Tàu tổng vốn gần 20 triệu USD, Dự án cải thiện và bảo vệ môi trường sông Đồng Nai đoạn chảy qua TP. Biên Hoà của Đồng Nai kinh phí 1.212 tỷ đổng…).

Lưu vực sông Đồng Nai nằm trải ra trên địa giới hành chính 11 tỉnh. Nguồn nước của con sông này có ý nghĩa đặc biệt sống còn với các tỉnh, thành trong phát triển kinh tế - xã hội: Cung cấp nước sinh hoạt cho 15 triệu người, cung cấp nước cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thuỷ điện, giao thông và du lịch trên vùng lãnh thổ hàng triệu hecta.