Bước vào ngày thứ 2 của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, sáng nay 22,5, các đại biểu thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội năm 2017 và những tháng đầu năm 2018.
Bên cạnh hàng loạt vấn đề nóng được các đại biểu quan tâm, cho ý kiến, vấn đề đang gây xôn xao dư luận mấy ngày qua là câu chuyện trạm thu giá BOT cũng đã được trực tiếp người đứng đầu ngành GTVT – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ động đề cập tại phiên thảo luận tổ.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng nay (Ảnh: Báo GTVT)
Ông Thể khẳng định đây thực sự là vấn đề nóng bỏng, nếu sắp xếp, giải quyết không ổn thoả thì dư luận không tốt, việc đầu tư sẽ gặp khó khăn.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, cùng với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Bộ GTVT đã tham mưu, đề xuất một số chủ trương, biện pháp và có thể nói đến thời điểm này, tình hình các trạm thu giá BOT đã tương đối ổn định.
Trước mắt, Bộ GTVT sẽ tập trung giải quyết những vấn đề hiện đang tồn tại, việc nào liên quan đến trạm thu giá nào sẽ tập trung xem xét nguyên nhân để phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để giải quyết.
Về lâu dài, hiện nay Bộ GTVT đang chuẩn bị rất nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo.
“Chúng tôi tập trung duy tu, sửa chữa để đường nào còn dùng được sẽ có hiệu quả tốt. Nếu quá tải thì lập đường song hành để thu phí kín và phát triển đường cao tốc. Với những giải pháp Chính phủ chỉ đạo và Bộ GTVT đang làm, chúng tôi có niềm tin những vấn đề liên quan BOT trong giai đoạn sắp tới sẽ được giải quyết ổn thỏa", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.
Cũng tại phiên thảo luận, những bất cập hạn chế trong thu chi ngân sách nhận được nhiều ý kiến quan tâm của đại biểu. Trong đó, đáng chú ý, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) đã chỉ rõ hạn chế trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và Ủy ban Tài chính ngân sách thẩm tra đó là tình hình chi sai chế độ, chi sai nguồn.
“Trong báo cáo của cả hai cơ quan có nhận định đáng lưu ý “các dự án được giao kiểm toán hầu hết đều có sai sót trong nghiệm thu thanh toán”. Trong báo cáo KTNN đánh giá hầu hết có sai sót trong nghiệm thu thanh toán, cho nên qua kiểm toán 1497 dự án, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 10.125 tỷ đồng” - bà Thủy dẫn chứng.
Trong khi đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) lại dẫn câu chuyện tại Thanh Hoá đang xôn xao việc lãnh đạo tỉnh đi xe được tặng giá trị cao quá tiêu chuẩn…
Vấn đề này được ông Mai Sỹ Diễn – Phó trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa giải thích: “những năm 2011-2012, tỉnh Hủa Phăn (Lào) là tỉnh kết nghĩa có tặng tỉnh Thanh Hoá 2 xe ô tô để phục vụ cho các hoạt động chung giúp việc liên quan 2 tỉnh. Xe này không phải của doanh nghiệp tặng hay tỉnh phải bỏ ngân sách ra mua vượt quá tiêu chuẩn”