Dân Việt

Cận Tết, vé máy bay vẫn... ế

24/01/2013 07:23 GMT+7
(Dân Việt) - Không còn cảnh “cháy” vé, phải nhờ vả hoặc chấp nhận mất tiền sang tên, tốn chi phí mua vé với giá cao…, thời điểm này nhiều người có nhu cầu về quê bằng máy bay dịp Tết Quý Tỵ vẫn mua được vé khá dễ dàng.

Các đường bay của Vietnam Airlines vẫn còn 125.000 chỗ trống.

Vẫn còn hàng trăm nghìn vé chờ khách

Tính hết ngày 22.1, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã nhận được 308.000 hành khách đặt chỗ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines trong giai đoạn cao điểm tết. Tuy nhiên, trên các đường bay của hãng này hiện vẫn còn khoảng 125.000 chỗ trống.

Tương tự, với Hãng hàng không Jetstar lượng khách đăng ký vé năm nay cũng thấp hơn so với năm ngoài. Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ - Phó Trưởng phòng Marketing & PR của hãng thì: “Mọi năm thời điểm này các tuyến bay chính của chúng tôi đã kín chỗ nhưng năm nay thì vẫn còn khá nhiều”.

img
Vé còn nhiều và việc Vietnam Airlines tăng tải dịp tết sẽ giúp hành khách đi lại bằng máy bay thuận lợi hơn.

Cụ thể, theo ông Sỹ: “Tuyến Sài Gòn - Hà Nội từ ngày 26 đến 28 tết hầu như kín chỗ song chiều ngược lại thì còn rất nhiều; Tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng từ ngày 25 đến mùng 1 tết và chiều ngược lại từ mùng 5 đến mùng 9 tết đã hết chỗ; tuyến Sài Gòn - Vinh từ 24 đến 29 tết và chiều ngược lại từ mùng 5 đến 10 tết đã kín chỗ; Tuyến Sài Gòn - Hải Phòng từ ngày 25 đến 29 tết và chiều ngược lại từ mùng 6 đến ngày 9 tết cũng đã kín chỗ. Còn lại, tất cả các chuyến bay của hãng vào các thời điểm khác còn trống rất nhiều”.

Trong khi đó, với hãng hàng không VietJetAir, tuy không công bố lượng vé còn lại dịp Tết Quý Tỵ là bao nhiêu song giá vé của hãng hàng không này lại có xu hướng giảm để “hút” khách. Cụ thể, giá vé chặng TP.HCM - Hà Nội mà hãng công bố trước đây (từ 19 đến 28 tháng Chạp âm lịch) ở mức 2.620.000 đồng (chưa tính thuế, phí..). Mức giá này cũng phổ biến ở chặng Hà Nội - TP.HCM (từ mùng 4 đến mùng 8 tháng Giêng). Thế nhưng, mới đây giá vé tết của VietJetAir chỉ có 2.220.000 đồng/chặng, thậm chí vé chặng Hà Nội - TP.HCM ngày 14-2 chỉ có 1.880.000 đồng (chưa thuế, phí).

Nhiều phương án thay thế

Vietnam Airlines tăng tải ngày cao điểm

Từ 25.1 đến 2.3.2013 (14 tháng Chạp đến 21 tháng Giêng âm lịch), Vietnam Airlines sẽ thực hiện thêm khoảng 1.000 chuyến bay tăng tải, qua đó bổ sung gần 174.500 ghế cho hành khách đi lại trong dịp tết trên 10 đường bay có nhu cầu lớn về tải. Riêng trong ngày cao điểm nhất trước tết (ngày 8.2.2013, tức ngày 28 tháng Chạp) Vietnam Airlines khai thác trên 400 chuyến bay, tăng 38% so với thường lệ và 5% so với cùng kỳ; ngày cao điểm nhất sau tết (ngày 16.2.2013, tức ngày mùng 7 tháng Giêng), hãng cũng khai thác trên 430 chuyến bay, tăng 43% so với thường lệ và 7% so với cùng kỳ.

Chị Mai Thùy Trang - nhân viên một đại lý vé máy bay trên đường Trần Quang Khải (quận 1, TP.HCM) cho biết: “Chưa năm nào vé máy bay tết ế như năm nay, nhiều ngày qua nhiều người đến đại lý chỉ để dò giá chứ rất hiếm người đặt mua”.

Theo chị Trang, nguyên nhân khiến sức mua kém hơn mọi năm có thể là do giá vé năm nay quá cao, cùng với kinh tế khó khăn nên nhiều người chọn phương tiện khác để về quê như tàu hỏa, ô tô: “Giá vé một chặng của Vietnam Airlines từ TP.HCM - Hà Nội là 3.047.000 đồng/chặng. Nếu một gia đình có 5 người cả đi và về là mất hơn 30 triệu đồng, một số tiền quá lớn đối với nhiều gia đình lao động”.

Do giá vé quá cao so với khả năng thu nhập, nhiều người chấp nhận bỏ thói quen đi máy bay. “Nếu đi bằng máy bay tôi mất hơn 6 triệu đồng/cặp vé khứ hồi. Trong khi đó đi bằng ô tô chất lượng cao, tôi chỉ mất hơn 2 triệu đồng” - chị Nguyễn Thị Thúy Hạnh, nhân viên văn phòng tại quận 3 chia sẻ.

Trong khi đó, anh Trần Văn Bình - nhân viên truyền thông tại quận Phú Nhuận cho biết: “Nhà có 4 anh em nhưng 3 người đã vào TP.HCM lập gia đình và khởi nghiệp.

Do ngoài Hà Nội chỉ còn có bố mẹ với 1 đứa em út sống nên năm nay 3 anh em chúng tôi quyết định sẽ đón bố mẹ và em vào TP.HCM ăn tết vì giá vé chiều lệch đầu khá rẻ, chỉ khoảng 3 triệu đồng cho chuyến đi khứ hồi cả 3 người (Hãng Jetstar khoảng 500.000 đồng/lượt -PV), thay vì chi gần 50 triệu đồng cho cả 3 gia đình chúng tôi ra Hà Nội ăn tết”.

Tàu hỏa chỉ còn ghế phụ

Đến thời điểm này, việc bán vé tàu đi các ngày cao điểm trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 tại Ga Sài Gòn đã trầm lắng do đa phần lượng vé đi từ TP.HCM ra các tỉnh miền Bắc, miền Trung đã được đặt mua hết. Tuy nhiên hiện vẫn còn một lượng ghế phụ (ghế nhựa) đi vào các ngày trước tết, chủ yếu đi các tỉnh miền Bắc và một số ga thuộc miền Trung. Với việc các tàu Thống Nhất xuất phát Sài Gòn, Nha Trang từ ngày 1 - 8.2.2013 được tổ chức bán bổ sung ghế phụ, ước tính năm nay có khoảng 6.189 ghế phụ đi các ngày trước tết, chủ yếu là các ngày từ 1 - 4.2.2013 đi các tỉnh phía Bắc.

* Công ty Quản lý bến xe Hà Nội sẽ tăng cường gần 3.500 lượt xe khách trong đợt cao điểm tết ở các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm. Dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ sẽ tăng trung bình 30- 50% so với ngày thường.