Dân Việt

Tai nạn tàu hỏa Thanh Hóa: 2 nhân viên gác chắn sẽ bị xử lý ra sao?

Đình Việt 26/05/2018 06:00 GMT+7
Hai nhân viên gác chắn đường sắt ở Thanh Hóa được cho là đã thực hiện chưa đúng nhiệm vụ được giao, dẫn đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Như đã thông tin, ngày hôm nay (25.5), Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án hình sự "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với 2 nhân viên gác chắn đường ngang về hành vi thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai bị can gồm: Nguyễn Văn Hùng (SN 1983) và Phạm Văn Vui (SN 1978), cùng trú tại thôn Khoa Trường, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

img

Vụ tai nạn tàu hỏa tại Thanh Hóa được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh Vietnamnet.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội ) nhận định, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, cần phải xử lý nghiêm để răn đe và cũng là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Theo luật sư Hòe, người phải chịu trách nhiệm chính trong vụ việc là hai nhân viên gác chắn. Hai nhân viên này chưa thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, lơ là không báo hiệu, cảnh báo cho các phương tiện giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Vị luật sư này thông tin, với tội danh vừa bị khởi tố, những người có liên quan đến việc vi phạm an toàn giao thông mà gây ra hậu quả nghiêm trọng làm chết 2 người thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm, làm chết 3 người trở lên thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Ngoài ra, nếu hành vi vi phạm gây ra thiệt hại cả về tài sản nhà nước thì có thể bị truy tố thêm tội thiếu trách nhiệm gây ra thiệt hại tài sản cho nhà nước.

Trước đó, 0h27 ngày 24.5, tại Km 234+053 tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu hỏa số hiệu SE19 chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng với xe ô tô tải BKS 37C - 151.38 khiến 1 đầu máy và 6 toa tàu (gồm 4 toa khách, 1 toa đựng hàng và 1 toa phòng ăn) bị lật.

Riêng xe ô tô tải bị lật úp xuống xuống lề đường sắt và hư hỏng nặng. Hậu quả vụ tai nạn đã khiến 2 người chết và 10 người bị thương. Trong đó 2 người chết là anh Nguyễn Thế Hùng (SN 1976, ở quận Long Biên, TP. Hà Nội) và anh Nguyễn Xuân Đệ (SN 1985 ở tỉnh Hưng Yên), đều là nhân viên lái tàu thuộc Công ty đầu máy Hà Nội. Lái xe tải là anh Hồ Sỹ Nam (SN 1984, trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) và 9 người khác bị thương.