16h30 ngày 27.5 tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Núi Thành (Quảng Nam) thông tuyến trở lại với đoàn tàu SE2 đi từ TP.HCM ra Hà Nội.
Ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc Chi nhánh khai thác Đường sắt Nghĩa Bình, cho hay hơn 200 công nhân của các đơn vị ngành đường sắt ở Quảng Nam và Đà Nẵng đã nỗ lực tham gia khắc phục sự cố.
"Do địa hình chật hẹp lại cản trở ao rau muống, phương tiện cẩu đường bộ không thể vào được nên công tác cứu hộ gặp khó khăn, kéo dài", ông Hỷ nói.
Trước tình hình này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam điều 2 máy cẩu chuyên dụng từ tỉnh Quảng Bình và tỉnh Khánh Hòa đến ga Núi Thành hỗ trợ. Từ giữa đêm 26.5 qua đến trưa 27.5, hơn 4.500 hành khách bị "kẹt" khi qua khu vực ga Núi Thành đã được đưa tới nơi an toàn.
Nhóm công nhân nỗ lực làm thanh tà vẹt mới thay cho đoạn đường ray đã hỏng sau vụ tai nạn. Ảnh: Minh Hoàng.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết vụ tai nạn giữa hai đoàn tàu chở hàng là do lỗi tác nghiệp trong ga Núi Thành. Khi đoàn tàu hàng ASY2 đang vào ga thì bên trong ga lại dồn dịch toa của tàu hàng 2469. Đoàn tàu dồn dịch này đã lấn sang khổ giới hạn, gây va chạm hai đầu máy và làm 4 toa xe trật bánh.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để cùng đối tác Ukraine xây dựng đề án sử dụng hệ thống định vị vệ tinh lắp ở đầu máy, tích hợp với camera tại các đường ga lên trên các tàu này nhằm tăng cường kiểm soát, giảm bớt phụ thuộc tác nghiệp của nhân viên đường ga, hoặc lái tàu.
Trước đó, khoảng 16h20 ngày 26/5, đoàn tàu ASY2 do anh Nguyễn Đình Sáng cầm lái chở 20 toa hàng hóa vào ga Núi Thành (Quảng Nam) theo hướng nam - bắc. Cùng thời điểm này, lái tàu 2469 Dương Trần Chí Hiếu đang dồn toa hướng ngược lại. Hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện.
Sau cú đâm, đầu máy 2 đoàn tàu hư hỏng nặng, 4 toa trật khỏi đường ray, hàng hóa tràn xuống đường. Nhiều bánh tàu, ốc vít vương vãi khắp nơi và hơn 100 m đường ray bị bẻ uốn cong, hư hỏng nặng. Vụ tai nạn cũng khiến lái tàu 2469 Dương Trần Chí Hiếu bị thương nhẹ.