Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn, gửi thư xin lỗi bà Lynne Ryan - du khách người Australia, trước phản ánh của bà khi trải nghiệm du lịch tại Vịnh Hạ Long.
Mở đầu thư, ông Tuấn viết: "Trước hết, thay mặt Tổng cục Du lịch Việt Nam, tôi xin gửi tới bà lời chào trân trọng.
Tôi đã đọc thông tin của bà về trải nghiệm tồi tệ ở Vịnh Hạ Long thông qua trang web http://www.9new.com.au/ và trực tiếp trên trang Facebook cá nhân của bà. Tôi rất lấy làm tiếc về sự việc đã xảy ra với Bà và những người bạn của bà.
Tôi muốn thông báo với bà rằng, ngay sau khi biết được thông tin trên, chúng tôi đã làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương và các nhà cung cấp dịch vụ để tìm hiểu sự việc và đã xử phạt nghiêm khắc các doanh nghiệp có hành vi gian lận và vi phạm. Các doanh nghiệp vi phạm đã chấp hành quyết định xử phạt của các cơ quan quản lý. Đồng thời, nhân vụ việc này chúng tôi tiến hành kiểm tra và rà soát tất cả các tàu thủy phục vụ khách du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ và để tránh xảy ra những vụ việc tương tự.
Tôi viết thư này trân trọng cảm ơn bà về những thông tin đã phản ánh để chúng tôi kịp thời khắc phục. Nhân đây, tôi xin chuyển tới bà lời xin lỗi từ Đại lý lữ hành đã bán tour cho chuyến đi Vịnh Hạ Long của bà và các bạn.
Tôi cũng xin trân trọng mời bà trở lại Việt Nam theo một chuyến đi do chúng tôi thu xếp với mong muốn sẽ làm bà hài lòng trên một du thuyền tại Vịnh Hạ Long và đến thăm một số điểm khác tại Việt Nam."
Bức thư được viết bằng hai thứ tiếng, tiếng Việt và tiếng Anh, gửi tới bà Lynne Ryan kèm địa chỉ và điện thoại để bà Lynne Ryan tiện liên lạc.
Thư gửi bà Lynne Ryan, du khách Úc của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.
Trước đó, ngày 30.4 một nhóm du khách Australia mua tour du lịch hai ngày một đêm tới vịnh Hạ Long tại Spring Travel Agency. Người bán tour cho nhóm này giới thiệu đây là một chuyến du lịch biển hạng sang trên một con tàu tuyệt đẹp, nhưng khi du khách trải nghiệm tham quan ngủ đêm trên vịnh Hạ Long thì các dịch vụ đều dưới mức tiêu chuẩn (điều hòa hỏng, khi chuyển sang phòng khác thì toilet hỏng, có nhiều gián và phân chuột, bữa sáng thì được phục vụ bánh mì mốc).
Nhóm du khách Úc, trong đó có bà Lynne Ryan, trên tàu Hoàng Phương. Ảnh :Lynne Ryan
Liên quan đến sự việc tàu du lịch Hoàng Phương 16, các cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử phạt đối với một số cá nhân, doanh nghiệp có liên quan.
Theo đó, Thanh tra Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh Đặng Thị Thanh Huyền với các lỗi vi phạm: Kinh doanh đại lý lữ hành mà không có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; Không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch của bên giao đại lý lữ hành cho khách du lịch; Và không thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh đại lý lữ hành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đối với tàu du lịch Hoàng Phương 16, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Phòng đang thanh tra, kiểm tra và sẽ có hình thức xử phạt cao nhất khi có kết luận.