Đẹp từ ngoài vào trong
Chia sẻ về niềm tự hào bệnh viện (BV) như “công viên” của mình, bác sĩ Hoàng Mạnh Việt – Giám đốc BV đa khoa Hải Hậu cho biết, để có được công trình như vậy, lãnh đạo và nhân viên đã phải cố gắng, nỗ lực trong nhiều năm. “Chúng tôi trồng từng cái cây, chăm từng gốc hoa, dần dần mới phủ xanh được bệnh viện. Mỗi nhân viên không chỉ làm tốt công tác khám chữa bệnh mà còn luôn ý thức giữ gìn, chăm chút cho bệnh viện của mình ngày càng sạch, đẹp” – bác sĩ Việt nói.
"Công viên" giữa bệnh viện đa khoa Hải Hậu. Ảnh D.L
Hiện nay, BV Hải hậu có hàng nghìn cây xanh, người bệnh được hưởng không khí thoáng đãng, trong lành. Ngoài sân, trên những ghế đá luôn có người bệnh, người nhà ngồi dưới bóng cây như đang hóng mát. Từ phòng khám, phòng mổ, phòng bệnh, nhà vệ sinh đến nhà giặt là đều được lát gạch men trắng toát, không tìm thấy một vết ố. Không khí cũng trong lành, không có mùi khử trùng nồng nặc, khó chịu.
Đầm sen ngát hương. Ảnh D.L
BV Hải Hậu còn đặc biệt sạch vì không có người hút thuốc lá. Bác sĩ Việt cam đoan như đinh đóng cột “100% nhân viên y tế của viện không hút thuốc, thậm chí ở nhà cũng không hút thuốc”. “Các bà vợ là tai mắt của chúng tôi. Nếu anh nào lớ xớ hút thuốc ở nhà, tố cáo với lãnh đạo thì anh đó cũng bị phạt. Còn đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân thì chúng tôi cũng cắt cử người thường xuyên giám sát, nhắc nhở nên bây giờ, từ cổng viện đến các khoa phòng đều không có người hút thuốc” – bác sĩ Việt khẳng định.
Người nhà bệnh nhân thảnh thơi dưới bóng mát
Bác sĩ Việt cho biết, việc chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh cũng đã được BV quán triệt nhiều năm nay. “Chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm điều trị phải cần thời gian, điều kiện cơ sở vật chất khang trang, thiết bị tân tiến thì phải cần tiền nhưng thái độ phục vụ thì chẳng cần tiền, cũng không cần thời gian, có thể làm được ngay và phải làm ngay. Nếu môi trường BV trong lành, thái độ phục vụ thân thiện thì chắc chắn sẽ làm hài lòng người bệnh thôi” – bác sĩ Việt nói.
Góc rửa tay ngay hành lang phòng bệnh
Nhờ những nỗ lực vì người bệnh, trong những đợt kiểm tra, chấm điểm bệnh viện, Bệnh viện Hải Hậu là một trong những bệnh viện dẫn đầu cả nước về tiêu chí “Xanh – Sạch – Đẹp” và “đổi mới thái độ phong cách phục vụ hướng tới hài lòng người bệnh”.
“Bệnh nhân đến và đi, mỗi ngày một mới nên nhân viên phải duy trì công việc nhắc nhở, hướng dẫn người bệnh thường xuyên. Ngay cả buổi đêm chúng tôi cũng có người giám sát. Nhờ đó mà việc giữ gìn trật tự, vệ sinh bệnh viện mới được thường xuyên duy trì. Chứ lơi lỏng là chắc chắn không thể “sạch như bệnh viện, đẹp như công viên được” - bác sĩ Việt chia sẻ.
Coi bệnh nhân như người nhà
Bị đau vai gáy, bà Lê Thị Khuy (55 tuổi, trú tại xã Hải Phú, Hải Hậu) đến khám bệnh từ 9h nhưng đến 10h bà đã cầm kết quả chụp X.quang quay lại phóng khám để được bác sĩ chẩn đoán, tư vấn. “Vào cửa là có đội ngũ các cô hướng dẫn nhiệt tình, niềm nở, chỉ dẫn tận nơi. Tôi không phải chờ lâu. Các bác sĩ cũng tư vấn, khám bệnh kỹ càng, nhẹ nhàng lắm. Có bệnh là lo lắng, mệt mỏi nên được các bác sĩ nhiệt tình cũng đỡ lo, vợi đau đớn đi được nhiều phần” – bà Khuy cho biết.
Người bệnh luôn được phụ vụ nhẹ nhàng, chu đáo
Theo bác sĩ Việt, BV quán triệt cán bộ phải luôn coi mọi bệnh nhân là người nhà, chăm sóc tận tình, chu đáo, thái độ nhiệt tình, niềm nở. Nhờ ứng dụng công nghệ vào quản lý, sắp xếp khoa phòng hợp lý, BV đã giảm được thời gian chờ đợi cho bệnh nhân rất nhiều. "Hiện nay, nếu bệnh nhân vào khám và xét nghiệm cơ bản như siêu âm, X.quang thì thời gian khám bệnh chỉ còn 60-90 phút, xét nghiệm sâu, nhiều thì còn 2h. Về cơ bản, chúng tôi cố gắng hoàn thành việc khám bệnh cho bệnh nhân trong ngày, bao giờ bệnh nhân cuối cùng về mới nghỉ” – bác sĩ Việt chia sẻ.
Bác sĩ - Thày thuốc nhân nhân Hoàng Mạnh Việt: "Chúng tôi coi bệnh nhân là người nhà của mình".
“Chứng thực” cho sự thành công của BV đa khoa Hải Hậu chính là số lượt bệnh nhân đến khám tại BV ngày càng đông. Mỗi năm, BV Hải Hậu đón từ 170.000-180000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 34-35.000 người trong đó có gần 30% bệnh nhân đến từ các huyện lân cận.
BV đã thực hiện thường quy được nhiều kỹ thuật khó như mổ nội soi tiêu hóa, mổ nội soi tiết niệu (trên 3.500 ca mổ an toàn). Đặc biệt, bệnh viện đã đỡ đẻ thành công cho gần 6.500 ca, bằng 60% số ca mổ đẻ tại BV Phụ sản Nam Định.Tại khoa chạy thận nhân tạo, phòng sáng bóng, sạch đẹp, máy lạnh mát rượi, hơn 15 máy chạy thận kín bệnh nhân. Bà Ma Thị Chiên (70 tuổi, trú tại khu 8 Hải Hậu) đang ngồi thảnh thơi trên ghế, xem ti vi. Bà Chiên cho biết, bà đưa chồng là bệnh nhân Trần Trọng Kiên (72 tuổi) đi chạy thận tại BV Hải Hậu đã được hơn 1 năm. Trước đó, bà có 4 năm ròng rã theo chồng lên BV 198 (Hà Nội) để chạy thận, tuần 3 buổi.
Bà Ma Thị Chiên vô cùng hạnh phúc vì chồng được chạy thận gần nhà
“Cực khổ lắm cô ạ, sáng dạy từ 5h, đi xe khách lên Hà Nội, về đến nhà đã tối mịt. Mùa hè thì nóng nưc, mùa đông rét mướt. Có lúc ông ấy yếu phải thuê nhà ở Hà Nội ở, vất vả, tốn kém. Nhưng từ ngày BV Hải Hậu có máy chạy thận, chuyển về đây thì ông ấy đỡ khổ. Hai vợ chồng chỉ mất 30 phút đi xe, bệnh viện hẹn chạy theo ca nên cứ sát giờ chạy thì đến, mỗi ngày chỉ còn mất 3-4h thôi. Phòng ốc thì sạch đẹp, mát mẻ nên sức khỏe của chồng tôi cũng khá hơn” – bà Chiên cười hiền lành.
Bác sĩ Việt cho biết, BV hiện có 17 máy chạy thận đều là bệnh viện tự sắm, thu dung được 85 bệnh nhân suy thận nhưng cũng mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu chạy thận của bệnh nhân tại huyện và các khu lân cận. BV mong rằng thời gian tới sẽ có vốn để mua thêm máy, giúp thêm nhiều bênh nhân được điều trị gần nhà, không phải đi xa mệt mỏi, tốn kém.
Ông Khương Thành Vinh – Phó Giám đốc Sở Y tế Nam Định cho biết, từ năm 2015, Sở đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”. Các cơ sở y tế đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân. Kết quả đánh giá theo bộ tiêu chí chấm điểm của Bộ Y tế cuối năm 2017 cho thấy, toàn tỉnh có hơn 81% cơ sở đạt từ 80-100 điểm (mức 1-2), 19% đạt 70-80 điểm, không có cơ sở đạt dưới 70 điểm. Kết quả xây dựng BV Xanh sạch đẹp cũng có 57% cơ sở đạt 80-100 điểm (mức 1-2); 25% cơ sở đạt 70-80 điểm (mức 3) và vẫn còn 18% đạt mức 4-5. “Tại một số BV thủ tục quy trình thanh toán viện phí còn phức tạp, hệ thống biển báo, chỉ dẫn chưa rõ ràng; các dịch vụ hỗ trợ người bệnh chưa đầy đủ; một số cán bộ y tế vẫn vi phạm quy tắc ứng xử khi thực hiện nhiệm vụ… Do đó, thời gian tới chúng tôi sẽ yêu cầu các BV tăng cường hoạt động của bộ phận chăm sóc khách hàng, tổ công tác xã hội; tăng cường thanh kiểm tra; giám sát, thúc đẩy các hoạt động xây dựng cơ sở xanh sạch đẹp như trồng cây xanh, xây công viên, vườn hoa, đài phun nước trong BV…” – ông Vinh nói. |