Dân Việt

Cố để trưởng thành cùng con

05/12/2011 19:33 GMT+7
(Dân Việt) - Con trai tôi đang học lớp 11. Gần đây, tôi phát hiện cháu đang yêu một bạn gái hơn cháu 2 tuổi. Tôi nghĩ tình yêu tuổi học trò nên không quan tâm lắm, nhưng càng ngày cháu càng lười học nên tôi rất lo lắng...

Tôi có 2 con trai. Cháu lớn năm nay học lớp 11 nhưng cháu học rất kém và mải chơi. Trước cháu còn giúp tôi làm việc nhà, nhưng nay đi chơi về chỉ chúi mũi vào máy điện thoại bố cháu mua cho để nhắn tin.

Gần đây, tôi phát hiện cháu đang yêu một bạn gái hơn cháu 2 tuổi. Tôi nghĩ tình yêu tuổi học trò nên không quan tâm lắm, nhưng càng ngày cháu càng lười học nên tôi rất lo lắng và nói cháu nhiều.

Do hoàn cảnh gia đình, chồng tôi đi lao động nước ngoài nên chỉ có mình tôi cáng đáng việc đồng áng và nuôi dạy hai con. Tuy nhiên, tôi nói nhẹ, chửi nặng, cháu đều không nghe. Tôi cũng đã gọi điện cho bạn gái cháu để mong cháu ấy chia tay con trai tôi. Điều đó khiến con trai tôi nổi giận và càng bất cần.

Tôi rất sợ xảy ra chuyện không hay với cô gái kia, cũng ảnh hưởng đến tương lai của con. Mong Tơ Hồng cho tôi một lời khuyên.

Tuổi 15-16 là giai đoạn con chị kết thúc thời kỳ trẻ con và nôn nóng muốn trở thành người lớn. Có rất nhiều sai lầm có thể xảy ra trong thời kỳ này. Con chị đã không nghe lời chị một thời gian dài nên không thể nóng vội mà dùng lời chửi mắng để con nghe ra. Chị càng sai lầm khi gặp bạn gái của con để ngăn cấm chúng gặp nhau. Điều đó chỉ khiến con chị tự ái và làm liều hơn mà thôi.

Chị không nên cứ nhìn thấy con là la lối, hối thúc con học tập hay trở thành đứa trẻ nghe lời mẹ. Điều này sẽ khiến con chị cảm thấy bị áp lực và xa lánh mẹ. Thay vì lớn tiếng, phản đối hay trách móc, chị nên nhẹ nhàng, vui vẻ, trò chuyện với con, hỏi con chuyện trường lớp, hỏi chuyện về những đức tính tốt về cô gái mà con chị đang thích. Khi con chị cảm thấy an toàn với những gì mình chia sẻ, con chị sẽ cởi mở, gần gũi với mẹ hơn. Lúc đó, chị sẽ kịp thời nhận biết ra những sai lầm của con để kịp thời gợi ý cách khắc phục, sửa sai.

Có thể con chị không có khả năng học tập, thi vào đại học, chị nên hỏi xem cháu đã xác định hướng đi cho mình chưa, nếu cháu muốn học cao hơn thì cần phải cố gắng hơn, còn nếu không chị nên động viên cháu tìm một nghề để học. Ngoài làm ruộng cũng cần có một nghề để phát triển kinh tế, chăm lo cho bản thân và gia đình sau này.

Không phải ai sinh ra cũng đã là bố mẹ tốt. Muốn vậy, chị cần phải cố gắng trưởng thành cùng con, đừng để mình tụt hậu so với con.