Cụ thể là mặt đường bê tông nhựa bị nứt vỡ trên diện rộng và sụt lún cục bộ trong phạm vi làn xe cơ giới, nhiều chỗ nước thấm xuống làm hư hỏng các lớp kết cấu mặt đường. Tổng diện tích mặt đường hư hỏng chiếm 30% (hơn 67.000m²), trong đó nứt, sụt lún mặt đường chiếm 25% hơn (56.000m²).
Nguyên nhân do chủ đầu tư không tuân theo các quy định trong quản lý đầu tư xây dựng, từ khảo sát, thiết kế đến chất lượng thi công. Nhà thầu chính và phụ đều thiếu kinh nghiệm. Dự án đưa vào khai thác khi nhiều hạng mục chưa thi công... Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải khẩn cấp sửa chữa hoàn chỉnh trước quý II năm 2012.
Quốc lộ 1A tuyến tránh TP.Hà Tĩnh do Tập đoàn Sông Đà thực hiện theo hình thức BOT. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là hơn 320 tỷ đồng.
Hữu Anh