Dân Việt

Quảng Ngãi: Lâm tặc triệt hạ rừng phòng hộ

06/12/2011 15:44 GMT+7
(Dân Việt) - Trong những ngày gần đây, lâm tặc đã thẳng tay thảm sát rừng phòng hộ đầu nguồn hồ chứa nước Diên Trường (xã Phổ Khánh, Đức Phổ, Quảng Ngãi) bất chấp sự truy quét của lực lượng chức năng.

Dọc tuyến đường bê tông rẽ từ Quốc lộ 1A đến hồ chứa nước Diên Trường la liệt vỏ gỗ keo vừa được bóc ra khỏi thân. Cách cửa rừng khoảng 300m là một xưởng cưa với những đống gỗ có chiều dài từ 1,5 – 2m. Ngay cửa rừng, chúng tôi bắt gặp nhiều người dân đi ngược trở ra.

img
Gỗ keo được vận chuyển trên các xe gắn máy.

Anh Nguyễn Gần – Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Phổ Khánh đi cùng chúng tôi khẳng định họ là lâm tặc, thấy động nên dừng tay. Dọc đường mòn vào rừng có nhiều đống gỗ keo dài từ 1 -2m với đường kính từ 7 – 20cm, thậm chí còn có những cây nhỏ hơn bắp tay nhưng vẫn bị đốn hạ.

Anh Gần cho biết: Tình trạng phá rừng ở đây diễn ra từ sau cơn bão số 9 (năm 2009) với việc một số người dân tự ý khai thác những cây gỗ keo bị gió bão quật ngã. Sau đó, họ còn đốn hạ luôn những cây keo có đường kính lớn theo hình thức bắn tỉa nên rất khó phát hiện nếu chỉ đứng nhìn từ bên ngoài.

Tình trạng phá rừng trở nên nóng bỏng khi lâm tặc lợi dụng việc khai thác rừng bán đấu giá ở khu vực gần đó để triệt hạ rừng phòng hộ. Nhiều hộ dân trong xã, chủ yếu là ở thôn Diên Trường, cũng đã nhảy vào “hôi của” nên tình trạng phá rừng diễn ra ồ ạt.

“Do gỗ keo đang ở mức giá cao khoảng 700.000 đồng /tấn bán tại rừng, nên họ cứ thi nhau đốn hạ bất kể lớn nhỏ. Sau mỗi ngày đốn hạ, một lâm tặc cũng đút túi được khoảng 400.000 đồng, bằng 4 lần so với ngày công lao động ở địa phương” - anh Gần nói.

Theo số liệu thống kê thì diện tích rừng bị tàn phá đã lên tới 35,6ha. Những cánh rừng giờ đây chỉ còn trơ lại gốc và cây nhỏ trông đến thảm hại. Thậm chí, một vài khu vực còn được phát dọn khá sạch. Hồ chứa nước Diên Trường cũng vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi đầu tư gần 90 tỷ đồng để nâng cấp và bê tông hóa hệ thống kênh mương tưới tiêu. Tuy nhiên, liệu khi xây xong thì có còn nước để chứa? Đó là chưa kể nguy cơ hơn 80 hộ dân ở xóm 7 và xóm 3, thôn Diên Trường phải đối diện với tình trạng lũ quét, lở núi.