Kristin Lindow, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích của Moody nói: "Các trận bóng sẽ diễn ra chỉ trong một tháng và không đủ khả năng kích thích kinh tế so với quy mô nền kinh tế 1,3 nghìn tỷ đô (29,545 tỷ đồng) của Nga". "Chúng tôi không mong đợi World Cup đóng góp vào tăng trưởng kinh tế", cô tuyên bố kèm theo một báo cáo phát hành vào cuối ngày thứ Năm.
Báo cáo này dự kiến World Cup có tác động“rất hạn chế” ở cấp quốc gia, mặc dù một số khu vực diễn ra đại hội thể thao này như Kaliningrad và Mordovia có thể được thúc đẩy tăng trưởng đáng kể. Nhưng Moody nói rằng các thành phố này ở quá xa xôi cũng có nghĩa là Nga không có nhiều lợi ích du lịch lâu dài nên tác động có thể thậm chí còn thấp hơn so với hồi diễn ra Olympic Sochi.
Một lá cờ với logo của World Cup 2018 được dương cao tại Thánh đường St. Basil, Moscow
Tuy nhiên, Moody cho biết những khu vực đó vẫn sẽ thu một số lợi ích kinh tế từ các khoản đầu tư và Nga vẫn hy vọng World Cup sẽ kích thích kinh tế nước nhà. Báo cáo cũng dự đoán “lĩnh vực bán lẻ thực phẩm, khách sạn, viễn thông và vận tải sẽ chứng kiến một sự tăng trưởng tạm thời về doanh thu”. Ngành xây dựng là đối tượng thụ hưởng chính từ đầu tư.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi hãng tư vấn McKinsey ước tính “tác động hỗn hợp bởi World Cup 2018 lên GDP của Nga sẽ lên tới 15 tỷ đô (gần 341 tỷ), vượt quá tầm ảnh hưởng của các giải vô địch tương tự ở Brazil, Nam Phi, Đức và Hàn Quốc và chỉ đứng thứ hai sau Nhật Bản."
Nghiên cứu của McKinsey dự báo tác động kinh tế từ các trận bóng sẽ tăng lên đến 1/3 trong năm năm tới, chủ yếu là do sự gia tăng về du lịch. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên kênh truyền hình RBK, Thị trưởng Moscow - Sergei Sobyanin cho biết "World Cup sẽ làm tăng lượng du lịch của Mát-xcơ-va lên 10%". Ông ước tính mức tăng này sẽ giúp doanh thu thuế hàng năm của thành phố tăng gần 1/4 tỷ đô (gần 5.7 tỷ).
World Cup sẽ giúp gia tăng lượng khách du lịch của Moscow lên 10%
Nhưng Igor Nikolayev, giám đốc của Viện phân tích chiến lược FBK tại Moscow cho biết ông hoài nghi về những dự báo như vậy, "việc đăng cai World Cup không đảm bảo rằng số lượng khách du lịch sẽ gia tăng đáng kể”. Ông chỉ ra kinh nghiệm của Nga trong Thế vận hội mùa đông Sochi 2014, khi số lượng khách du lịch nước ngoài tăng gần 1,5 triệu trong năm sau - tăng khiêm tốn 4%, và giảm hơn chín triệu vào năm 2016, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.
Và sự gia tăng căng thẳng quốc tế - trừng phạt của phương Tây đối với việc sáp nhập Crimea vào Nga cũng như một cuộc xung đột ly khai ở miền đông Ukraine - đã khiến Nga trở thành một địa điểm du lịch không mấy triển vọng.
World Cup đã trở thành “Đấng cứu thế” kinh tế cho nhiều khu vực trên thế giới.