Phòng CSGT Đường bộ đường sắt (PC67) CA.TPHCM vừa có công văn gửi Sở Giao thông vận tải TP về việc đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép trên 10 tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.
Đường Phạm Văng Đồng chỉ cho phép xe máy di chuyển 1 làn đường vào khung giờ quy định nhưng vẫn có rất nhiều phương tiện không chấp hành.
Theo đó, từ đầu năm đến nay PC67 đã tiến hành lập biển bản 7368 trường hợp vi phạm tốc độ trong đó có tới 180 trường hợp xe ôtô khách và hơn 2320 xe ôtô con….Ngoài ra thì chỉ trong hai tháng đầu năm 2018 có đến 555 vụ TNGT làm chết 106 người và hơn 400 trường hợp bị thương. Với những con số kể trên, phòng CSGT cho biết tốc độ tối đa cho phép tăng cao chính là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông.
Hình minh hoạ.
Anh Trần Văn Minh, người dân có nhà ngay trên quốc lộ 1 (đoạn qua H.Bình Chánh và Q.Bình Tân) cho biết: "Ban đêm, từng đoàn xe tải, xe container chạy vù vù khiến mặt đường rung lên, người đi xe máy phải nép sát vào lề để tránh tai họa. Rất nhiều vụ tai nạn xảy ra ở cung đường này cũng vì chạy quá tốc độ". Ông Nguyễn Ngọc Tường, phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, cho biết đề xuất của PC67 là cần thiết, bởi tại những tuyến đường được đề xuất giảm tốc độ vốn có tình hình tai nạn giao thông phức tạp và có chiều hướng gia tăng tai nạn sau khi áp dụng thông tư 91.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Ngọc Lăng – Vụ trưởng Vụ ATGT – hiện tại vẫn chưa đủ căn cứ để nhận định, quy định của Thông tư số 91 làm gia tăng TNGT. Về cơ bản, Thông tư số 91 đang phù hợp với thực tiễn, vừa đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho người dân. Quy định của Thông tư đi vào cuộc sống, đang được thực hiện ổn định. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, không cần điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế thông tư này.
10 tuyến đường tại TP.HCM được đề nghị giảm tốc độ tối đa cho phép:
Tuyến đường | Tốc độ tối đa hiện tại (km/h) | Tốc độ đề xuất điều chỉnh (km/h) |
1. Quốc lộ 1: Đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp ranh Long An Đoạn từ vòng xoay An Lạc đến cầu Đồng Nai |
- 60km/h : Ôtô - 80km/h: Ôtô khách, ôtô con |
- 50km/h - 60km/h |
2. Phạm Văn Đồng Đoạn từ vòng xoay Nguyễn Kiệm đến vòng xoay Linh Đông (Thủ Đức) |
80km/h | 70km/h |
3. Trường Chinh | 80km/h | 60km/h |
4. Quốc lộ 22 Đoạn từ An Sương đến cầu An Hạ Đoạn từ cầu An Hạ đến cổng Suối Sâu (giáp Tây Ninh) |
- 80km/h: Ôtô khách, ôtô con. - 60km/h: Ôtô tải - 80km/h: Ôtô khách, ôtô con - 60km/h: Ôtô tải |
- 60km/h - 50km/h - 70km/h - 50km/h |
5. Nguyễn Văn Linh Đoạn từ Huỳnh Tấn Phát đến Cầu Ông Lớn |
- 80km/h: Ôtô khách, ôtô con. - 60km/h: Ôtô tải - 50km/h đối với làn hỗn hợp |
- 60km/h - 40km/h - -40km/h |
6. Kinh Dương Vương Đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc |
- 70km/h: Ôtô khách, ôtô con. - 60km/h: Ôtô tải |
- 60km/h - 50km/hh |
7. Quang Trung 8. Nguyễn Kiệm 9. Nguyễn Văn Lượng 10. Phan Văn Trị |
- 60km/h: Ôtô khách, ôtô con. - 60km/h: Ôtô tải - 50km/h đối với làn hỗn hợp |
- 50km/h - 50km/h - 40km/h |
Các mẫu xe lắp ráp trong nước vẫn bán chạy “như tôm tươi“ khi mà xe nhậu khẩu chưa được đưa về.