Vừa qua, 10 vạn con tôm hùm đất đã rời quê hương Vũ Hán để lên đường tới Moscow, Nga. Sau khi tới nơi, chúng được chuyển tới các nhà hàng và quán bar địa phương. Các du khách tại Nga có thể “vừa ăn tôm hùm, vừa uống bia, vừa thưởng thức những trận bóng đỉnh cao”.
Để đảm bảo chất lượng của chuyến tôm này, phía Trung Quốc đã lắp hệ thống kiểm soát nhiệt độ cho từng container. Trước đó, chúng đã được chế biến tại Trung Quốc. Thực khách ở Nga chỉ cần hâm nóng tôm trong vòng 5 phút là có thể thưởng thức.
Nhằm đáp ứng nhu cầu về khẩu vị đa dạng của cổ động viên các nước tại Nga, phía Trung Quốc cũng đã đa dạng hóa hương vị để người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa.
Tuy nhiên, Nga lại không phải nước xuất khẩu tôm hùm chính của Trung Quốc. Chuyến xuất khẩu tôm lần này được ví như một cơ hội thử nghiệm thị trường mới. 10 vạn con tôm được chuyển bằng đường sắt và đã tới Moscow vào trung tuần tháng 6.
Tôm hùm đất Trung Quốc ào ạt xuất khẩu sang Nga mùa World Cup
Được biết, số tôm này do một công ty nông nghiệp địa phương và Alibaba đồng sản xuất. Tập đoàn Alibaba tiết lộ họ có kế hoạch mua ít nhất 300.000 tấn tôm hùm đất trong năm nay.
Tại Trung Quốc, tôm hùm đất được bình chọn là món ăn yêu thích của người dân nơi đây, theo một báo cáo tiêu thụ thực phẩm của Hội liên hiệp chế biến Trung Quốc (WORLD CUPA).
Tại Mỹ và châu Âu, tôm hùm đất Trung Quốc cũng được yêu thích rộng rãi. Năm 2016, Trung Quốc đã xuất khẩu 23.300 tấn mặt hàng này với tổng giá trị 259 triệu USD (5.900 tỷ VND). Gần 40% trong số đó xuất khẩu tới Mỹ. Còn ở châu Âu, 90% lượng tôm hùm đất được tiêu thụ đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Đây là vụ thu hoạch chấu chấu cho năng suất thấp kỷ lục. Do vậy, giá càng bị đẩy lên cao.