Clip mới đây được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, khi nhân viên nhà hàng vừa bê khay thức ăn cho vào những khay lớn khác xếp san sát nhau, thì ngay lập tức hàng chục người xung quanh lao tới dùng kẹp gắp lấy gắp để thức ăn vào bên trong đĩa.
Mặc dù, phía trên khán đài, MC không ngừng đề nghị mọi người trật tự, xếp hàng để lấy thức ăn nhưng đều bị bỏ ngoài tai. Ai cũng tranh thủ lấy thức ăn về đĩa của mình.
Miếng ăn là miếng nhục!
Theo dõi thông tin và những hình ảnh mà clip ghi lại được, nhiều bạn đọc tỏ ra vô cùng bức xúc và không tán thành.
Bạn đọc Châu Thanh bình luận: “Dù tham gia trong một chương trình miễn phí cũng nên giữ phép văn hóa lịch sự, chứ chen lấn xô đẩy như thế này khiến người ta liên tưởng đến nạn đói thì đúng hơn”.
“Kinh khủng! Miếng ăn là miếng nhục. Giá như mỗi người có ý thức hơn, mỗi người nhường nhau một chút thì đã không xảy ra tình trạng hỗn loạn, xấu xí như vậy” – bạn đọc H.P bình luận.
Theo dõi clip, bạn đọc Mini Đỗ bình luận: “Nghe tới đoạn "ai cũng có phần hết" của MC thì mọi người đang gắp đồ ăn đều bỏ đi, không còn lấy một mẩu đồ ăn cho những người khác đang cầm đĩa đi tới. Buồn thay”.
Nhà hàng “dốt, không biết tổ chức”
Bình luận về điều này, PGS.TS Vũ Gia Hiền cho rằng, ở đây nhà hàng không có kinh nghiệm, làm việc không có nguyên tắc.
Đáng nhẽ phải tính toán được số lượng khách, số lượng ghế và phát phiếu cho khách, ai có phiếu thì mới được vào. Tổ chức một buổi ăn miễn phí không đồng nghĩa với việc phát chẩn, cần phải bàn bạc cả với địa phương để có phương án kiểm soát vì phải thấy rằng khi một nhà hàng mới mở và được ăn miễn phí thì ai cũng muốn tham gia.
Còn đối với các thực khách, họ mang suy nghĩ được ăn miễn phí nên vào và đã xảy ra tâm lý đám đông, mất kiểm soát tạo ra hình ảnh chen lấn, xô đẩy nhau. Ở đây cũng không nên phê phán thực khách đến ăn được, mà cái chính nằm ở nhà hàng “dốt, không biết cách tổ chức” – ông Hiền thẳng thắn nói.
Cùng quan điểm, PGS.TS – chuyên gia văn hóa Phạm Ngọc Trung cho rằng, ở đây lỗi từ hai phía, từ phía nhà hàng và cả thực khách đến ăn. Theo ông Trung, việc tổ chức những buổi ăn buffet miễn phí đã có ở nhiều nơi, nhưng có nơi tổ chức tốt vì có sự chuẩn bị, có phương án dự phòng nếu lượng khách đến quá đông. Tuy nhiên, cũng có những nơi tổ chức chỉ mang tính chất quảng bá, đánh bóng tên tuổi nhà hàng.
Với một không gian chật chội, lượng thức ăn ít mà khách lại quá đông sẽ dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau, gây ra những điều phản cảm. Theo phản xạ tự nhiên, người nào vào cũng muốn giành lấy một phần thức ăn nhất định cho bản thân mình. Việc tổ chức không tốt này đôi khi sẽ gây nên những hiệu ứng ngược, thay vì nhận được phản hồi tốt nhân dịp khai trương, nhà hàng này có thể phải đối mặt với những hiệu ứng xấu nhiều hơn.
Muốn làm tốt, các nhà hàng phải có kế hoạch, ví dụ chỉ tổ chức miễn phí cho khoảng vài trăm thực khách thì chỉ để đúng số lượng khách đó vào. Ở đây, nhà hàng ở Cần Thơ này đã làm một cách tùy tiện, không có một ý tưởng tổ chức gì trước để phục vụ cho tốt.