Dân Việt

Tương lai của Goetz: “Có điên mới phát biểu”

24/12/2011 06:55 GMT+7
(Dân Việt) - Khi BCH VFF đồng thuận sa thải HLV Goetz, dư luận đã tin chắc ông thầy người Đức không thể tại vị. Đơn giản, ý kiến quyết định thuộc về Hội đồng HLV Quốc gia (HĐHLV QG) vốn “hữu danh vô thực”.

Hội đồng “hữu danh vô thực”

Hiếm có tổ chức nào như HĐHLV QG dám vô tư bầu một vị trí lãnh đạo mà bất cần sự có mặt của nhân vật đó trong đại hội. Ông Lê Thế Thọ đã cố tình ở nhà mà vẫn bị “gí” vào vị trí ủy viên HĐHLV QG: “Vì nể nên tôi nhận, chứ biết quá rõ cái hội đồng này chẳng được coi ra gì. Bình thường chẳng ai quan tâm, nhưng khi có chuyện thì lại “đổ” sang cho nhẹ” - ông Thọ nói.

img
HLV Goetz.

Điều ông Thọ bức xúc cũng rất đúng bởi ngày này qua ngày khác, những gì HĐHLV QG nhận được chỉ là “không khí”. Không hề có một chế độ đãi ngộ nào, dù chỉ vài trăm nghìn đồng, thì lấy gì động viên họ hoạt động?

Đến đây, cần lưu ý tới ý kiến của ông Nguyễn Hải Hường-Trưởng ban Kỷ luật VFF khi cho rằng việc thành lập ban đạo đức trực thuộc Công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF) tuy rất cần thiết, nhưng không nên cứng nhắc: “Biện pháp khả dĩ nhất là thành lập “tổ công tác cơ động” gồm những chuyên gia có tầm, có tâm, giải quyết những sự việc tức thời và phải có chế độ đãi ngộ hợp lý dành cho họ, xong việc có thể giải tán luôn. Việc thành lập mà không tính toán sẽ rất phí bởi có phải lúc nào cũng cần sự góp ý của ban đạo đức đâu”.

Hội đồng HLVQG cũng vậy. Không cần mang danh làm gì cho nặng nề. Cứ khi có chuyện, VFF ký văn bản thành lập, có chế độ đãi ngộ, tạo điều kiện tối đa nhất cho họ hoạt động thì đâu đến nỗi (?!).

Cần thay đổi ở thường trực VFF

Ở đây, phải khẳng định không hề có chuyện HĐHLV QG yếu kém, mờ nhạt như ai đó lầm tưởng. Họ rất muốn cống hiến, nhưng thiếu cơ chế để thể hiện mình.

Về việc Hội đồng quản trị VPF không nhận lương. Đã đành lãnh đạo VPF đều thuộc hàng đại gia, khi mọi việc “trôi” thì êm thấm, nhưng nếu có khúc mắc, ai dám chắc sẽ không có ai đưa ra luận điểm: Tôi có nhận lương đâu mà phải chịu trách nhiệm?

Không phải ngẫu nhiên khi NTNN đã cố gắng liên lạc với 5 thành viên HĐHLV QG hỏi về việc VFF đẩy “trái bóng trách nhiệm” về việc có hay không sa thải HLV Goetz, thì hầu hết đều… mất tích. Duy chỉ có ông Lê Thế Thọ trong hội đồng chịu mở lời. Trước câu hỏi tưởng chừng như rất dễ trả lời với đại đa số dân Việt Nam: Có nên sa thải ông Goetz? Thì ông Thọ bức xúc: “Giờ nếu hỏi tôi cho ý kiến về việc này, có “điên” tôi mới nói”.

Theo ông Thọ, mọi quyết định phải căn cứ vào bản hợp đồng. Nếu hợp đồng giữa VFF và HLV Goetz ghi rõ mục tiêu vào chung kết, thì cứ thế mà sa thải. Còn nếu không ghi rõ điều đó thì có lý do gì để sa thải?

Thêm nữa, nếu cần sa thải, tại sao không làm ngay sau trận thua U23 Indonesia ở bán kết SEA Games, mà phải vòng vo mãi đến lúc này mới quyết. “Điều quan trọng nhất là phải thay đổi nhân sự ở thường trực VFF, chứ “đánh” HLV Goetz cũng chẳng giải quyết được gì”- ông Thọ nói.