Dân Việt

Nguy hiểm rình rập, hàng trăm hộ dân ven QL18 "sống trong sợ hãi"

PV 10/07/2018 08:05 GMT+7
Hơn 140 hộ dân của thị xã Chí Linh, Hải Dương, mỗi ngày đối mặt nỗi lo tai nạn giao thông khi chỉ cần mở cửa là chạm mặt quốc lộ 18.

Trước khi Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí do Công ty Cổ phần BOT Phả Lại làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, kinh phí hơn 2.000 tỉ đồng, đi vào thực hiện, nhà ông Nguyễn Xuân Hòa (trú tại phố Ngái, phường Cộng Hòa, TX Chí Linh, Hải Dương) còn cách mặt đường vài mét.

Vài năm nay, đoạn đường đó được BOT Phả Lại mở rộng, tiến sát cửa nhà ông Hòa, khiến gia đình ông sống trong cảnh “mở cửa là quốc lộ 18”, nguy cơ tai nạn giao thông luôn chờ trực.

“Con cháu trong nhà được tôi dặn rất kỹ, không đứa nào dám đùa nghịch ngay ở gần cửa. Lỡ may tai nạn thì sao, đường toàn xe tải, xe khách chạy sầm sập ngày đêm”, ông Hòa nói.

img

img

Hơn 140 hộ dân của thị xã Chí Linh, Hải Dương, mỗi ngày đối mặt nỗi lo tai nạn giao thông khi chỉ cần mở cửa là chạm mặt quốc lộ 18 

Trao đổi với phóng viên, đại diện chính quyền phường Cộng Hòa, cho biết ngoài ông Hòa, còn 140 hộ dân khác cũng trong cảnh tương tự.

“Chúng tôi không biết làm thế nào giải đáp thắc mắc của dân về việc làm đường không có vỉa hè, thu hồi đất, mở rộng sát nhà dân”, ông Nguyễn Quang Dũng, phó Chủ tịch phường Cộng Hòa, nói.

Theo ông Dũng, hộ ông Hòa còn thuộc diện “may mắn” bởi không bị thu hồi đất phục vụ dự án của BOT Phả Lại. Nhiều hộ khác, vừa bị thu hồi một phần đất, vừa lâm vào cảnh hiểm nguy rình rập hàng ngày do nhà sát mép đường.

Đại diện chính quyền thị xã Chí Linh, cho biết cơ quan này đã cố gắng thuyết phục hơn 140 hộ dân tại phường Cộng Hòa và hàng chục hộ khác ở phường Sao Đỏ tiếp tục hiến đất để làm vỉa hè, song bất thành.

“Người dân lập luận rằng họ đã bị thu hồi đất để mở rộng quốc lộ, nay sao còn phải tiếp tục hiến đất làm vỉa hè”, ông Nguyễn Văn Thông, phó Giám đốc Ban quản lý các dự án, UBND thị xã Chí Linh, cho biết.

Ông Thông nói việc này đã được chính quyền thị xã họp bàn với BOT Phả Lại nhiều lần, song nhà đầu tư chưa đưa ra hướng giải quyết.

“Biết là để tình trạng này rất nguy hiểm, song thị xã thực sự ‘bó tay’, không có thẩm quyền cũng như không có vốn để mở rộng mặt bằng làm vỉa hè”.

Ông Thông cũng nói UBND thị xã Chí Linh “không được tham khảo ý kiến” khi thiết kế, làm đường, mà chỉ được giao nhiệm vụ thu hồi, giải phóng mặt bằng cho BOT Phả Lại.

Theo thống kê của thị xã Chí Linh, ngoài 20 km đường không có vỉa hè (từ Km 26+270 đến Km 46 + 300), một số đoạn khác còn có hiện tượng rãnh thoát nước dọc được xây sát nhà dân. Cụ thể tại phường Phả Lại là ở Km 26+ 270 đến Km 26+600, thuộc khu phố Lục Đầu Giang, dài 300m. Ở phường Cộng Hòa, tại Km 40+400 đến Km 40+500, dài 500m.

Các đoạn qua khu đông dân cư không được lắp đặt gờ giảm tốc cưỡng ép, biển hạn chế tốc độ, tiềm ẩn tai nạn giao thông chết người.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) – Công an tỉnh Hải Dương cho biết trên tuyến QL18, đoạn từ Hải Dương đi Quảng Ninh đang tồn tại hiện tượng việc lắp đặt biển báo không có giá long môn, cột cần vươn khiến nhiều người dân và CSGT gặp khó khăn, bức xúc.

“Nhiều đoạn đặt biển cảnh báo khu đông dân cư cũng không theo quy chuẩn, khiến tài xế không thể quan sát trong nhiều trường hợp, ví dụ như khi có xe container, xe tải, xe bồn đi song song” – Đại diện PC67 tỉnh Hải Dương cho hay.

img

Nhiều biển báo trên các tuyến QL18 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc nhóm biển chỉ dẫn, không phải biển hiệu lệnh. Biển báo cũng không đúng tiêu chuẩn khiến CSGT gặp nhiều khó khăn trong tuần tra, kiểm soát

Theo Đội CSGT tỉnh Hải Dương, đoạn QL18 qua tỉnh này do Công ty cổ phần BOT Phả Lại đầu tư nhưng đến nay đã 4 lần đơn vị kiến nghị với BOT Phả Lại về việc cắm nhóm biển đúng quy chuẩn, kẻ vạch sơn, biển cảnh báo khu đông dân cư, trường học... nhưng đã qua 4 lần gửi công văn mà Công ty cổ phần BOT Phả Lại vẫn chưa thực hiện.

“Chúng tôi nhiều lần bị các chủ phương tiện phản ứng, thách thức, kiện cáo vì biển đặt không đúng quy chuẩn”, ông Trần Ngọc Tâm, Đội phó Đội CSGT số 1, PC67 Hải Dương thông tin.

Liên quan đến các bất cập trong thiết kế tại QL 18, đoạn qua thị xã Chí Linh, Hải Dương, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với Công ty Cổ phần BOT Phả Lại, song đơn vị này nhiều lần thoái thác, không làm việc. Trong khi đó, tính mạng của hàng trăm hộ dân vẫn ngày ngày bị đe dọa.