Chiếc King Air 350 xuất hiện trên bầu trời Vân Đồn (Ảnh: Đỗ Phương).
Sau gần 3 năm thi công (từ tháng 9.2015) vào sáng 11.7, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đã đón chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống đường băng. Đây là chuyến bay hiệu chuẩn nhằm kiểm tra hai hạng mục đã hoàn thiện: đường băng và phòng điều hành tháp không lưu.
Chiếc King Air 350 mang số hiệu VH - FIX thực hiện cú đáp đầu tiên xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Ảnh: Đỗ Phương).
Nhiệm vụ bay hiệu chuẩn được công ty ATTECH, nhà cung cấp dịch vụ bay hiệu chuẩn duy nhất tại Việt Nam thực hiện. Trong thời gian hiệu chuẩn, đơn vị sẽ sử dụng máy bay King Air 350 hai động cơ đã được cải tiến, lắp đặt anten và thiết bị bay hiệu chuẩn CARNAC 30 hoạt động hoàn toàn tự động, độ chính xác cao theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đây là chiếc phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) (Ảnh: Đỗ Phương).
30 phút trước đó, chiếc King Air mang số hiệu VH - FIX cất cánh từ sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).
Phát biểu sau khi thực hiện hạ cánh thành công chuyến bay đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, phi công Charles John Fogaty bày tỏ sự hài lòng với thiết kế và các yếu tố kỹ thuật của cảng hàng không. Đây là sân bay tốt, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc cất, hạ cánh thuận lợi, an toàn đáp ứng yêu cầu hoạt động của máy bay. Phi công Charles John Fogaty hy vọng dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, là đầu mối hàng không quan trọng của Việt Nam và khu vực.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chào đón phi công Charles John Fogaty đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên tới Vân Đồn (Ảnh: Đỗ Phương).
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đầu tư xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, khởi công từ tháng 9.2015, thiết kế đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là sân bay quân sự cấp II có đường băng kéo dài 3,6km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay Boeing 777 và tương đương.
Đài kiểm soát không lưu lần đầu tiên được vận hành hiệu chuẩn (Ảnh: Đỗ Phương).
Dự án triển khai theo hình thức BOT và là sân bay tư nhân đầu tiên trong toàn quốc do Sun Group làm chủ đầu tư. Ở giai đoạn hiện tại, khu bay ngoài đường băng sẽ có sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh, nhà ga có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt, khu vực phòng chờ, nơi làm thủ tục, vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay. Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay...
Đường băng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi (Ảnh: Đỗ Phương).
Hệ thống đèn dẫn đường Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Ảnh: Đỗ Phương).
Dàn "siêu buýt" chở khách tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Ảnh: Đỗ Phương).
Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh vui mừng chào đòn chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Ảnh: Đỗ Phương).
Theo chủ đầu tư dự án, đến nay, hạng mục bay và tháp không lưu đã hoàn thành. Nhà ga hành khách đã xong phần thô và đang tổ chức lắp đặt thiết bị, hoàn thành thi công vào tháng 8. Chủ đầu tư đang khẩn trương thành lập phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiến hành mở cảng, đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12.2018.