Con số này vừa được Tổng cục Hải quan chính thức công bố. Cụ thể, trong tháng 6, cả nước đã nhập khẩu gần 386.000 tấn phế liệu sắt thép với trị giá là hơn 137 triệu đô la. Những con số này giảm nhẹ so với tháng trước đó.
Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm tới hết tháng 6, đã có tới gần 2,5 triệu tấn phế liệu sắt thép đổ vào Việt Nam. Trị giá 2,5 triệu tấn sắt thép phế liệu trên là hơn 880 triệu đô la. Con số này tăng tới 51% so với cuối tháng 6 năm ngoái.
Nguy cơ Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á có thể trở thành công trường rác thải, phế liệu đã được cảnh báo từ đầu năm nay.
Trong những tháng đầu năm, tình trạng hàng nghìn container chứa phế liệu trong đó có sắt thép bị “bỏ quên” tại cảng Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu đã được Cục Hàng hải Việt Nam nêu lên.
Hình minh họa
Nguyên nhân bởi từ đầu năm nay, Trung Quốc, nước nhập phế liệu lớn nhất thế giới đã thực hiện chính sách cấm nhập khẩu rác thải, phế liệu.
Từ đó, một lượng lớn các mặt hàng phế liệu trong đó có phế liệu sắt, thép từ các nước phát triển không được nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ tìm đường vào các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam.
Bộ Tài chính sau đó đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát các hồ sơ xin cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu.
Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ công Thương nghiên cứu, công bố danh mục chi tiết hàng theo hướng hạn chế tối đa việc nhập khẩu các loại hàng hóa đã qua sử dụng.