Constantinos Antoniou, phó giáo sư tài chính và khoa học hành vi cho biết: “Nghiên cứu từ các tài liệu tâm lý cho rằng các sự kiện thể thao quan trọng như World Cup có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc. Người hạnh phúc trở nên lạc quan về tương lai, và những người tiêu cực trở nên bi quan hơn”.
Tâm lý con người trong mùa World Cup ảnh hưởng đến cách các nhà đầu tư xem xét triển vọng của nền kinh tế
Trong ngày giao dịch sau giai đoạn vòng loại World Cup, thị trường chứng khoán của nước thua cuộc giảm mất 0.5% giá trị. Tác động này là lớn hơn với các quốc gia coi trọng bóng đá hơn.
Jeff Henriksen, người sáng lập và quản lý đối tác của quỹ đầu tư hành vi kinh tế Thorpe Abbotts Capital, nói: “Có bằng chứng cho thấy người hâm mộ thể thao liên kết thành công hay thất bại của đội thể thao nước họ với thành công hay thất bại của bản thân và trải nghiệm những cảm xúc tương tự trong vấn đề này”.
Henriksen nói thêm: “Vì vậy, nếu đội bóng yêu thích của bạn chiến thắng, sau đó bạn sẽ trở nên đầy tự tin. Sự tự tin đó thể hiện trong nhiều hành vi. Chi tiêu là một trong số đó. Đội bóng đá Anh càng thành công thì người hâm mộ càng tự tin hơn, chi tiêu càng cởi mở hơn”.
Đội bóng đá càng thành công thì người hâm mộ chi tiêu càng cởi mở hơn
Nghiên cứu từ ngân hàng Lloyds cho thấy các quốc gia ngày càng được hưởng lợi từ một chiến dịch World Cup thành công kể từ năm 1990. Một năm sau giải đấu, chi tiêu tiêu dùng tăng trung bình 4,5% trong số những nước tham gia vòng bán kết.
Những người hâm mộ trở nên quan tâm hơn về đội bóng Anh sau mỗi chiến thắng. Họ tham gia cuồng nhiệt hơn bằng cách ghé thăm nhiều quán rượu và quán bar để xem các trận đấu. Một ước tính còn chỉ ra hơn 4 triệu người Anh sẽ mua sắm trên điện thoại thông minh trong khi xem World Cup 2018 trong một nỗ lực để giảm bớt sự nhàm chán. Các siêu thị và cửa hàng bán rượu bia sẽ chiếm hơn 55% doanh thu thức uống có cồn ở Anh năm nay. Chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh Tesco dự kiến bán khoảng 140 triệu chai bia trong cả giải đấu. Trận bán kết với Croatia vừa qua, người Anh đã mua thêm 10 triệu pint (hơn 4.7 triệu lít) bia, gia tăng 30 triệu bảng cho nền kinh tế.
Khi mọi người tiếp tục bị thu hút bởi những thành công của đội bóng Anh, ước tính 500 triệu bảng sẽ được thêm vào ngành bán lẻ của Anh trong suốt World Cup
Bất ngờ hơn, khi đối mặt một mùa World Cup thất bại, người tiêu dùng tìm kiếm sự an ủi trong chi tiêu. Một năm sau khi Brazil thua cuộc tại giải đấu năm 1998, chi tiêu tiêu dùng tăng 9%, so với mức tăng trưởng khiêm tốn 4% trong năm trước. Brazil được hưởng lợi về các điều kiện kinh tế mạnh mẽ trong suốt thời gian này, phản ánh qua mức tăng 6,2% trong GDP.
Chiếc cúp vàng để trao cho Pháp hoặc Croatia sau trận chung kết diễn ra ngày 15/7 tới đáng giá bao nhiêu?