Dân Việt

Nữ nghệ sĩ "Gãy gánh giữa đường": Phận buồn đào hát cải lương

Thanh Hiệp 15/07/2018 19:40 GMT+7
Dường như là định mệnh chung, phần lớn nữ nghệ sĩ sân khấu cải lương đều gặp trắc trở trong hôn nhân, khiến họ chịu cảnh "gãy gánh giữa đường".

img

Nghệ sĩ Hồng Nga

Cái tôi quá lớn?

NS Hồng Nga gần 30 năm sống một mình nuôi con, bà nhận định rằng cuộc đời cho bà được sống với niềm đam mê ca hát nên cuộc đời có lấy đi phần nào hạnh phúc thì đó là sự sòng phẳng đối với một cô đào hát kém may mắn.

"Tôi là cô đào không đẹp. Hồi trẻ ốm lắm, chưa đến 40kg, răng hô hốc, các chỉ số vòng đo cơ thể thì không dám khoe" - NS Hồng Nga kể.

Và rồi để có được tình yêu, bà chấp nhận tất cả, ngay cả việc nuôi chồng "vì anh ấy làm nghề hậu đài, dọn cảnh thì làm sao mà khá với đồng lương quá khiêm tốn. Nhưng mình đã yêu thì không so đo, tính toán".

img

NSƯT Diệu Hiền và NSND Bạch Tuyết

Nhưng rồi cho đến một ngày, bà quyết định chia tay vì biết người chồng mình yêu sống quá ích kỷ. "Tôi nuôi con, anh ấy chẳng hề chu cấp một hộp sữa. Vì hai đoàn hát khác nhau nên thỉnh thoảng tôi qua thăm thì anh ấy lại xin tiền. Phận làm vợ mà chẳng được một lần thăm hỏi, để con nhớ mặt cha, tôi phải canh đoàn hát gần điểm diễn của đoàn anh ấy, rồi thuê xe ôm chở hai mẹ con qua cho anh ấy thăm, rồi đưa tiền, sau đó rời thật nhanh để về điểm diễn bên đoàn tôi. Nhưng anh ấy đã sống quá ích kỷ. Vậy là tôi nói lời chia tay, chấp nhận nuôi con, đường ai nấy đi trong êm đẹp" – bà lau nước mắt.

Tương tự, NSƯT Diệu Hiền nhớ lại quá khứ của cuộc hôn nhân giữa bà và nghệ sĩ Út Hậu. "Chúng tôi chia tay vì anh ấy không quan tâm gì đến mái ấm gia đình. Tôi làm đào chánh một đoàn hát, anh ấy cũng là kép chánh một đại bang. Hai đoàn hai hướng đi, con sinh ra có má tôi nuôi nên chúng quen gọi bà ngoại là mẹ, còn gọi tôi là chị Hiền. Chúng tôi chia tay chỉ vì mỗi đứa đều có cái tôi quá lớn" - NSƯT Diệu Hiền khóc. Từ đó, bà là phụ nữ đơn thân nuôi con vì: "Gãy gánh giữa đường" không có gì phải sợ".

img

NS Tú Trinh

Trong khi đó, nghệ sĩ Tú Trinh và nhạc sĩ Cao Phi Long – tay kèn nổi tiếng của đoàn kịch nói Kim Cương, sau thời gian chung sống, giữa họ có chiếc gạch nối rất hạnh phúc, đó là bé Khánh Hà. "Nhưng rồi cho đến khi cảm thấy không còn hợp nhau, chúng tôi nói lời chia tay trong êm đẹp. Tôi một mình nuôi con, cho đến ngày cháu thành hôn thì anh ấy quay về xuất hiện trong ngày cưới của con. Chúng tôi vẫn xem nhau như hai người bạn thân, cùng lo cho con" – NS Tú Trinh nhắc lại quá khứ hôn nhân như một ký ức mà bà muốn quên đi.

Điều gì dẫn đến quyết định đột ngột khiến nữ nghệ sĩ dễ dàng chấp nhận cảnh "gãy gánh giữa đường", trong khi vẫn có thể ngồi lại thương lượng, thẳng thắn nói với chồng những suy nghĩ của mình, để điều chỉnh những rạn nứt?

img

NS Tú Trinh và NSND Bạch Tuyết

NS Tú Trinh nói ngay: "Nữ nghệ sĩ đều có cá tính, nhất là đụng đến cái tôi của họ. Tôi cũng thế, không hợp thì chia tay, vì níu kéo chỉ làm cho cuộc hôn nhân nặng nề". Riêng nghệ sĩ Hồng Nga nhấn mạnh: "Ai cũng cần có lòng tự trọng để sống, để đối mặt với cuộc đời. Bản thân người đàn ông khi không giữ được lòng tự trọng, xem sự tôn trọng của vợ chỉ là mặt hàng xa xỉ, thì níu kéo chỉ thêm phiền". Với NSƯT Diệu Hiền, cái tôi quá lớn của nghệ sĩ sẽ đẩy vấn đề đi xa hơn, khiến cho mọi chuyện rối rắm. Hơn nữa, thời đó rất sợ ảnh hưởng đến tên tuổi của nghệ sĩ nên giải quyết êm thắm để mình nuôi con, không ra tòa xé hôn thú, đòi hỏi phải có chế độ chu cấp tiền bạc cho các con. "Tôi nghĩ đơn giản, ông Tổ còn cho hát được thì còn nuôi con được" - bà bộc bạch.

img

NS Hồng Nga thời còn trẻ (ảnh tư liệu)

Và thế là cả ba nữ nghệ sĩ sân khấu kể trên, đều chấp nhận cảnh "gãy gánh giữa đường", một mình nuôi dạy các con khôn lớn. 

"Đừng đổ dầu vào lửa"

Nghệ sĩ vốn có cái tôi lớn, khi vấn đề tranh luận dẫn đến cao trào thì sẽ xảy ra nhiều cơn bão lớn. NS Hồng Nga sau này kể lại: "Khi cảm thấy quả bóng mâu thuẫn sắp nổ, tôi dừng cảm xúc nóng giận; dừng suy nghĩ tiêu cực bằng cách hít thở sâu, uống nước, thư giãn và thoát khỏi tình huống bằng cách kêu xe ôm chở tôi về đoàn. Ngày đó, mỗi lần qua thăm anh ấy thì ra về đều khóc. Tôi hận cuộc đời của mình và hận luôn cuộc hôn nhân mịt mù tương lai". Lúc đó, hễ ai can thiệp, phân tích thì bà lại xin "đừng đổ dầu vô lửa" vì ai có sống trong hoàn cảnh hôn nhân mới biết mình phải xử lý như thế nào.

img

Nữ quái kiệt Bo Bo Hoàng - HCV giải Thanh Tâm

NS Bo Bo Hoàng khi nói về vấn đề này thì nhớ đến cuộc hôn nhân với nghệ sĩ Văn Bảnh – giải "Khôi Nguyên vọng cổ" 1963, lúc đó cả hai còn rất trẻ. "Trong cuộc sống hôn nhân, khi biết chúng tôi đều là nghệ sĩ, đều có thành công nhất định thì cái tôi nghệ sĩ rất lớn, khó mà chịu nghe lời can thiệp của bất cứ ai. Nhưng tôi lại hiểu chuyện, khi xảy ra những mâu thuẫn, tôi tìm hiểu kỹ vấn đề xem đâu là nguyên nhân và tìm xem đâu là giải pháp tối ưu để giải quyết. Và hãy lèo lái bằng cách thực hiện giải pháp tích cực nhất. Nhưng rồi vẫn chia tay, đường ai nấy đi vì tôi tránh những lời can thiệp của bạn bè bên phía tôi, nhưng anh ấy thì lại thích "đổ dầu vô lửa". Để tránh xảy ra xung đột, chúng tôi chia tay" – nữ quái kiệt một thời nổi tiếng trong vở "Tiếng trống sang canh" chia sẻ.

img

NS Bo Bo Hoàng trong chương trình "Ba thế hệ về lại cội nguồn" do NSƯT Kim Tử Long dàn dựng.

Có thể nói với nữ nghệ sĩ sân khấu cải lương, trong hôn nhân, khi xảy ra mâu thuẫn cũng là lúc hai người đang cùng kéo căng một sợi dây. Càng kéo căng, càng có cảm giác đau tay. Thậm chí, kéo căng đến một mức nhất định, dây sẽ đứt. Để không phải đau tay, họ giải quyết sớm vấn đề. Để rồi nữ nghệ sĩ chịu nhiều thiệt thòi nhất, họ một mình nuôi con, chịu cảnh "gãy gánh giữa đường".